PV Đinh Oanh
14:48 18/07/2024

Quy định khoảng cách an toàn giữa các xe trên đường theo Luật Đường bộ 2024

Việc hiểu rõ những quy định về giữ khoảng cách an toàn giữa các xe khi lưu thông sẽ giúp bạn chủ động xử lý được những tình huống bất ngờ và hạn chế xảy ra va chạm giao thông.

Quy định về tốc độ thiết kế, tốc độ khai thác và khoảng cách giữa các xe trên đường được đề cập tại Điều 26 Luật Đường bộ 2024 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025).

Quy định khoảng cách an toàn giữa các xe trên đường theo Luật Đường bộ 2024Khoảng cách giữa các xe trên đường theo Luật Đường bộ 2024. (Nguồn Internet)

Tốc độ thiết kế, tốc độ khai thác và khoảng cách giữa các xe trên đường

(1) Tốc độ thiết kế của đường bộ là giá trị vận tốc được dùng để tính toán các chỉ tiêu kỹ thuật của đường bộ. Tốc độ thiết kế của đường bộ được xác định trong giai đoạn đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo đường bộ nhằm bảo đảm cho phương tiện di chuyển an toàn.

(2) Tốc độ khai thác trên đường bộ được quy định như sau:

- Tốc độ khai thác trên đường bộ là giá trị giới hạn tốc độ (tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu) cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ bảo đảm an toàn giao thông và khai thác hiệu quả tuyến đường;

- Tốc độ khai thác trên đường bộ được xác định trên cơ sở tốc độ thiết kế, hiện trạng của tuyến đường, thời gian lưu thông trong ngày, điều kiện thời tiết, khí hậu, lưu lượng, chủng loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên đường;

- Đối với đường đôi, giá trị giới hạn tốc độ cho từng chiều đường có thể khác nhau;

- Trên cùng một chiều đường có nhiều làn đường, giá trị giới hạn tốc độ của các làn đường có thể khác nhau. Làn đường phải bảo đảm yêu cầu về mục đích sử dụng, bề rộng để lưu thông thông suốt, an toàn.

(3) Khoảng cách giữa các xe trên đường bộ là cự ly tối thiểu giữa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ liền nhau trên cùng làn đường, phần đường; bảo đảm an toàn của phương tiện chạy sau với phương tiện chạy trước.

Khoảng cách giữa các xe phụ thuộc vào tốc độ khai thác của tuyến đường, thời tiết, mật độ phương tiện và điều kiện giao thông thực tế khác.

(4) Đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu tốc độ, khoảng cách giữa các xe; đối với các tuyến đường khác, căn cứ vào hiện trạng của công trình đường bộ và tình hình giao thông thực tế của từng đoạn tuyến, cơ quan quản lý đường bộ quyết định việc bố trí hệ thống báo hiệu đường bộ để bảo đảm khả năng thông hành và an toàn giao thông đường bộ.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết nội dung nêu trên.

Khoảng cách an toàn giữa các xe khi tham gia giao thông trên đường hiện nay

Hiện hành, khoảng cách an toàn giữa các xe khi tham gia giao thông trên đường được quy định tại Điều 11 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, cụ thể:

- Khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo.

- Trong điều kiện mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

+ Nếu vận tốc bằng 60km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 35m.

+ Nếu vận tốc trên 60 - 80km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 55m.

+ Nếu vận tốc từ trên 80 - 100km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 70m.

+ Nếu vận tốc từ trên 100 - 120km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 100m.

- Trường hợp điều khiển xe chạy với tốc độ dưới 60km/h, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn giao thông.

- Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn trị số ghi trên biển báo hoặc trị số được quy định khi mặt đường khô ráo nêu trên.

Đối với trường hợp xe đi trên cao tốc, khoảng cách an toàn tối thiểu cũng dựa vào tốc độ của xe khi tham gia giao thông theo như quy định trên.

0 0
Bình luận
PV Đinh Oanh
07:00 10/06/2025
Đề xuất miễn phí đường bộ cho nhiều loại ô tô
Bộ Xây dựng đề xuất ô tô bị tạm thu, tạm giữ và tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên không phải chịu phí sử dụng đường bộ; xe phục vụ tang lễ như xe chở khách đi cùng xe tang, xe tải chở hoa, xe rước ảnh... được sử dụng đường bộ miễn phí.Xem thêm
0 0
Hữu Tin MTGT
06:38 10/06/2025
Thành phố Huế chủ động ứng phó vùng áp thấp, mưa dông và nguy cơ sự cố môi trường trong mùa mưa bão
Trước diễn biến phức tạp của thời tiết trên biển Đông, ngày 9/6, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) thành phố Huế đã có công văn khẩn yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó vùng áp thấp, mưa dông và nguy cơ xảy ra sự cố môi trường trong mùa mưa bão.Xem thêm
0 0
Bùi Anh Tuấn
14:18 09/06/2025
Ưu, nhược điểm của hệ thống lái trợ lực điện (EPS) mà tài xế cần nắm rõ
Giữa hệ thống trợ lực lái điện và lái thủy lực có những ưu nhược điểm nổi bật nào? Loại nào tốt hơn? Bài viết sẽ đi sâu vào để phân tích những ưu và nhược điểm của hai loại trợ lực lái này, qua đó giúp tài xế có cái nhìn tổng quan và đưa ra lựa chọn phù hợp hơn với bản thânXem thêm
0 0