Sắp thông xe cầu vượt sông Hồng nghìn tỷ, xóa bỏ hơn 200 năm đi lại bằng đò
Dự án cầu vượt sông Hồng, một trong những công trình trọng điểm của tuyến đường bộ ven biển, đang gấp rút hoàn thiện. Với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng và chiều dài 1.400m, cầu sẽ nối hai tỉnh Hưng Yên (trước đây là Tiền Hải, Thái Bình) và Ninh Bình (trước đây là Giao Thủy, Nam Định). Dự kiến thông xe vào tháng 10/2025, công trình này đánh dấu sự kết thúc hơn 200 năm qua lại bằng đò trên sông Hồng của người dân vùng ven biển.
Cầu sông Hồng: Kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển
Cây cầu có tổng cộng 27 nhịp, trong đó nhịp chính vượt sông có khẩu độ 120m. Đây là công trình trọng điểm của tuyến đường bộ ven biển, dài hơn 43km, chạy qua tỉnh Thái Bình, có tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng. Tuyến đường này không chỉ giúp kết nối Khu kinh tế biển Thái Bình với các khu vực kinh tế trọng điểm, mà còn tạo nền tảng hình thành mạng lưới đường ven biển Bắc – Nam dài 550km, đi qua 5 tỉnh, thành: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình và Thanh Hóa.
Tiến độ gấp rút, sẵn sàng thông xe vào tháng 10/2025
Khởi công từ tháng 1/2021, cầu sông Hồng đã hợp long vào cuối tháng 9/2024. Theo ghi nhận của báo Lao Động, giữa tháng 8, công trường vẫn đang thi công gấp rút: mặt cầu đang được thảm nhựa, hệ thống lan can và đèn chiếu sáng đã hoàn thiện. Theo ông Nguyễn Trọng Vĩnh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 2 tỉnh Hưng Yên, đến nay khối lượng công việc đã hoàn thành hơn 98%. Mặc dù gặp không ít khó khăn, các đơn vị thi công vẫn quyết tâm hoàn thành công trình đúng tiến độ vào tháng 10/2025.
Cầu sông Hồng: Dự án mang ý nghĩa lịch sử và phát triển kinh tế
Nằm tại cửa Ba Lạt – nơi sông Hồng đổ ra biển – cầu vượt sông Hồng không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông, mà còn là công trình mang đậm dấu ấn lịch sử. Hơn 200 năm qua, việc đi lại giữa hai bờ sông Hồng vẫn phụ thuộc vào đò ngang. Cây cầu mới, được xây dựng tại vị trí này, sẽ xóa bỏ cảnh ngăn sông cách trở, mang lại cơ hội phát triển mạnh mẽ cho cả Hưng Yên và Ninh Bình.
Với Ninh Bình, cây cầu kết nối các trung tâm kinh tế – chính trị ven biển, liên thông với các tuyến giao thông quan trọng như Quốc lộ 37B, 21, 21B và Tỉnh lộ 490C. Công trình không chỉ thúc đẩy giao thương mà còn tạo đà phát triển cho ngành du lịch, đặc biệt là khai thác tiềm năng từ Vườn quốc gia Xuân Thủy – khu dự trữ sinh quyển thế giới, cũng như các điểm du lịch nổi tiếng như Quất Lâm, Cồn Mờ và Thịnh Long.