
Khảo sát bất ngờ về tỉ lệ cháy nổ và tuổi thọ pin xe điện
Các khảo sát cho thấy, xe điện không dễ cháy như lời đồn vì phần lớn nhà sản xuất lựa chọn pin lithium-ion được trang bị nhiều công nghệ chống cháy hàng đầu.
Theo thống kê của EV FireSafe (Australia) giai đoạn 2010 - giữa 2023, trong hơn 21 triệu xe điện đang lưu hành toàn cầu chỉ ghi nhận 269 vụ cháy, tương đương tỷ lệ 0,0012%. Dữ liệu tổng hợp của EV FireSafe từ nhiều quốc gia cũng cho thấy: Nguy cơ cháy đối với xe xăng và dầu ở mức 0,1%, cao hơn 80 lần so với tỷ lệ 0,0012% ở xe điện.
Pin xe điện có thể bốc cháy vì nhiều nguyên nhân như hư hỏng vật lý do va chạm, lỗi sản xuất, sửa chữa sai quy trình, cố ý phá hoại, cháy từ bên ngoài hoặc quá nhiệt. Nguyên nhân khiến xe điện ít cháy hơn không phải ngẫu nhiên, phần lớn các nhà sản xuất ngày nay đã lựa chọn pin lithium-ion được trang bị nhiều công nghệ chống cháy hàng đầu.
Về phần cứng, hệ thống pin được ngăn cách bởi các tấm kim loại dày, bao quanh là hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng để ngăn quá nhiệt. Các lỗ thông hơi được thiết kế để giải phóng khí ở nhiệt độ cao, giảm áp suất và ngăn nguy cơ cháy nổ.
Theo kết quả khảo sát, pin xe điện không dễ cháy nổ như nhiều người vẫn nghĩ
Về phần mềm, pin lithium-ion được tích hợp cảm biến nhiệt thông minh. Khi phát hiện dấu hiệu quá nhiệt, hệ thống làm mát sẽ kích hoạt. Nếu nhiệt độ vẫn không giảm, hệ thống điều khiển sẽ tự động ngắt toàn bộ hoạt động để duy trì nhiệt độ an toàn.
Các mẫu xe điện hiện đại còn có nhiều lớp bảo vệ: Cụm pin được bọc kín trong vỏ kim loại chịu lực, chống nước và bụi theo tiêu chuẩn IP67 hoặc IP68. Hệ thống quản lý pin (BMS) giám sát liên tục nhiệt độ, điện áp, dòng điện và tự động ngắt kết nối khi phát hiện bất thường để tránh hiện tượng “thermal runaway” - pin quá nhiệt dẫn đến cháy nổ.
Ngoài ra, nhiều mẫu xe được trang bị làm mát bằng chất lỏng, giúp duy trì nhiệt độ ổn định ngay cả khi sạc nhanh hoặc vận hành ở thời tiết khắc nghiệt. Các trạm sạc hiện đại cũng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, tích hợp bảo vệ chống quá áp, quá dòng và tự động ngắt khi có sự cố.