TP HCM đề xuất tăng vốn Metro Bến Thành – Tham Lương lên hơn 52.000 tỷ đồng
Tổng mức đầu tư tuyến Metro số 2 dài hơn 11 km được kiến nghị điều chỉnh từ 47.890 tỷ đồng lên 52.047 tỷ đồng, do bổ sung quy mô xây dựng, cập nhật công nghệ và trượt giá.
Đề xuất nằm trong báo cáo điều chỉnh dự án do Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) gửi UBND TP HCM và Sở Xây dựng, sau khi thành phố thống nhất chuyển dự án từ vốn vay ODA sang sử dụng ngân sách.
Hướng tuyến Metro Số 2.
Theo phương án mới, tuyến Metro Bến Thành – Tham Lương được mở rộng quy mô với đoạn kết nối Metro số 1 tại ga Bến Thành và nâng cấp nhiều hạng mục trong Depot Tham Lương nhằm đồng bộ với Metro số 6 và mạng lưới đường sắt đô thị tương lai. Tổng chiều dài tuyến tăng lên 11,269 km, trong đó hơn 9,2 km đi ngầm; gồm 10 ga ngầm, một ga trên cao và một depot.
MAUR cũng cập nhật công nghệ chạy tàu và tăng số đoàn tàu để đáp ứng nhu cầu hành khách dự báo tăng mạnh: giờ cao điểm năm 2030 khoảng 11.800 khách mỗi giờ mỗi hướng; đến 2060 có thể vượt 40.000 khách. Giai đoạn đầu, tuyến khai thác 14 đoàn tàu (3 toa), sau đó tăng lên 16 và 22 đoàn tàu (6 toa).
Hệ thống cấp điện được thay từ ray thứ ba sang cấp điện trên cao như Metro số 1 để nâng cao an toàn và bổ sung công nghệ thu hồi năng lượng phanh tàu nhằm tiết kiệm điện. Tổng chi phí mới gồm hơn 5.000 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng, 28.800 tỷ đồng cho xây lắp – thiết bị và phần còn lại dành cho tư vấn, dự phòng, thuế và quản lý.
Metro số 2 được phê duyệt từ năm 2010 với kỳ vọng tạo trục vận tải khối lượng lớn từ trung tâm TP HCM đến cửa ngõ tây bắc, song dự án nhiều lần vướng thủ tục, vốn và mặt bằng khiến chậm triển khai.
Theo kế hoạch mới, tuyến dự kiến khởi công ngày 15/1/2026 và hoàn thành vào năm 2030. Đây cũng là dự án đầu tiên của TP HCM áp dụng các cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188 để tăng tốc tiến độ.