Bùi Anh Tuấn
13:56 01/05/2025

Phân biệt lỗi sai làn và lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường, người dân cần chú ý

Lỗi sai làn và lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường là 02 lỗi người dân thường mơ hồ, không phân biệt được với nhau, khiến việc áp dụng pháp luật gặp nhiều khó khăn.

Đi sai làn đường là điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường dành cho phương tiện đó trên đoạn đường được chia thành nhiều làn và phân biệt bằng vạch kẻ đường, mỗi làn chỉ dành cho một hoặc một số loại phương tiện nhất định.

Lỗi này thường mắc phải trên đoạn đường cắm biển “Làn đường dành riêng cho từng loại xe” - biển R.412 (a, b, c, d, e, f, g, h).

Phân biệt lỗi sai làn và lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường, người dân cần chú ý

Vạch kẻ đường là một dạng báo hiệu để hướng dẫn, điều khiển giao thông nhằm nâng cao an toàn và khả năng thông xe. Vạch kẻ đường có thể dùng độc lập và có thể kết hợp với các loại biển báo hiệu đường bộ hoặc đèn tín hiệu chỉ huy giao thông.

Để có cái nhìn chính xác về lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường, cần nắm rõ biển số R.411.

Theo Quy chuẩn báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT, để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường, đặt biển số R.411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường". Biển sử dụng phối hợp với vạch kẻ đường (loại vạch 9.3: vạch mũi tên chỉ hướng trên mặt đường).

Phân biệt lỗi sai làn và lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường, người dân cần chú ý - 1

Biển có tác dụng bắt buộc người tham gia giao thông phải đi đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình của xe.

Điểm đáng lưu ý, biển báo R.411 phải đi cùng vạch kẻ đường thì biển mới có hiệu lực (nếu chỉ có vạch kẻ đường thì vẫn phải tuân theo).

Như vậy, lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường được xác định trên những đoạn đường có biển báo R.411 cùng vạch kẻ đường hoặc chỉ có vạch kẻ đường.

Người tham gia giao thông đi sai làn đường so với hành trình của xe (chẳng hạn: rẽ phải nhưng đi vào làn có chỉ dẫn để đi thẳng, đi thẳng nhưng đi vào làn có chỉ dẫn để rẽ trái…) khi có biển báo R.411 và vạch kẻ đường (hoặc chỉ có vạch kẻ đường) thì được xác định là lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường (Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường).

0 0
Bình luận
Hữu Tin MTGT
08:32 10/06/2025
Sâu sắc nghĩa tình với các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông
Trong nỗ lực lan tỏa tinh thần nhân văn và nâng cao nhận thức cộng đồng về an toàn giao thông (ATGT), vừa qua, đoàn công tác của thị xã Phong Điền (TP Huế) do đồng chí Hoàng Văn Thái, Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Phó Chủ tịch UBND thị xã, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT thị xã làm trưởng đoàn, đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các gia đình có người thân không may tử vong do tai nạn giao thông trên địa bàn.Xem thêm
0 0
PV Đinh Oanh
07:00 10/06/2025
Đề xuất miễn phí đường bộ cho nhiều loại ô tô
Bộ Xây dựng đề xuất ô tô bị tạm thu, tạm giữ và tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên không phải chịu phí sử dụng đường bộ; xe phục vụ tang lễ như xe chở khách đi cùng xe tang, xe tải chở hoa, xe rước ảnh... được sử dụng đường bộ miễn phí.Xem thêm
0 0
Hữu Tin MTGT
06:38 10/06/2025
Thành phố Huế chủ động ứng phó vùng áp thấp, mưa dông và nguy cơ sự cố môi trường trong mùa mưa bão
Trước diễn biến phức tạp của thời tiết trên biển Đông, ngày 9/6, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) thành phố Huế đã có công văn khẩn yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó vùng áp thấp, mưa dông và nguy cơ xảy ra sự cố môi trường trong mùa mưa bão.Xem thêm
0 0
Bùi Anh Tuấn
14:18 09/06/2025
Ưu, nhược điểm của hệ thống lái trợ lực điện (EPS) mà tài xế cần nắm rõ
Giữa hệ thống trợ lực lái điện và lái thủy lực có những ưu nhược điểm nổi bật nào? Loại nào tốt hơn? Bài viết sẽ đi sâu vào để phân tích những ưu và nhược điểm của hai loại trợ lực lái này, qua đó giúp tài xế có cái nhìn tổng quan và đưa ra lựa chọn phù hợp hơn với bản thânXem thêm
0 0