TP Huế: Quan trắc, nạo vét luồng tuyến đảm bảo vận hành hiệu quả Cảng cá Thuận An
UBND TP. Huế vừa chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, tiếp tục quan trắc, theo dõi tình trạng bồi lắng tuyến, luồng tàu và khu neo đậu tại Cảng cá Thuận An (phường Thuận An, TP. Huế), nhằm có phương án kịp thời đảm bảo vận hành hiệu quả công trình, phục vụ an toàn cho tàu thuyền ra vào tránh trú bão.
Trong đợt ảnh hưởng của bão số 6 và số 10 vừa qua, hàng trăm tàu cá của ngư dân đã khẩn trương vào Cảng cá Thuận An để tránh trú bão. Tuy nhiên, hoạt động ra vào của tàu thuyền gặp nhiều khó khăn do luồng lạch tại âu thuyền bị bồi lắng cục bộ. Phần lớn tàu cá, sau khi vượt cửa biển Thuận An, phải cập bến số 1 (cảng cũ) để bán hải sản rồi mới tìm vị trí neo đậu an toàn. Trong khi đó, bến số 2 được đầu tư xây dựng mới, hạ tầng hiện đại lại rất ít phương tiện ra vào.
Ngư dân Trần Giáp (phường Thuận An), chủ tàu cá công suất 820CV chia sẻ, lý do ít tàu cập bến số 2 là bởi “luồng tuyến tại khu vực này còn cạn. Khi gặp sóng lớn, tàu trọng tải lớn rất dễ mắc cạn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Ngư dân mong muốn cơ quan chức năng sớm nạo vét đảm bảo độ sâu, đặc biệt đối với tàu trên 700CV phục vụ hậu cần nghề cá”.
Bến số 2 thuộc công trình Cảng cá Thuận An kết hợp khu neo đậu tránh trú bão có tổng mức đầu tư 215 tỷ đồng, do Sở NN&MT làm chủ đầu tư, hoàn thành năm 2023 và bàn giao cho Ban Quản lý Cảng cá Thuận An vận hành năm 2024. Theo thiết kế, cảng đáp ứng công suất khai thác tối thiểu 20.000 tấn/năm, đảm bảo neo đậu, tránh trú bão cho khoảng 500 tàu thuyền có chiều dài từ 6m trở lên (công suất 45–300CV).
Tuy nhiên, sau mỗi đợt mưa bão, đặc biệt tại các vị trí cửa vào luồng, tình trạng bồi lắng cục bộ thường xuyên tái diễn. Theo Sở NN&MT, nguyên nhân do vị trí cảng nằm đối diện cửa biển Thuận An, nơi chịu tác động mạnh của sóng gió và lượng bùn cát từ ngoài khơi thổi vào, kết hợp với dòng chảy từ sông Hương, gây bồi lắng tại nhiều điểm trên luồng tàu và khu neo đậu.
Thống kê cho thấy, diện tích bị bồi lắng cục bộ tại cửa vào luồng khoảng 150m², cùng 5 vị trí khác với tổng diện tích 350m². Đầu năm 2025, chủ đầu tư đã phối hợp tư vấn giám sát và nhà thầu tiến hành nạo vét các điểm bồi lắng, hoàn thiện công tác bảo hành công trình. Ngày 24/2/2025, Sở NN&MT đã làm việc với UBND phường Thuận An và nghiệp đoàn nghề cá, thống nhất đánh giá tình hình ra vào của tàu thuyền tại cảng cơ bản đảm bảo bình thường.
Để đáp ứng nhu cầu neo đậu của các tàu hậu cần lớn, nghiệp đoàn nghề cá kiến nghị nạo vét mở rộng khu quay trở tàu kích thước 50x100m, kéo dài thêm 130m, đảm bảo cao trình đáy -3,4m, giúp nhiều tàu cùng lúc có thể cập bến an toàn.
Sở Xây dựng sau đó đã báo cáo UBND TP. Huế, cho rằng do xu hướng phát triển nghề khai thác thủy sản, số lượng tàu thu mua, hậu cần công suất lớn từ 800 – 1000CV tăng nhanh, nên việc nạo vét thêm luồng và bến cập tàu là hết sức cần thiết để phát huy tối đa công suất cảng.
Ông Nguyễn Đình Đức, Giám đốc Sở NN&MT cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ NN&MT và UBND TP. Huế, đơn vị đang phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch duy tu, bảo trì công trình cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão giai đoạn 2026 - 2030, nhằm đảm bảo độ sâu luồng tàu và khu đậu tàu đạt yêu cầu kỹ thuật, phục vụ an toàn cho ngư dân.
Sở NN&MT sẽ sớm trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt kế hoạch, làm cơ sở triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, đảm bảo vận hành an toàn - hiệu quả - bền vững cho Cảng cá Thuận An trong thời gian tới.