
Không để “quái xế” lộng hành tại Thủ đô
Trong nhiều đêm, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phối hợp triển khai nhiều tổ công tác, tuần tra, kiểm soát, xử lý hàng loạt thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô, xe gắn máy phóng nhanh, lạng lách gây mất an toàn giao thông.
Trách nhiệm đầu tiên là gia đình
Những ngày qua, dư luận xôn xao vụ nhóm "quái xế" tông chết cô gái dừng đèn đỏ ở ngã tư Trần Hưng Đạo – Bà Triệu (Hà Nội). Đáng nói, phần lớn các “quái xế” đều ở độ tuổi 16 – 17 tuổi, thậm chí có những em đang là học sinh phổ thông.
Do đó, trách nhiệm đầu tiên trong vụ tai nạn này phải thuộc về gia đình. Bởi hầu hết thời điểm mà các đối tượng đua xe tham gia đều là đêm muộn, khi đường phố đỡ đông người và né tránh lực lượng chức năng. Thông thường, các đối tượng sẽ hẹn nhau, tụ tập rồi gom nhau thành nhóm để đua xe.
Vậy nhưng, đa phần các bậc phụ huynh khi nhận được thông tin về việc con cái tham gia đua xe thì đều tỏ ra ngạc nhiên và không biết con mình có “khả năng” như vậy.
Trong khi, con em họ lại không có ở nhà lúc đêm muộn nhưng bố mẹ lại không hề hay biết, cứ yên tâm là con em mình rất ngoan và không thể tụ tập đua xe. Do đó, bố mẹ không thể vô can trong sự việc con em tham gia tụ tập, đua xe khi còn ở độ tuổi vị thành niên.

Rõ ràng, việc quản lý của gia đình không được tốt dẫn đến việc con em khi ra ngoài xã hội dễ bị lôi kéo, dễ tụ tập đàn đúm theo đám bạn xấu và có những hành vi không chỉ gây nguy hiểm cho xã hội mà còn vi phạm pháp luật.
Nguyên nhận dẫn đến tình trạng trên có rất nhiều nhưng phần lớn là do tâm lý chiều con, thấy bạn bè có xe đi, bố mẹ cũng muốn con bằng bạn bằng bè bằng việc mua và giao xe cho con sử dụng, cho dù con chưa đủ tuổi, chưa có bằng. Đây chính là lỗ hổng liên quan đến gia đình và bố mẹ khi không thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, dẫn đến những hành vi tiềm tàng của con em họ.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Môi trường Giao thông, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội, đánh giá: Quy định pháp luật đã có từ lâu nhưng phần lớn mọi người đều chủ quan và không thực hiện nghiêm túc các quy định đó, để rồi khi sự việc xảy ra thì lúc đó mới cảm thấy hối hận, nuối tiếc.
Theo ông Tuấn, bên cạnh việc kiểm tra, xử lý, cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phường, nhà trường để thường xuyên tuyên truyền, giáo dục các cháu học sinh, với phương châm “phòng là chính”, để từ đó nâng cao hơn nữa nhận thức của học sinh. Đồng thời nhà trường cũng cần thường xuyên trao đổi thông tin với gia đình để có biện pháp quản lý các em học sinh chặt chẽ và tốt hơn.
Về phía gia đình, ông Tuấn cho rằng, bố mẹ cần tránh nuông chiều con, thể hiện rõ hơn nữa trách nhiệm của mình và cần thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, cụ thể là không giao xe cho con khi chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện hoặc khi chưa có đầy đủ bằng lái xe cũng như ý thức chấp hành luật lệ giao thông.

Hàng loạt thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô, xe gắn máy phóng nhanh, lạng lách gây mất an toàn giao thông bị xử lý.
Cơ quan chức năng kiên quyết xử lý
Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội đã quán triệt cán bộ chiến sĩ nâng cao tinh thần trách nhiệm; các đơn vị quản lý địa bàn căn cứ tình hình thực tế chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn, không để các đối tượng tụ tập thành những đoàn, nhóm, điều khiển xe đánh võng, lạng lách, nẹt pô, gây rối trật tự công cộng.
Trong đêm 08/11, rạng sáng 09/11/2024, Đội CSGT đường bộ số 1 (thuộc Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đã phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm triển khai lực lượng gồm nhiều tổ tuần tra. Các chiến sĩ đã kết hợp biện pháp hóa trang và công khai nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc kịp thời phát hiện và xử lý các đối tượng thanh thiếu niên điều khiển xe vi phạm.
Cụ thể, các đơn vị đã tổ chức nắm tình hình, xác định tuyến, địa bàn trọng điểm thường xuyên xuất hiện các đối tượng là thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm điều khiển xe máy tụ tập, điều khiển phương tiện có biểu hiện nghi vấn để bố trí lực lượng, nhằm phát hiện từ sớm, từ xa, “chia cắt”, xử lý, tránh để các đối tượng tụ tập lại thành các nhóm, phóng nhanh, vượt ẩu gây mất TTATGT.
Xử lý nghiêm minh, đảm bảo đúng người đúng tội
Liên quan đến vụ nhóm "quái xế" tông tử vong cô gái dừng chờ đèn đỏ ở phố Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào rạng sáng ngày 03/11, Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo Công an TP Hà Nội về tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý dứt điểm tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe, lạng lách gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Đại tướng Lương Tam Quang đã yêu cầu lực lượng Công an TP Hà Nội tập trung lực lượng, biện pháp điều tra, xác minh, khẩn trương xử lý nghiêm minh vụ việc trên, bảo đảm đúng người, đúng tội (kể cả đối với hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông) theo đúng quy định của pháp luật, răn đe, phòng ngừa chung; phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân cùng cấp sớm đưa ra xét xử vụ việc.
Bộ trưởng Bộ Công an cũng yêu cầu Công an Hà Nội chủ trì phối hợp Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động tăng cường lực lượng phối hợp tuần tra kiểm soát xử lý dứt điểm tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe, lạng lách gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, điều tra, xử lý nghiêm mọi hành vi tụ tập, gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép tại Hà Nội.
Bên cạnh đó, các cán bộ chiến sĩ được phân chia thành các tổ nhỏ, tuần tra công khai kết hợp với “hóa trang”. Khi phát hiện các đối tượng vi phạm, các tổ công tác sẽ tiến hành ngăn chặn, kiểm tra, bảo đảm an toàn, không để các đối tượng bỏ chạy, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Quá trình triển khai tuần tra kiểm soát, Đội CSGT số 1 và Công an quận Hoàn Kiếm đã phát hiện và xử lý gần 30 trường hợp vi phạm. Trong đó, có trường hợp của N.Đ.A., trú tại huyện Đông Anh, điều khiển xe máy “kẹp ba”, cố tình mặc quần áo theo xu hướng để thu hút sự chú ý của các thanh, thiếu niên khác.
Hay trường hợp của M.Đ.K (SN 2007), không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy, chạy ngược chiều và vượt đèn đỏ. M.Đ.K thậm chí còn gây va chạm với người tham gia giao thông.
Thiếu tá Nguyễn Hoàng Ninh, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1 cho biết, các hành vi như lạng lách, đánh võng không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp cho bản thân người vi phạm mà còn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khác. Việc tụ tập, đua xe, cổ vũ đua xe trái phép là hành vi vi phạm pháp luật.
Trước đó, tối ngày 01/11/2024, Đội CSGT Đường bộ số 6 đã bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, phòng chống đua xe trái phép trên các phố như Trần Duy Hưng, Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy, Hoàng Quốc Việt... nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe vào trung tâm Thành phố.
Qua kiểm tra, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý 25 trường hợp thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm TTATGT, tạm giữ 20 phương tiện.
Đáng nói, các đối tượng trên đều trong độ tuổi thanh, thiếu niên, trong đó có những trường hợp đang là học sinh phổ thông.
Được biết, các đối tượng trên đã thông qua mạng xã hội để thành lập các hội nhóm, liên hệ và hẹn nhau tụ tập thành đoàn, điều khiển mô tô, xe gắn máy chạy tốc độ cao gây mất an toàn giao thông, gây rối trật tự công công, vi phạm pháp luật.
Trung tá Phạm Văn Chiến - Đội trưởng Đội CSGT số 6 chia sẻ: “Đây là lời cảnh tỉnh đến các gia đình, nhà trường, dư luận và trách nhiệm của các lực lượng, ban, ngành, đoàn thể chức năng. Tôi cho rằng, chúng ta phải đồng bộ không chỉ về biện pháp, giải pháp mà phải có sự vào cuộc của tất cả các lực lượng để tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ nhằm hình thành nhân cách, văn hóa không chỉ trong tham gia giao thông mà còn phòng ngừa tội phạm…”.