
Khánh Hòa: Ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông từ mỏ đất “tận thu”
Trong quá trình cải tạo đồng ruộng và thu hồi đất sét làm gạch tại xứ đồng Cỏ Chỉ, xã Ninh Hưng (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), nhiều xe vận chuyển đất sét quá khổ, có dấu hiệu quá tải đã làm rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.
Theo tìm hiểu, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định số 2932/QĐ-UBND ngày 25/10/2022 cho phép Công ty TNHH Thuận Thành Phát được phép thu hồi 87.373 m3 đất sét trong quá trình cải tạo 87.631,9m2 đất ruộng tại cánh đồng Cỏ Chỉ, xã Ninh Hưng, thị xã Ninh Hòa. Thời hạn cho phép cải tạo là 24 tháng kể từ ngày ký Quyết định.
Tại khoản 1 điều 2 của Quyết định này, UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Thuận Thành Phát có 1 số trách nhiệm: Cải tạo theo hình thức cuốn chiếu, các khu vực sau khi cải tạo sẽ tiến hành san gạt mắt bằng, không để các hố chờ gây mất an toàn: khu vực có đất sét thu hồi thì tiến hành cải tạo đến độ sâu 3m.... Về vận chuyển, sử dụng 10 xe có trọng tải phù hợp với đường vận chuyển để vận chuyển vật liệu từ khu vực cải tạo đến nhà máy.

Bên cạnh đó, cần tuân thủ các quy định về an toàn giao thông (lập phương án vận chuyển cụ thể gửi về UBND thị xã Ninh Hòa giám sát). Cam kết bồi hoàn kinh phí, tu sửa các tuyến đường bị hư hỏng do quá trình vận chuyển và thi công cải tạo…
Ngày 31/07/2024, sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông tại các tuyến đường nội đồng tại xã Ninh Hưng và 1 phần xã Ninh Tân, tỉnh lộ 5…, phóng viên Tạp chí Môi trường Giao thông đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận thực trạng.

Theo Quyết định được phê duyệt, Công ty TNHH Thuận Thành Phát được cải tạo độ sâu trung bình là 1,02m (so vơi bề mặt địa hình hiện trạng). Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, trên một diện tích ruộng hàng ngàn m2 đã và đang tiến hành san gạt, cải tạo đã hạ thấp hơn 1,02m rất nhiều, có nơi đã hạ thấp xuống hơn 2m, có nơi mương dẫn nước đã cao hơn mặt bằng ruộng khoảng 1,5m. Từng đoàn xe nối đuôi nhau vào lấy đất rồi chở đi không có bất kỳ biện pháp nào đo đạc, quản lý được khối lượng đất đã khai thác cũng như trọng tải của xe.

Tấc cả các xe được múc đất đều cao hơn thùng hàng, che đậy sơ sài rồi ung dung men theo các tuyến đường nội đồng để băng ra Tỉnh lộ 5 chạy theo nhiều hướng. Bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy các xe đều quá khổ, có dấu hiệu quá tải. Dọc các tuyến đường, nhiều xe chở đất quá đầy đã rơi vãi ra đường biến tuyến đường bê tông nối Tỉnh lộ 5 với đường nội đồng phủ 1 lớp đất bụi dày, mỗi khi có xe đi qua là bụi mù mịt.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thu (Thôn Gò Sắn- xã Ninh Hưng) cho biết: “Chỗ này khai thác đất đã lâu rồi, thời gian đầu xe chạy đông còn thấy họ tưới nước 1,2 lần. Đợt này khoảng 9-10 xe chạy nên không tưới nước. Giờ nhà mình buôn bán thì phải tự kéo dây ra tưới cho đỡ bụi…”
Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Công Hoàng Chương - Chủ tịch xã Ninh Hưng cho biết: Trên địa bàn hiện đang có 2 chỗ được UBND tỉnh cho phép khai thác đất sét dưới dạng thu hồi từ việc cải tạo đồng ruộng, chỗ người dân phản ánh là của công ty TNHH Thuận Thành Phát. Về tính pháp lý của “giấy phép” này thì UBND xã không có nắm, chỉ biết ở trên cấp sao thì dưới làm theo vậy. Theo tôi thì khối lượng đất đã khai thác thì căn cứ vào phương án cải tạo rồi xác định khối lượng. Xã chỉ có trách nhiệm phối hợp với cấp trên để theo dõi, giám sát. Còn về ảnh hưởng đến môi trường thì tôi sẽ nhắc nhở doanh nghiệp thực hiện đúng”.
PV đã liên hệ với Đội CSGT-TT Công an thị xã Ninh Hòa để tìm hiểu nguyên nhân vì sao đoàn xe quá khổ, có dấu hiệu quá tải rõ ràng như vậy mà vẫn ngang nhiên tồn tại nhưng chưa được phản hồi. Rất mong có sự vào cuộc kiểm tra, rà soát lại của UBND thị xã Ninh Hòa, Công an Thị xã Ninh Hòa, Sở TNMT tỉnh Khánh Hòa.
Tạp chí Môi trường Giao thông sẽ tiếp tục thông tin!
Theo Tạp chí Môi trường Giao Thông