
Giấc mơ pin thể rắn vẫn còn xa vời, người mê xe điện tiếc nuối
Chi phí sản xuất, độ an toàn, khả năng giữ nhiệt độ ổn định là các rào cản để đưa pin thể rắn vào sản xuất hàng loạt.
Hiện tại, pin thể rắn đang đối mặt với bốn thách thức lớn gồm kênh dẫn ion chưa rõ ràng, quy trình sản xuất phức tạp, kiểm soát an toàn chưa đạt yêu cầu và khó triển khai sản xuất quy mô lớn.
Về bản chất, các vấn đề công nghệ, vật liệu và chi phí vẫn là rào cản lớn trong ngắn hạn. Mặc dù loại pin này có tiềm năng lớn và lợi thế toàn diện trên lý thuyết, câu hỏi đặt ra là liệu người tiêu dùng có thực sự được trải nghiệm xe dùng pin thể rắn theo đúng các mốc thời gian đã công bố hay không.
Mặc dù pin thể rắn có phạm vi an toàn rộng hơn pin lỏng, nếu vượt ngưỡng, hậu quả có thể nghiêm trọng hơn. Trong bối cảnh các vụ cháy xe điện gây lo lắng, các hãng xe đang siết chặt quy trình kiểm nghiệm, thậm chí vượt chuẩn quốc gia để bảo đảm an toàn.
Bên cạnh đó, chi phí sản xuất pin thể rắn lên tới 1.200 NDT/kWh, gấp hơn ba lần so với pin lithium thông thường.
Khi cộng thêm chi phí nghiên cứu phát triển, giá xe trang bị loại pin này sẽ rất cao, khó tiếp cận đại chúng trong giai đoạn đầu.