
Cụm bến thủy nội địa ven sông Đà (Hòa Bình) gây mất ATGT khiến người dân lo lắng
Những bãi tập kết cát bên bờ trái sông Đà, ngay giữa trung tâm thành phố Hòa Bình, các phương tiện chuyên chở vào ra tấp nập, gây mất mỹ quan thành phố, ô nhiễm môi trường, mất trật tự an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.
Từ năm 2019, Sở Giao thông vận tải Hòa Bình đã ra quyết định đình chỉ hoạt động, giải tỏa các bến thủy nội địa ven 2 bờ sông Đà vì không phù hợp quy hoạch phát triển hệ thống cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Tuy nhiên, đến nay các bến thủy nội địa trên vẫn hoạt động, bất chấp các quy định.
Đã đìnhh chỉ hoạt động, giải tỏa các bến thủy nội địa ven 2 bờ sông Đà nhưng đến nay các bến thủy nội địa trên vẫn hoạt động.
Tại khu vực chân cầu Hòa Bình 2 thuộc phường Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình, những bãi cát được bơm lên như ngọn núi cao hàng chục mét, có lúc cao bằng cả mặt cây cầu. Dưới lòng sông, xà lan vẫn bơm cát lên bãi, trên bờ ô tô chạy liên tục ra các ngả đường bụi mù, ô nhiễm.
Khu vực chân cầu Hòa Bình 2 xà lan vẫn bơm cát lên bãi, trên bờ ô tô chạy liên tục ra các ngả đường bụi mù, ô nhiễm.
Có lúc đã xảy ra tai nạn gây chết người ngay tại đầu cầu Hòa Bình 2, phường Thịnh Lang… khiến nhân dân bức xúc nhiều năm nay.
Được biết, cụm bến thủy nội địa thuộc tổ 1, phường Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình, từ Km54+00 đến Km 54+900 bờ trái sông Đà (chân cầu Hòa Bình 2) có 3 doanh nghiệp đang hoạt động là Công ty TNHH Tuân Lộc, Công ty TNHH Hường Trang và Công ty TNHH Quỳnh Hà.
Những bãi cát được bơm lên cao hàng chục mét, nhiều lượt xe tải ra vào liên tục gây mất ATGT.
Hiện cả 3 bến thủy trên đã hết phép bến thủy nội địa và không còn nằm trong Quy hoạch của tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1648 ngày 20/12/2023.