
TP Huế: Phê duyệt 35 quy trình giải quyết thủ tục hành chính một cửa trong lĩnh vực giao thông, xây dựng, quy hoạch
UBND TP Huế vừa ban hành Quyết định phê duyệt 35 quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong các lĩnh vực giao thông đường bộ, hàng hải, đường thủy nội địa, hoạt động xây dựng, nhà ở, công sở và quy hoạch kiến trúc thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, phường.
Đây là bước đi quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số trong quản lý đô thị và dịch vụ công, tăng cường công khai, minh bạch, đồng thời rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
Hàng loạt thủ tục lĩnh vực giao thông được số hóa
Trong lĩnh vực giao thông đường bộ, các quy trình được phê duyệt gồm: chấp thuận vị trí đấu nối tạm vào đường bộ; cấp giấy phép thi công công trình trên đường bộ; cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè vào mục đích khác. Bên cạnh đó là thủ tục chấp thuận vị trí, quy mô, phương án thi công các biển quảng cáo, biển tuyên truyền chính trị cũng như xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Đáng chú ý, UBND cấp xã, phường cũng được phân quyền giải quyết thủ tục gia cường công trình đường bộ để cho phép xe quá khổ, quá tải hoặc xe bánh xích lưu hành, trước đây từng phải xin phép cấp cao hơn trong nhiều năm qua.
Đối với lĩnh vực đường thủy và hàng hải, các thủ tục điện tử bao gồm: trình báo hoặc bổ sung trình báo đường thủy nội địa; công bố hoặc gia hạn hoạt động bến thủy nội địa; cấp lại, xóa đăng ký và đăng ký lại phương tiện; thỏa thuận thông số kỹ thuật bến khách ngang sông; và thủ tục liên quan đến phương tiện hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước.
Đặc biệt, UBND xã, phường cũng có thể công bố cho phép hoặc đóng hoạt động các vùng nước khác ngoài tuyến thủy nội địa, cảng biển hoặc khu hàng hải, được đánh dấu bằng phao hoặc cờ hiệu phục vụ hiệu quả công tác quản lý phương tiện thủy nhỏ, không đăng kiểm.
Tạo thuận lợi trong lĩnh vực xây dựng, nhà ở và kiến trúc
Trong lĩnh vực xây dựng, các quy trình một cửa bao gồm cấp mới, điều chỉnh, gia hạn, cấp lại giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ. Điều này góp phần đơn giản hóa quy trình xin phép xây dựng của người dân ngay tại địa phương.

Ở mảng nhà ở và công sở, phường, xã được quyền công nhận Ban quản trị nhà chung cư theo đề nghị của cư dân, một nội dung quan trọng trong quản lý vận hành chung cư hiện nay.
Về quy hoạch xây dựng và kiến trúc, địa phương sẽ tiếp nhận và cung cấp thông tin quy hoạch theo thẩm quyền, hỗ trợ người dân tiếp cận thông tin minh bạch, tránh tình trạng tự ý xây dựng hoặc điều chỉnh sai quy hoạch.
Theo UBND TP Huế, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, phường sẽ là đơn vị chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để thiết lập và vận hành các quy trình này trên phần mềm hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Huế. Việc đồng bộ dữ liệu, tích hợp trên nền tảng điện tử sẽ nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thiểu giấy tờ, đồng thời là nền tảng để tiến tới mô hình chính quyền số cấp cơ sở.
Việc phê duyệt 35 quy trình hành chính theo hướng một cửa, liên thông điện tử là bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính, hiện đại hóa đô thị và tạo thuận lợi cho người dân trong tiếp cận dịch vụ công. Đây cũng là một trong những nội dung cụ thể hóa Nghị quyết chuyển đổi số của TP Huế giai đoạn 2025-2030, hướng tới xây dựng đô thị thông minh, phát triển bền vững.