Khẩn trương khắc phục cầu Km396+050 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (TP. Huế) hư hỏng nặng do mưa bão lịch sử
Cầu Km396+050 trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua thành phố Huế bị hư hỏng nghiêm trọng sau ảnh hưởng của bão số 12 và đợt mưa đặc biệt lớn cuối tháng 10, đầu tháng 11/2025. Cục Đường bộ Việt Nam đang khẩn trương triển khai các bước công bố tình huống khẩn cấp, huy động lực lượng ứng cứu để sớm khôi phục giao thông trên tuyến huyết mạch miền Trung - Tây Nguyên.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, cơn bão số 12 từ ngày 22 đến 24/10 và các đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 26/10 đến 2/11/2025 đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều công trình giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây. Trong đó, cầu Km396+050 thuộc địa phận thành phố Huế bị hư hỏng nặng, mất an toàn khai thác.
Kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy trụ T1 của cầu đã bị chuyển vị nghiêng xuống phía hạ lưu (trái tuyến), lệch theo phương ngang khoảng 70cm và phương thẳng đứng khoảng 80cm, làm mất ổn định kết cấu công trình. Nguyên nhân được xác định do sườn núi bên trái tuyến (phía thượng lưu cầu) xuất hiện cung sụt lớn, trượt mạnh về phía cầu khi khu vực này hứng chịu lượng mưa đặc biệt lớn.
Lượng mưa ghi nhận tại khu vực lên đến 1.739mm trong một ngày – mức cao nhất trong lịch sử khí tượng Việt Nam và đứng thứ hai thế giới, khiến nền địa chất khu vực bị bão hòa nước, gây sạt lở quy mô lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến trụ cầu.
Trước tình hình trên, Cục Đường bộ Việt Nam đang báo cáo Bộ Xây dựng để công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai, làm cơ sở ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp theo quy định tại khoản 2, Điều 15 Thông tư số 40/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024. Đây là căn cứ pháp lý để Khu Quản lý đường bộ II triển khai ngay các bước khắc phục hậu quả, bảo đảm an toàn giao thông và phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trên tuyến đường chiến lược này.
Ngay sau khi mưa bão gây sạt lở, Khu Quản lý đường bộ II đã huy động nhân lực ứng trực, lập rào chắn, cắm biển cảnh báo, điều tiết giao thông và tổ chức thu dọn bùn đất, đá sạt lở trên toàn tuyến từ Km366+150 đến Km412+500. Tuy nhiên, do đây là tuyến độc đạo, không có đường ngang kết nối và thời tiết vẫn tiếp tục mưa lớn theo từng đợt, công tác khắc phục gặp rất nhiều khó khăn.
Các đơn vị thi công đã huy động tổng lực máy móc từ hai hướng A Lưới và Đà Nẵng để mở đường tiếp cận các vị trí ách tắc. Đến ngày 3/11/2025, tuyến đường đã được thông đến gần vị trí cầu Km396+050. Lực lượng chức năng đã cắm biển cấm người và phương tiện qua cầu, đồng thời thi công đường tạm phía phải tuyến nhằm đảm bảo giao thông tạm thời, phục vụ khắc phục và thông tuyến đồng bộ với các điểm sạt lở khác.
Hiện nay, Khu Quản lý đường bộ II phối hợp với Khu Quản lý đường bộ III cùng các lực lượng chức năng địa phương tiếp tục trực gác, phân luồng, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trong điều kiện thời tiết còn diễn biến phức tạp.
Công tác xử lý khẩn cấp đang được triển khai với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhằm sớm khôi phục giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây tuyến huyết mạch có vai trò quan trọng trong kết nối vùng, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực miền Trung và Tây Nguyên.