
Nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái
Bộ Xây dựng vừa giao Ban Quản lý dự án Thăng Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái với chiều dài khoảng 187 km.
Tuyến đường này nằm trong quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2050, dự kiến triển khai sau năm 2030. Dự án sẽ được xây dựng với khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa, điểm đầu tại ga Nam Đình Vũ (Hải Phòng) và điểm cuối tại Móng Cái (Quảng Ninh).
Đề xuất nghiên cứu tuyến đường sắt nhận được sự quan tâm của cử tri Quảng Ninh, với kiến nghị gửi tới Quốc hội nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm hình thành trục kết nối quan trọng với Đông Hưng (Trung Quốc). Bộ Xây dựng cho biết, để thực hiện thỏa thuận chung giữa hai nước, cơ quan này đã giao Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với phía Trung Quốc triển khai quy hoạch chi tiết.
Khi hoàn thành, tuyến đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái không chỉ mở thêm một phương thức vận tải cho hành lang kinh tế chiến lược mà còn kỳ vọng thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác thương mại biên mậu. Tuyến đường sẽ tạo thuận lợi trong xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang thị trường Trung Quốc, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh về logistics.
Hiện tại, hàng hóa ở khu vực này chủ yếu vận chuyển bằng đường thủy nội địa và ven biển nhờ chi phí thấp, còn hành khách đi lại chủ yếu bằng đường bộ. Tuyến cao tốc Hạ Long – Móng Cái mới khai thác, quy mô bốn làn xe, có năng lực 45.000 CPU nhưng mới đạt khoảng 20% công suất. Theo quy hoạch, việc bổ sung thêm đường sắt, cùng với đường bộ và đường biển, sẽ giúp hoàn chỉnh mạng lưới vận tải đa phương thức, đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai.