Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý vi phạm TTATGT “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”
Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong kinh doanh vận tải đường bộ, Hà Tĩnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và an toàn trong hoạt động vận tải. Ông Đặng Văn Thành, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh khẳng định việc xử lý vi phạm được thực hiện theo phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.
Theo Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và ATGT Sở Xây dựng Hà Tĩnh, trong một năm qua các hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đã được tăng cường mạnh mẽ, tập trung vào các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông như vi phạm nồng độ cồn, chở quá tải, cơi nới thành thùng, chạy quá tốc độ, vi phạm trong điều kiện kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa.
Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng chủ động xử lý các bất cập trong tổ chức giao thông, kịp thời khắc phục hư hỏng hạ tầng và ngăn chặn tình trạng lấn chiếm lòng lề đường. Công tác quản lý vận tải, phương tiện, người lái, đào tạo sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe, cấp chứng chỉ chuyên môn và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông cũng được siết chặt, góp phần nâng cao hiệu quả đảm bảo an toàn trên địa bàn.
Chia sẻ về khó khăn trong quá trình triển khai Chỉ thị, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và ATGT cho biết hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp với sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện, nhiều điểm giao cắt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn để tập kết vật liệu, nông sản hay dựng rạp phục vụ việc hiếu hỷ vẫn còn phổ biến, đặc biệt trên tuyến quốc lộ 1 và nhiều tuyến đường trọng điểm. Trong khi đó, nhiều thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác kiểm tra xử lý vi phạm như cân tải trọng, máy đo nồng độ cồn hay máy đo tốc độ đã xuống cấp, làm giảm hiệu quả công tác.
Tình trạng xe chở quá khổ quá tải, xe lôi kéo tự chế, xe dù bến cóc vẫn diễn ra, trong khi vi phạm trong kinh doanh vận tải hành khách còn phổ biến với các lỗi như chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, sử dụng điện thoại khi lái xe hay dừng đỗ không đúng quy định. Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, gần 80% vụ tai nạn giao thông xuất phát từ lỗi chủ quan của người tham gia, trong đó phổ biến là vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, không chú ý quan sát, không nhường đường hay vượt sai quy định. Đáng chú ý, vi phạm liên quan đến xe kinh doanh vận tải hành khách có xu hướng gia tăng với hậu quả nghiêm trọng. Công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong kiểm tra xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông cũng chưa thường xuyên, còn thiếu tính liên kết và chưa hình thành chuỗi kiểm soát chặt chẽ.
Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Tĩnh, sau một năm triển khai Chỉ thị 23, toàn tỉnh đã lập biên bản hơn 28.600 trường hợp vi phạm, xử phạt gần 48,3 tỷ đồng. Trong đó có 2.343 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 7.925 trường hợp vi phạm tốc độ, 204 trường hợp quá tải quá khổ, 145 trường hợp chở quá số người quy định. Lực lượng chức năng đã tạm giữ 78 ô tô, 1.966 mô tô và 100 phương tiện khác, tước 880 giấy phép lái xe và trừ điểm 2.004 trường hợp.
Từ ngày 15/8/2024 đến 15/8/2025 toàn tỉnh xảy ra 336 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 239 người và bị thương 187 người. So với cùng kỳ, số vụ tai nạn giảm 96 vụ tương đương 22,2 phần trăm, số người bị thương giảm 84 trường hợp tương đương 33,99 phần trăm, nhưng số người tử vong tăng 21 trường hợp tương đương 9,63 phần trăm.
Đối với hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa tại bến xe, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, cơ quan chức năng đã lập biên bản 130 trường hợp vi phạm, xử phạt 351 triệu đồng, đồng thời tước có thời hạn 21 giấy phép lái xe và phù hiệu xe ô tô.