HaNoi BRT sau gần 10 năm hoạt động, bây giờ ra sao?
Xe buýt cỡ lớn, rộng rãi, các nhà chờ trên toàn tuyến đều sạch sẽ, thoáng mát. Tuy nhiên, dự án trị giá hàng chục triệu USD của Hà Nội lâm vào cảnh khách vắng, bến đìu hiu nhân viên quầy vé ngồi ngáp dài...
Tuyến xe buýt nhanh Hà Nội (HaNoi BRT) được khởi công vào quý I năm 2013, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác từ quý II/2015, nhưng do bị chậm tiến độ đến 31/12/2016 mới chính thức được đưa vào khai thác.
Toàn tuyến có chiều dài 14,7 km, có 21 nhà chờ (12 nhà chờ 4m và 9 nhà chờ 5m) và 2 trạm đầu cuối, đó là các nhà chờ: Kim Mã, Núi Trúc, Giảng Võ, Thành Công, Vũ Ngọc Phan, Hoàng Đạo Thúy, Nguyễn Tuân, Khuất Duy TIến, Lương Thế Vinh, Trung Yên, Mỗ Lào, Vạn Phúc 2, Vạn Phúc 1, Vạn Phúc, Văn Khê, An Hưng, Cầu La Khê, KĐT Park City, La Khê, Văn Phú, Văn La, Ba La và Bến xe Yên Nghĩa (đi từ hướng Bắc đến hướng Nam).
Tuyến có 04 cầu đi bộ tiếp cận nhà chờ và 01 trạm sửa chữa, bảo dưỡng trong bến xe Yên Nghĩa và sử dụng loại xe buýt 12m. Tuyến BRT số 1 sẽ chạy với tần suất 5-15 phút/chuyến, công suất vận chuyển 90 khách.
Khi đầu tư xây dựng tuyến BRT 01, TP Hà Nội đặt kỳ vọng BRT có sức chuyên chở lớn, tốc độ nhanh, vận hành liên tục và có khả năng thay thế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, sau gần 10 năm đưa vào hoạt động các mục tiêu trên đều không đạt được như kỳ vọng. Dưới đây, là một số hình ảnh đìu hiu của tuyến xe buýt trị giá hàng chục triệu USD do TP Hà Nội đầu tư.

Giá vé lẻ 8.000đ/lượt hành khách, vé tháng ưu tiên (học sinh, sinh viên) 140.000đ liên tuyến/tháng.

Điểm đầu bắt đầu từ bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông), nhà chờ trong bến luôn được vệ sinh sạch sẽ, hành khách cũng "sạch bóng" không kém

Chiếc xe buýt trị giá hơn 5 tỷ đồng (thời điểm 2016) sau nhiều năm vận hành đã trở nên già nua, cọc cạch. Ruỳnh ruỳnh, leng keng và những tạp âm long sòng sọc khiến người ngồi trong xe cảm thấy bất an, hoài nghi về độ chắc chắn

Mỗi khi mở cửa, tiếng cót két phát ra rất lớn, thêm vào đó tiếng động cơ ò ò ò ò vọng vào trong xe khiến cho hành khách cảm thấy rất khó chịu.

Sức chứa của chiếc xe này là 90 người, nhưng ngay cả trong thời gian cao điểm xe cũng chỉ có khoảng 20 người và trong xe rất nóng. Hành khách phải "thủ" sẵn quạt giấy khi lên xe.

Điểm cuối là bến xe Kim Mã, khu vực nội đô hành khách cũng không mặn mà với tuyến xe buýt hàng chục triệu đô này.