Hà Nội khởi công cầu Trần Hưng Đạo 16.000 tỷ đồng bắc qua sông Hồng
Chiều 9/10, Hà Nội khởi công cầu Trần Hưng Đạo – cây cầu trị giá gần 16.000 tỷ đồng, dài hơn 4 km, dự kiến hoàn thành năm 2027, nhằm giảm tải giao thông nội đô và kết nối khu Đông Thủ đô.
Đây là một trong tám công trình trọng điểm được khởi công dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2025).
Cầu Trần Hưng Đạo dài 4,18 km, rộng 40 m, tổng vốn đầu tư gần 16.000 tỷ đồng. Điểm đầu cầu nằm tại ngã 5 Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm), điểm cuối nối với phố Nguyễn Sơn (quận Long Biên). Phần cầu chính vượt sông Hồng dài 870 m gồm 6 nhịp, mặt cắt ngang 43 m, bố trí 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp và 2 lối đi bộ. Hai đầu cầu có đường dẫn tổng dài 1,42 km, mặt cắt ngang 25,5 – 30 m.
Phối cảnh kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Nguồn: Chủ đầu tư cung cấp
Dự án đầu tư hoàn chỉnh ba nút giao: Trần Khánh Dư – Nguyễn Khoái (khác mức), đê tả Hồng (đường Long Biên – Xuân Quan) và Nguyễn Sơn (giao bằng). Trong tổng mức đầu tư gần 16.000 tỷ đồng, chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng gần tương đương, mỗi hạng mục khoảng 8.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025 đến 2027.
Theo Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, cầu Trần Hưng Đạo là một trong 18 cây cầu vượt sông Hồng được quy hoạch, có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy đô thị hóa, giãn dân và giảm tải giao thông khu trung tâm. “Công trình này phù hợp định hướng phát triển của Thủ đô, giúp kết nối mạnh mẽ hai bờ sông Hồng, giảm áp lực cho cầu Chương Dương và Vĩnh Tuy”, ông Tuấn nói.
Dự án được kỳ vọng hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung của Hà Nội, hình thành không gian đô thị hiện đại hai bên sông, đồng thời tăng cường kết nối liên vùng giữa Thủ đô với các tỉnh phía Đông và Đông Bắc.
Hiện sông Hồng có 9 cây cầu đang khai thác gồm: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy (giai đoạn 1 và 2), Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên và Việt Trì – Ba Vì. Theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội sẽ xây thêm 9 cầu mới, trong đó có Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Thượng Cát, Ngọc Hồi (vành đai 3,5) và Phú Xuyên.
Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã khởi công ba cầu lớn vượt sông Hồng gồm Tứ Liên, Thượng Cát và Trần Hưng Đạo, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong việc mở rộng hạ tầng giao thông Thủ đô.