Vũ Ngọc Anh
09:30 23/04/2025

Xin đừng chủ quan và cẩu thả với nhiệm vụ bảo đảm an toàn trên những chuyến xe đưa đón trẻ (!?)

Sau gần 4 tháng có hiệu lực, Nghị định số 151/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe vẫn chưa phát huy hết hiệu quả trong việc nhận biết xe chuyên chở học sinh qua màu sơn.

Xe ô tô đưa đón trẻ em, học sinh có bộ nhận diện riêng

Từ ngày 1/1/2025, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh quy định tại điểm a khoản 1 Điều 46 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe; mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh.

Quy định màu vàng đậm là màu sắc phù hợp dành cho xe chở học sinh bởi nó sẽ không gây nhầm lẫn với các loại xe khác và dễ nhận biết trong mọi điều kiện thời tiết. Điều này cũng giúp lực lượng chức năng và phương tiện tham gia giao thông khác dễ nhận biết trong việc ưu tiên tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng xe, đỗ xe hoặc nhường đường khi tham gia giao thông, từ đó sẽ giúp ngăn ngừa tai nạn giao thông liên quan đến xe chở trẻ em, học sinh.

Xin đừng chủ quan và cẩu thả với nhiệm vụ bảo đảm an toàn trên những chuyến xe đưa đón trẻ (!?)
Xe kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non, học sinh hiện chỉ cần có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chở trẻ em mầm non, học sinh đặt ở mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ.

Phần lớn phụ huynh và người dân đều đồng tình và ủng hộ quy định này. Chị Phương Nga (trú tại tổ 02 phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, việc quy định màu sơn nhận biết xe chở học sinh đáng lẽ phải làm sớm hơn. Xe chở học sinh ngoài màu sơn còn phải đảm bảo các điều kiện về kiểu dáng, kết cấu cũng như có chức năng cảnh báo chống bỏ quên trẻ em, học sinh trên xe.

Theo chị Phương Nga, ngoài những quy định trên thì nhà trường cần có quy trình quản lý và giám sát xe ô tô cũng như người đưa đón một cách hợp lý, đảm bảo an toàn và tránh việc bỏ quên trẻ trên xe như một số vụ việc đau lòng đã xảy ra trước đây.

Qua khảo sát, lượng xe đưa đón trẻ em mầm non, học sinh trên địa bàn Hà Nội có khá nhiều nhưng người dân vẫn khó nhận diện được từ xa qua màu sơn những chiếc xe này. Bởi hầu hết việc bắt buộc sơn màu vàng đậm hai bên thân xe chỉ áp dụng đối với xe chuyên chở trẻ em, học sinh.

Còn đối với những xe kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non, học sinh thì chỉ cần có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chở trẻ em mầm non, học sinh đặt ở mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ.

Xin đừng chủ quan và cẩu thả với nhiệm vụ bảo đảm an toàn trên những chuyến xe đưa đón trẻ (!?) - 1
Thạc sĩ - Luật sư Nguyễn Đắc Thực, Giám đốc Công ty Luật TNHH Minh Thư, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.

Quy định màu sắc cho xe chở học sinh chưa phát huy hiệu quả

Thực tế, xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh có hai loại hình: Một là xe nhà trường tự đầu tư, hai là xe nhà trường ký hợp đồng với các đơn vị kinh doanh vận tải. Hiện Nghị định số 151/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh cũng đang áp dụng cho hai loại hình này với 2 quy định bắt buộc khác nhau.

Đáng nói, phần lớn xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh hiện đều rơi vào trường hợp thứ hai, là được nhà trường ký hợp đồng với đơn vị kinh vận tải. Đồng nghĩa với việc các xe này không bắt buộc phải sơn màu vàng đậm hai bên thân xe, mà chỉ cần có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chở trẻ em mầm non, học sinh đặt ở mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ.

Về vấn đề này, Thạc sĩ - Luật sư Nguyễn Đắc Thực, Giám đốc Công ty Luật TNHH Minh Thư, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho rằng: Mục đích quy định “màu sơn” của xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh là để tăng sự nhận diện từ xa, dễ nhận biết trong việc đảm bảo trật tư, an toàn giao thông, ưu tiên tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông.... Do đó, cần áp dụng chung cho xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh. Nếu xe chỉ dán biển báo mà không phải thay đổi màu sơn thì quy định nêu trên sẽ không phát huy được hết hiệu quả. Người dân và lực lượng chức năng sẽ khó nhận diện khi chỉ nhìn qua biển báo (đối với xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp chở trẻ em, học sinh).

Xin đừng chủ quan và cẩu thả với nhiệm vụ bảo đảm an toàn trên những chuyến xe đưa đón trẻ (!?) - 2
Xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe.

Theo Thạc sĩ - Luật sư Nguyễn Đắc Thực, ngoài việc khó nhận diện thì quy định này cũng có thể dẫn đến tình trạng “mập mờ” giữa xe kinh doanh vận tải hành khách, xe du lịch với xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non, học sinh, bởi nhiều tuyến phố, đoạn đường có biển cấm xe kinh doanh vận tải hành khách, xe du lịch nhưng lại ưu tiên xe buýt, xe chở học sinh.

Siết chặt chất lượng dịch vụ vận tải chở trẻ em, học sinh

Không chỉ quy định về màu sơn và biển báo, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng yêu cầu hàng loạt điều kiện nhằm siết chặt chất lượng của dịch vụ vận tải chở trẻ em, học sinh.

Theo đó, xe chở trẻ em, học sinh phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em, học sinh trên xe.

Các xe sử dụng chở trẻ em, học sinh có niên hạn sử dụng không quá 20 năm và xe phải có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp.

Khi đưa đón trẻ mầm non, học sinh tiểu học, trên xe phải bố trí tối thiểu Một người quản lý để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho trẻ trong suốt chuyến đi.

Đặc biệt, người quản lý, người lái xe phải có trách nhiệm kiểm tra trẻ khi xuống xe; không được để trẻ trên xe khi người quản lý và người lái xe đã rời xe.

“Nếu cơ quan chức năng không quản lý và giám sát chặt chẽ biển báo dấu hiệu nhận biết xe chở trẻ em mầm non, học sinh thì vô hình chung sẽ gián tiếp ‘tiếp tay’ cho các đơn vị vận tải hành khách hoạt động ‘chui’ vào các các tuyến phố cấm xe khách, xe du lịch”, Thạc sĩ - Luật sư Nguyễn Đắc Thực chia sẻ.

Một số doanh nghiệp vận tải cho rằng, việc thay đổi màu sơn xe kinh doanh vận tải kết hợp với chở học sinh sẽ mất nhiều thời gian và chi phí. Bởi khi thay đổi sang màu sơn vàng đậm thì chủ xe phải đi đăng kiểm và đổi lại đăng ký xe; phải mất thêm chi phí sơn xe cũng như tiền đi đổi đăng ký, đăng kiểm.

Xin đừng chủ quan và cẩu thả với nhiệm vụ bảo đảm an toàn trên những chuyến xe đưa đón trẻ (!?) - 3

Các trường học cần xây dựng quy trình đón - trả trẻ, quy định sử dụng xe đưa đón học sinh sao cho đảm bảo an toàn, tránh xảy ra sai sót.

Trên thực tế, việc thay đổi màu sơn để tăng sự nhận biết xe chở trẻ em mầm non, học sinh là cần thiết nhưng cũng nên có lộ trình, từng bước chuyển đổi, giúp các chủ xe, doanh nghiệp có thêm thời gian để thực hiện. Còn đối với xe sản xuất mới, nhập khẩu mới khi kinh doanh vận tải chở trẻ mầm non, học sinh thì nên tuân thủ tuyệt đối quy định về màu sơn. Để sau một thời gian nhất định sẽ thay thế dần các chở trẻ em mầm non, học sinh theo đúng quy định của pháp luật. Bởi vì trong quá trình sản xuất, lắp ráp xe mới cũng như quá trình nhập khẩu, chủ xe, đợn vị kinh doanh vận tải cần tuân thủ tất cả quy định đối với màu sơn và các quy định khác liên quan đến xe chở trẻ em mầm non, học sinh.

Để tìm hiểu thêm về những biện pháp quản lý và giám sát của cơ quan chức năng đối với xe kinh doanh vận tải kết hợp kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non, học sinh, phóng viên Tạp chí Môi trường Giao thông đã liên hệ và đang chờ lịch làm việc với Sở Xây dựng Hà Nội.

Tạp chí Môi trường Giao thông sẽ tiếp tục thông tin!

Nguyễn Tuấn

Theo Tạp chí Môi trường Giao thông

0 0
Bình luận
Trần Đức Dương
14:10 24/04/2025
Đắk Lắk: Bất cập nhiều bãi tập kết cát trái phép ngang nhiên hoạt động
Hiện nay, trên địa bàn phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk còn tồn tại rất nhiều điểm tập kết cát trái phép, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và gây mất mỹ quan đô thị nhưng chưa được các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm.Xem thêm
0 0
Diệu Nguyên
11:00 24/04/2025
Phú Thọ: Cần kiểm tra loạt gói thầu "siêu tiết kiệm" của Công ty Lâm sản Xây dựng Thanh Sơn
Thời gian vừa qua, Công ty Cổ phần Lâm sản Xây dựng Thanh Sơn liên tục trúng nhiều gói thầu xây dựng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ với tỷ lệ tiết kiệm ngân sách ở mức "siêu thấp", thậm chí có những gói thầu ghi nhận mức tiết kiệm dưới 0,1%. Đáng chú ý, tại một số dự án nâng cấp, cải tạo đường giao thông, công ty có dấu hiệu thi công ẩu, ảnh hưởng đến công tác môi trường giao thông.Xem thêm
0 1
Trần Hậu MTGT
11:00 24/04/2025
Sẵn sàng lực lượng đảm bảo ANTT, ATGT trong dịp lễ 30/4 và 1/5
Hướng tới Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) – một sự kiện trọng đại của dân tộc, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, Phòng Cảnh sát cơ động đã triển khai đồng bộ các biện pháp, chủ động bố trí lực lượng ứng trực, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.Xem thêm
0 0