
Hà Nội: Nghịch lý cầu vượt bộ hành lẻ loi giữa dòng người tấp nập
Sau 5 năm được xây dựng, cây cầu vắt ngang đường Lê Quang Đạo, gần sân vận động Mỹ Đình vẫn sừng sững hiên ngang, nhưng gần như không có người qua lại. Do lỗi đặt sai vị trí, hay còn nguyên nhân nào khác?
Theo tìm hiểu, cây cầu nói trên là một trong những hạng mục công trình nằm trong dự án xây dựng đường đua xe Công thức F1 tại Hà Nội. Cụ thể, theo thông tin từ UBND thành phố Hà Nội, đường đua Công thức 1 tại Hà Nội và các công trình chức năng khác, sẽ được xây dựng trên tổng diện tích 88 hécta trong khuôn viên của khu Liên hiệp thể thao Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) và một phần trên đường giao thông công cộng, chạy qua các phố: Lê Quang Đạo, Lê Đức Thọ…
Cây cầu vượt hoành tráng bắc ngang đường Lê Quang Đạo vẫn lẻ loi sau 5 năm xây dựng
Chặng đua này được thành phố Hà Nội đăng cai và giao cho Công ty Việt Nam Grand Prix là đầu mối đứng ra tổ chức độc quyền, dự kiến phí đăng cai cũng do công ty này chi trả cho F1.
Việt Nam Grand Prix là công ty con, được Vingroup thành lập vào ngày 21/8/2018, có địa chỉ trụ sở chính tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, TP Hà Nội với ngành nghề chính là tổ chức, xúc tiến các sự kiện. Công ty có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng và được thành lập để đầu tư xây dựng, tổ chức giải đua xe công thức 1 (F1) tại Việt Nam.
Do ít người qua lại nên lớp sơn bảo vệ trên mặt cầu vẫn còn nguyên, chưa có dấu hiệu bị mài mòn
Đường đua tại Hà Nội do công ty thiết kế và tư vấn Tilke của Đức, phối hợp cùng Tập đoàn Formula 1 tổ chức thiết kế, với chiều dài một vòng là 5.565m, gồm 22 góc cua và đặc biệt là đoạn đường thẳng dài tới 1.500m. Đây được coi là trường đua có đoạn thẳng dài nhất thế giới, với hy vọng giúp các tay đua đạt tới tốc độ 335 km/h.
Theo kế hoạch, dự kiến chặng đua F1 tại Việt Nam được tổ chức vào tháng 4/2020 và diễn ra ở khu vực Mỹ Đình (quận Nam Từ Liên, Hà Nội). Chặng đua tổ chức trong vòng 1 tuần kết hợp trường đua được xây mới và hệ thống đường giao thông hiện có. Đến tháng 2/2020, đường đua Hà Nội đã hoàn tất thi công toàn bộ 5,607km.
Sau khi giải đua bị hủy, hiện trạng tuyến đường đã được sửa lại như hiện nay. Khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu với thiết kế bậc thang giữa cầu, dẫn xuống thảm cỏ
Do đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp trong các năm 2020, 2021 đã khiến chặng đua xe F1 tại Việt Nam không thể diễn ra. Do vậy, các hạng mục của đường đua dần bị tháo dỡ. Đến tháng 10/2020, các hạng mục công trình trên đường Lê Quang Đạo như khán đài lắp ghép, giải phân cách bê tông, lưới thép bảo vệ… được dỡ bỏ toàn bộ.
Do ảnh hưởng dịch Covid 19 giải đua xe bị hủy, các hạng mục công trình bị dỡ bỏ
Tuy nhiên, cây cầu vượt vẫn bắc ngang qua đường Lê Quang Đạo, gần sân vận động Mỹ Đình, thuộc địa phận phường Phú Đô vẫn được giữ nguyên hiện trạng đến thời điểm này.
Ghi nhận của phóng viên thời điểm hiện tại, cầu thang lên xuống, bề mặt cây cầu vẫn nguyên lớp sơn bảo vệ, không có dấu hiệu bào mòn, điều đó cho thấy cây cầu gần như không có người qua lại. Theo chị Hà, chủ quán trà đá tại chân cầu cho biết “tôi ngồi đây bán hàng cũng lâu rồi, nhưng có mấy khi thấy người lên cầu đâu, buổi tối có một số bác lên đó đi lại tập thể dục thôi”.
Cách đó 500m là nút giao Châu Văn Liêm – Lê Quang Đạo luôn xảy ra ùn tắc, khiến người đi bộ qua đường vô cùng khó khăn. Rất mong các cấp có thẩm quyền sớm di dời cây cầu đến vị trí phù hợp, phát huy đúng công năng sử dụng, tránh lãng phí tài sản.
Nhiều người qua đường sẽ cảm thấy khó hiểu, giữa cây cầu có bậc thang lên xuống thảm cỏ tại giải phân của đường Lê Quang Đạo. Nhưng, theo tìm hiểu của phóng viên Môi trường Giao thông, mục đích xây dựng cây cầu này không phải dành cho người đi bộ qua đường, mà nó dùng để làm “khán đài” trên cao, quan sát được toàn cảnh đoạn đua Lê Quang Đạo và nó được nối thông vào trong khu vực khán đài trung tâm (gần sân Mỹ Đình). Khi giải đua F1 bị hủy bỏ, cây cầu nói trên trở thành cầu vượt bộ hành “bất đắc dĩ”.
Trao đổi với báo chí về “số phận” cây cầu nói trên, ông Nguyễn Công Trình-Bí thư Đảng ủy phường Phú Đô cho biết, công trình cầu bộ hành xây dựng phục vụ cho đường đua F1, được Sở Văn hóa và thể thao TP Hà Nội quản lý. "Sau khi dừng hoạt động đường đua F1, chúng tôi đã báo cáo lên quận để được di chuyển cầu bộ hành qua khu vực trước cổng làng Phú Đô, nơi có đông dân cư hơn, phục vụ người dân qua lại", ông Trình nói.
Đoàn Hân
Theo Tạp chí Môi trường Giao thông