
Dự án đường Chợ Mai – Tân Mỹ ở Huế thi công gần 7 năm chưa hoàn thành
Được đầu tư gần 195 tỷ đồng để xây dựng và dự kiến hoàn thành trong 3 năm, nhưng đến nay, dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ ở thành phố Huế vẫn chưa hoàn thành để đưa vào sử dụng.
Dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế (nay là UBND thành phố Huế) phê duyệt tại Quyết định số 2495/QĐ-UBND ngày 19/10/2016, điểm đầu giao với Quốc lộ 49 tại Km10+217 (đường Phạm Văn Đồng, phường Phú Thượng), điểm cuối giao đường Phú Mỹ - Thuận An (phường Thuận An), quận Thuận Hóa. Tổng chiều dài tuyến gần 5km, mặt cắt ngang tuyến hoàn chỉnh theo quy hoạch với nền đường 36m.

Dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ được đầu tư gần 195 tỷ đồng, nhưng sau gần 7 năm thi công tuyến đường vẫn còn ngổn ngang.
Tuyến đường được đầu tư xây dựng nhằm tạo động lực cho việc phát triển giao thông vận tải của khu vực, tạo tiền đề để thu hút các nhà đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng. Đây là một trong những dự án trọng điểm của thành phố Huế, thuộc Chương trình mục tiêu Phát triển kinh tế - xã hội các vùng theo Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 195 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp khoảng 123 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng (GPMB) 35 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 8/2018 với thời gian hoàn thành dự kiến ban đầu trong 3 năm. Tuy nhiên, đến nay sau gần 7 năm thi công, đường Chợ Mai - Tân Mỹ cũng chưa hoàn thành, công trình vẫn đang ngổn ngang, nhiều hạng mục còn “dang dở”, đơn vị nhà thầu đã dừng thi công.

Dù chưa được bàn giao và đưa vào sử dụng, chưa có điện chiếu sáng, nhiều đoạn ổ gà, điểm cắt, tuy nhiên một số phương tiện vẫn lưu thông trên tuyến đường, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí Môi trường Giao thông, những ngày cuối tháng 2/2025, công trường hiện không có công nhân, máy móc thi công. Phần dải phân cách và hệ thống thoát nước thi công dang dở, hệ thống điện đèn chiếu sáng chưa hoàn thành, dọc tuyến có nhiều hố nước sâu nguy hiểm. Nhiều hạng mục, vật dụng nằm ngổn ngang dọc tuyến đường gây mất mỹ quan đô thị.

Nhiều hạng mục, vật liệu được tập kết ngổn ngang dọc tuyến đường.
Hiện nay, ngoài một số đoạn đã thảm nhựa mặt đường, nhiều đoạn chỉ đổ đá dăm, hiện trạng mặt đường vẫn còn ngổn ngang, xuất hiện nhiều ổ gà, cây cối mọc um tùm ở dải phân cách. Đặc biệt, trên tuyến việc trồng cây xanh đã hoàn thiện nhưng thời gian qua, cây xanh hai bên đường và ở dải phân cách một số điểm đã bị chết.
Việc thi công trì trệ, kéo dài nhiều năm liền nhưng vẫn chưa hoàn thành làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân sống xung quanh. Dù tuyến đường chưa được bàn giao đưa vào sử dụng, chưa có điện chiếu sáng, nhiều đoạn ổ gà, điểm cắt nguy hiểm, tuy nhiên một số phương tiện vẫn lưu thông trên tuyến, gây nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là thời điểm ban đêm.

Nhiều đoạn đổ đá dăm xuất hiện ổ gà, nước đọng sau những trận mưa tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cho người và phương tiện tham gia.

Nhiều đoạn đường chưa được thảm nhựa chỉ mới đổ đá dăm.
Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị thành phố Huế, dự án có 3 gói thầu xây lắp, trong đó, gói thầu số 11 đã hoàn thành 92,48%, gói thầu số 14 hoàn thành 82,29% và gói thầu số 19 hoàn thành 90,08% giá trị khối lượng xây lắp theo hợp đồng.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, nguyên nhân dự án đường Chợ Mai – Tân Mỹ chậm tiến độ là do dự án nằm ở vùng thấp trũng, hạ tầng thoát nước chưa hoàn thiện dẫn đến thường xuyên bị ngập lụt; công trình thi công trên nền đất yếu, chờ lún dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện. Giai đoạn thi công dự án đúng vào đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát nên việc điều động nhân lực và tập kết vật liệu xây dựng gặp nhiều khó khăn.
Trong đó, gói thầu số 14 có một nhà thầu dừng thi công thời gian dài, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Chủ đầu tư đã xử phạt hành chính theo hợp đồng đối với đơn vị này.

Tuyến đường Phú Mỹ - Thuận An (trái) khởi công sau nhưng đã hoàn thành trước tuyến Chợ Mai - Tân Mỹ.
Trước đó, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị thành phố Huế đã tổ chức họp với nhà thầu thi công yêu cầu bổ sung, cung cấp những số liệu quan trắc lún để đơn vị tư vấn thiết kế có những đánh giá lại đối với tuyến đường này. Ngoài ra, chủ đầu tư đã có báo cáo gửi UBND thành phố Huế đề xuất cho đơn vị quan trắc độc lập vào quan trắc lún, trên cơ sở số liệu của nhà thầu cung cấp sẽ có sự đối chiếu nhằm đưa ra phương án xử lý phù hợp.
Cũng theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị thành phố Huế, dự kiến dự án sẽ triển khai thi công lại trong Quý I năm 2025 từ nguồn kinh phí ngân sách để hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Theo Tạp chí Môi trường Giao thông