
Nhiều đề xuất mới trong dự thảo nghị định thanh toán điện tử giao thông đường bộ
Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến các bộ, ban, ngành về dự thảo nghị định thanh toán điện tử giao thông đường bộ.
Theo Bộ GTVT, việc mở rộng thêm các dịch vụ mới trên nền tảng của hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) sẽ mang lại nhiều lợi ích xã hội, thuận tiện cho người sử dụng.
Được triển khai đồng bộ từ năm 2017, theo Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT), đến nay hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc đã đưa vào hoạt động đồng bộ. Dịch vụ thu phí ETC đã trở thành quen thuộc, đã có 5,6 triệu phương tiện đã dán thẻ tham gia dịch vụ, đạt trên 96% tổng số lượng phương tiện trong cả nước. Từ khi triển khai đến nay đã có trên 1 tỷ lượt xe giao dịch thông qua hệ thống thu phí ETC.
Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, Quyết định 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ, hệ thống thu phí ETC mới chỉ phục vụ việc thanh toán phí đường bộ nên chưa tạo thuận lợi tối đa cho người sử dụng, chưa phát huy được hết hiệu quả của tài khoản giao thông và hiệu quả đầu tư.
Trong xu thế chung của việc ứng dụng giao thông thông minh, nhiều doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước đề xuất mở rộng dịch vụ trung gian thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí ETC như: thu phí tại các cảng hàng không, thu phí cảng biển, thu phí bãi đỗ xe, thu phí điểm đỗ xe lòng đường, phí kiểm định.
"Việc mở rộng thêm các dịch vụ mới trên nền tảng của hệ thống thu phí ETC sẽ mang lại nhiều lợi ích xã hội, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và hiệu quả đầu tư của các dự án thu phí điện tử không dừng", Bộ GTVT nhìn nhận.
Mặt khác, người dân, chủ phương tiện giao thông chỉ cần sử dụng duy nhất một tài khoản thu phí để chi trả cho nhiều dịch vụ qua đó tăng tiện ích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, chủ phương tiện giao thông, tiết kiệm chi phí và phù hợp với chủ trương hạn chế sử dụng tiền mặt của Nhà nước.
Hơn nữa, mở rộng dịch vụ trên nền tảng của thu phí ETC sẽ tận dụng nền tảng, hệ thống sẵn có mà không phải đầu tư mới một số hệ thống tương tự, tiết kiệm cho người dân, chi phí xã hội.
Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định, Bộ GTVT đề xuất bổ sung nhà cung cấp dịch vụ thanh toán giao thông đường bộ trong để cung cấp các dịch vụ thu mới nên tăng được sự cạnh tranh, không tạo ra sự độc quyền trong cung cấp dịch vụ thanh toán.
Theo đó, dự thảo nghị định quy định 2 hình thức nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử: Thứ nhất là nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ trên cơ sở kế thừa quy định về nhà cung cấp dịch vụ thu phí theo Quyết định số 19/2020 và cho phép cung cấp thêm một số dịch vụ trên cơ sở được Bộ GTVT chấp thuận. Thứ hai là nhà cung cấp dịch vụ thanh toán giao thông đường bộ là đơn vị mới, chỉ cung cấp các dịch vụ không do Bộ GTVT quản lý.
Quy định này giúp bổ sung nhà cung cấp dịch vụ thanh toán giao thông đường bộ trong để cung cấp các dịch vụ thu mới, tăng được sự cạnh tranh, không tạo ra sự độc quyền trong cung cấp dịch vụ thanh toán.
Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ vẫn kế thừa, đảm bảo quyền lợi theo quy định tại Quyết định số 19/2020. Đồng thời, phân định rõ phạm vi quản lý của Bộ GTVT với các đơn vị khác trong việc quản lý cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử.