
Lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lốp hơi dùng cho ô tô
Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lốp hơi dùng cho ô tô (sửa đổi, bổ sung QCVN 34:2017/BGTVT).
Theo dự thảo Quy chuẩn đang được lấy ý kiến, lốp hơi dùng cho ô tô được phân làm 3 loại theo kiểu loại nhóm xe sử dụng.
Trong đó, lốp loại C1 là loại lốp được thiết kế chủ yếu cho các nhóm xe ô tô con, ô tô tải có khối lượng toàn bộ lớn nhất không lớn hơn 3.500 kg; sơ-mi rơ-moóc và rơ-moóc có khối lượng toàn bộ không lớn hơn 0,75 tấn và có khối lượng toàn bộ lớn hơn 0,75 tấn đến 3,5 tấn.
Lốp loại C2 là lốp được thiết kế chủ yếu cho các nhóm xe ô tô khách có khối lượng toàn bộ không lớn hơn 5 tấn, ô tô khách có khối lượng toàn bộ lớn hơn 5 tấn, ô tô tải, sơ-mi rơ-moóc và rơ-moóc có khối lượng toàn bộ lớn hơn 3,5 tấn đến 10 tấn và có khối lượng toàn bộ lớn hơn 10 tấn. Và được xác định bằng chỉ số khả năng chịu tải ở dạng đơn thấp hơn hoặc bằng 121 và ký hiệu cấp tốc độ cao hơn hoặc bằng "N".
Lốp loại C3 là lốp được thiết kế chủ yếu cho các nhóm xe như lốp C2 nhưng được xác định bởi chỉ số khả năng chịu tải ở dạng đơn lớn hơn.
Phân loại theo sử dụng, dự thảo Quy chuẩn quy định có: Lốp thông thường, lốp đi trên tuyết, lốp sử dụng đặc biệt, lốp dự phòng sử dụng tạm thời; bỏ lốp đa năng so với Quy chuẩn cũ.
Trong đó, lốp thông thường là lốp được thiết kế chủ yếu để sử dụng trên đường thông thường.
Lốp đi trên tuyết là lốp có kiểu hoa lốp, kết cấu hoặc kết cấu hoa lốp được thiết kế chủ yếu để đạt được hiệu quả tốt hơn trong điều kiện bùn hoặc tuyết so với lốp thông thường xét về khả năng khởi động và kiểm soát chuyển động của xe.
Lốp sử dụng đặc biệt là loại lốp dành cho mục đích sử dụng hỗn hợp cả trên đường thông thường và địa hình hoặc cho các đường đặc biệt khác. Những lốp này được thiết kế chủ yếu để khởi động và duy trì xe chuyển động trong điều kiện địa hình.
Lốp dự phòng sử dụng tạm thời là lốp khác so với lốp thông thường được lắp trên xe và chỉ sử dụng tạm thời trong thời gian ngắn với những điều kiện lái đặc biệt.
Lốp dự phòng sử dụng tạm thời kiểu T là một loại lốp dự phòng sử dụng tạm thời có áp suất danh định cao hơn của lốp tiêu chuẩn sử dụng cho cùng loại xe.
Lốp chạy không hơi hoặc lốp tự đỡ mô tả cấu trúc của lốp được cung cấp một giải pháp kỹ thuật cho phép lốp khi được lắp với vành phù hợp và trong trường hợp không có bất kỳ bộ phận bổ sung nào, có thể đảm bảo chức năng cơ bản của lốp cho xe chạy được tối thiểu ở tốc độ 80 km/h và quãng đường 80km khi vận hành ở chế độ lốp chạy không có hơi.
Lốp gia cường là lốp được thiết kế để tăng khả năng chịu tải ở áp suất bơm hơi lớn hơn so với khả năng chịu tải của lốp tiêu chuẩn tương ứng ở áp suất bơm hơi tiêu chuẩn.
Dự thảo quy chuẩn bổ sung quy định về lốp EMT, là loại lốp có cấu trúc mành hướng tâm, được lắp với vành phù hợp và không có bất kỳ bộ phận bổ sung nào, đáp ứng các chức năng cơ bản của lốp ở tốc độ 80 km/h và quãng đường 80 km khi vận hành ở chế độ lốp chạy không có áp suất hơi
Trong đó, lốp dự phòng, lốp chạy không hơi, lốp gia cường, lốp EMT chỉ áp dụng với các nhóm lốp loại C1.