
Lạng Sơn: Tăng tốc khắc phục sạt lở, nối lại mạch giao thông trọng yếu
Sau bão số 3 (Yagi) gây thiệt hại nặng nề cho hạ tầng giao thông tại Lạng Sơn, các đơn vị thi công đã khẩn trương triển khai công trình khắc phục khẩn cấp. Tính đến hết tháng 4/2025, gần như toàn bộ các vị trí sạt lở, hư hỏng trên quốc lộ và đường tỉnh đã được xử lý, sẵn sàng đưa vào khai thác.
Nhà thầu khẩn trương xử lý sạt lở tại vị trí Km40+350 trên tuyến Đồng Bục – Đồng Mỏ để đảm bảo tiến độ hoàn thành trong tháng 6/2025.
Tính đến hết tháng 4/2025, toàn tỉnh ghi nhận 90 điểm hư hỏng nghiêm trọng cần được xử lý, trong đó có 20 vị trí trên quốc lộ và 70 điểm trên các tuyến đường tỉnh. Trong số đó, điểm sạt lở tại Km40+350 đường tỉnh 250 (xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng) được xác định là có quy mô lớn nhất. Công trình này gồm sửa chữa mặt đường dài 500m và xây dựng mới đoạn dài gần 480m, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2025.
Theo đại diện đơn vị tư vấn giám sát – Công ty CP Tư vấn đầu tư phát triển Cửa Đông, khối lượng thi công đến nay đã đạt khoảng 45% giá trị hợp đồng. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Quang Thành đang được yêu cầu chuẩn bị giai đoạn tiếp theo, đặc biệt là trạm trộn bê tông xi măng và đề cương thi công mặt đường.
Tại các điểm sạt lở còn lại, việc triển khai cũng diễn ra đồng loạt. Đại diện Công ty CP Quản lý và Xây dựng giao thông Lạng Sơn cho biết, đơn vị đang đảm nhiệm 19 vị trí cần xử lý, trong đó đã hoàn tất 18 điểm và đang hoàn thiện vị trí cuối cùng. Đơn vị này đã huy động tối đa nguồn lực, với 70 công nhân, 12 ô tô vận tải, 6 máy xúc và 4 máy lu làm việc liên tục tại hiện trường. Việc phối hợp tốt với chính quyền địa phương giúp xử lý nhanh các vướng mắc về vị trí đổ thải và nguồn đất đắp.
Trong khi đó, Công ty CP Phát triển xây dựng và thương mại số 909 cũng hoàn thành toàn bộ các hạng mục được giao tại 5 điểm trên quốc lộ 31 và 6 điểm trên các tuyến đường tỉnh 234 và 245. Đại diện công ty cho biết đơn vị đã chủ động cắm biển cảnh báo, tập kết thiết bị và tổ chức thi công bài bản, giúp tất cả công trình hoàn tất đúng tiến độ và được chủ đầu tư nghiệm thu đưa vào khai thác.
Theo báo cáo từ Sở Xây dựng, đến cuối tháng 4/2025, 88/90 vị trí hư hỏng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Giám đốc Ban Quản lý xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông cho biết, các đơn vị thi công đều đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng yêu cầu. Riêng với công trình tại Km40+350, ban đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành trong tháng 6/2025 như kế hoạch.
Việc khẩn trương khắc phục các điểm sạt lở không chỉ giúp đảm bảo an toàn giao thông mà còn góp phần duy trì dòng chảy giao thương, phát triển kinh tế vùng. Đây là minh chứng rõ nét cho sự vào cuộc quyết liệt và hiệu quả của các đơn vị chức năng trong ứng phó với thiên tai.