Nguyễn Sơn
09:51 05/09/2024

Bổ sung quy định về sát hạch lái xe các hạng C1, D1

Nhằm thống nhất với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định về sát hạch lái xe các hạng C1, D1.Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trung tâm Đào tạo lái xe.Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung nhiều quy định về công tác đào tạo lái xe, nhằm phù hợp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) và tình hình thực tiễn.

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định về sát hạch lái xe các hạng C1, D1.

Bộ GTVT cho biết, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về giấy phép lái xe để điều khiển ô tô tải, ô tô tải khi kéo rơ moóc, ô tô chở khách đến 30 chỗ ngồi, như sau: Hạng C cấp cho người lái ô tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500kg trở lên. Hạng D cấp cho người lái ô tô chở người từ 10 - 30 chỗ ngồi.

Bổ sung quy định về sát hạch lái xe các hạng C1, D1Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tại thông tư hướng dẫn chi tiết Luật Giao thông đường bộ đã có quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe các hạng C và hạng D.

Tuy nhiên, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đã phân lại hạng bằng lái xe. Trong đó, bổ sung thêm hạng C1, D1 và quy định hạng giấy phép lái xe để điều khiển ô tô tải, ô tô tải kéo rơ moóc, ô tô chở khách đến 30 chỗ ngồi như sau:

Hạng C1 cấp cho người lái ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 3.500kg đến 7.500kg; các loại ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B.

Hạng D1 cấp cho người lái xe ô tô chở người trên 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 16 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1, C.

Trước quy định mới của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ GTVT cho rằng cần thiết phải điều chỉnh về sát hạch lái xe, dù sẽ làm phát sinh chi phí cho doanh nghiệp. 

Việc điều chỉnh này nhằm đảm bảo việc tuân thủ Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Đồng thời tăng quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trong lựa chọn các hạng giấy phép lái xe phù hợp với mục đích cá nhân; tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

0 0
Bình luận
Bùi Anh Tuấn
14:18 09/06/2025
Ưu, nhược điểm của hệ thống lái trợ lực điện (EPS) mà tài xế cần nắm rõ
Giữa hệ thống trợ lực lái điện và lái thủy lực có những ưu nhược điểm nổi bật nào? Loại nào tốt hơn? Bài viết sẽ đi sâu vào để phân tích những ưu và nhược điểm của hai loại trợ lực lái này, qua đó giúp tài xế có cái nhìn tổng quan và đưa ra lựa chọn phù hợp hơn với bản thânXem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
20:30 08/06/2025
Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho đêm thứ hai của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025
Tối 7/6, đêm thi thứ hai của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) đã diễn ra an toàn, trật tự và thành công, trong sự cổ vũ hào hứng của hàng vạn người dân, du khách. Góp phần quan trọng vào thành công đó là sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các lực lượng Công an TP. Đà Nẵng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH).Xem thêm
0 0
PV Đinh Oanh
17:20 08/06/2025
Lâm Đồng: Xe máy tông nhau, 2 người thương vong
Khoảng 14h45 ngày 7/6, anh T.Q.T (21 tuổi, trú tại thôn 8, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm) điều khiển xe máy lưu thông trên Tỉnh lộ 725 theo hướng từ thị trấn Lộc Thắng vào Nhà máy Bô xít – Nhôm Lâm Đồng.Xem thêm
0 0