Vũ Ngọc Anh
09:09 28/05/2025

Xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh: Cần chuẩn hóa bộ nhận diện…!?

Theo quy định mới của Chính phủ, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Đồng thời, mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh.

Sau bài viết “Xin đừng chủ quan và cẩu thả với nhiệm vụ bảo đảm an toàn trên những chuyến xe đưa đón trẻ (!?)”, để tìm hiểu thêm về những biện pháp quản lý và giám sát của cơ quan chức năng đối với xe kinh doanh vận tải kết hợp kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non, học sinh, phóng viên Tạp chí Môi trường Giao thông đã liên hệ và làm việc với Sở Xây dựng Hà Nội.

Sở Xây dựng Hà Nội nói gì?

Hiện Nghị định số 151/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh đang áp dụng cho hai hình thức với 2 quy định bắt buộc khác nhau.

Trường hợp một, nhà trường tự đầu tư xe thì phải sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe, mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh.

Hai là, nhà trường ký hợp đồng với các đơn vị kinh doanh vận tải để thuê xe đưa đón trẻ em mầm non, học sinh. Các xe này không bắt buộc phải sơn màu vàng đậm hai bên thân xe, mà chỉ cần có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chở trẻ em mầm non, học sinh đặt ở mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ.

Xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh:  Cần chuẩn hóa bộ nhận diện…!?
Xe chở học sinh phải được trang bị hệ thống cảnh báo học sinh bị bỏ quên trên xe.

Thực tế, trên một số tuyến phố, đoạn đường có biển cấm xe kinh doanh vận tải hành khách, xe du lịch nhưng lại ưu tiên xe buýt, xe chở học sinh được đi vào. Điều này rất dễ dẫn đến tình trạng một số tài xế lợi dụng biển báo dấu hiệu nhận biết xe để cố tình đi vào các tuyến đường cấm, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải và An toàn Giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết: Trước khi có Nghị định số 151/2024/NĐ-CP, cứ đầu năm học mới, Phòng Quản lý vận tải và An toàn Giao thông đều tổ chức rà soát và gửi văn bản đến Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng giáo dục các quận, huyện, trường học và các đơn vị vận tải yêu cầu cung cấp hợp đồng dịch vụ vận tải và các giấy tờ chứng minh xe đủ điều kiện kinh doanh vận tải đưa đón trẻ em mầm non, học sinh.

Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra Sở cũng tiến hành rà soát phương tiện vận tải dừng, đỗ tại các trường học để đưa, đón trẻ, kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý vi phạm nếu có.Xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh:  Cần chuẩn hóa bộ nhận diện…!? - 1

Theo ông Nguyễn Tuyển, các biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dụng chở trẻ em mầm non, học sinh là do đơn vị vận tải tự in và tự dán. Sở Xây dựng không cấp các biển báo dấu hiệu nhận biết đó.

Ông Nguyễn Tuyển cũng thừa nhận, việc nhận diện xe kinh doanh vận tải hành khách, xe du lịch “núp bóng” xe đưa đón học sinh để đi vào tuyến phố, đoạn đường cấm gặp nhiều khó khăn bởi kính xe thường tối màu, lực lượng chức năng khó xác định đối tượng trong xe có phải là học sinh hay không.

“Hiện tại, Sở chưa nắm được thông tin xe kinh doanh vận tải hành khách, xe du lịch “núp bóng” xe đưa đón học sinh đi vào phố cấm. Thời gian tới, Sở rất mong báo chí và người dân nếu phát hiện tình trạng trên thì kịp thời cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng để cùng phối hợp kiểm tra và xử lý vi phạm”, ông Nguyễn Tuyển nhấn mạnh.

Xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh:  Cần chuẩn hóa bộ nhận diện…!? - 2

Phần lớn bộ nhận diện có chữ “School Bus” và có kích thước lớn hơn so với quy định, gây khó khăn trong việc quan sát của tài xế.

Cần chuẩn hóa bộ nhận diện

Hiện biển báo dấu hiệu nhận biết (hay gọi là bộ nhận diện) xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp hoạt động đưa đón trẻ đã được dán ở mặt trước, mặt sau và hai bên hông xe. Tuy nhiên, vị trí dán ký hiệu nhận diện trên các xe chưa đồng nhất, xe thì đặt bên trong kính lái ở vị trí chính giữa phía dưới, xe thì dán trên cùng chính giữa, hoặc trên thân xe phía trên kính lái...

Theo quy định tại QCVN 09:2024 của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô. Ngoại quan của xe chở học sinh phải quy định được thống nhất một màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Ký hiệu nhận biết xe chở học sinh được bố trí ở mặt trước tại góc dưới bên phải của kính chắn gió, mặt sau và 1/3 thân xe phía trước tại cạnh 2 bên của thân xe.

Xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh:  Cần chuẩn hóa bộ nhận diện…!? - 3
Hầu hết nhà trường ký hợp đồng với các đơn vị kinh doanh vận tải để thuê xe đưa đón trẻ em mầm non, học sinh nên xe không bắt buộc phải sơn màu vàng đậm.

Ký hiệu nhận biết là xe chở học sinh, có tính năng phản quang hoặc sử dụng đèn led điện tử. Hình dáng kích thước bao có thể là hình vuông theo kích thước 350mm x 350mm hoặc hình tròn có đường kính 350mm.

Tuy nhiên, thực tế hiện nhiều bộ nhận diện có chữ “School Bus” có kích thước lớn hơn so với quy định, gây khó khăn trong việc quan sát của tài xế.

Thời gian tới, lực lượng chức năng cần hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải lựa chọn ký hiệu nhận diện xe đưa đón trẻ em mầm non, học sinh sao cho đúng quy định, vừa tăng độ nhận diện phương tiện, vừa đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Theo Nguyễn Tuấn - Tạp chí Môi trường Giao thông

0 0
Bình luận
Nguyễn Sơn
11:38 10/12/2025
Lái xe vi phạm nồng độ cồn lao vào lực lượng CSGT tại Hải Phòng
Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu bia vẫn là một vấn đề nhức nhối. Mới đây, ngày 9/12, Công an phường Thành Đông phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hải Phòng điều tra vụ chống người thi hành công vụ vừa xảy ra trên địa bàn, liên quan một nam thanh niên lái xe sau khi uống bia.Xem thêm
0 0
Phạm Tấn Viên
10:51 10/12/2025
Các tuyến quốc lộ trên toàn quốc cơ bản đã thông xe sau mưa lũ
Đến 16 giờ ngày 9/12, theo Cục Đường bộ Việt Nam, thời tiết đã có dấu hiệu cải thiện và phần lớn các tuyến quốc lộ, cao tốc trên cả nước đã được thông xe trở lại sau mưa lũ. Hiện chỉ còn hai điểm sạt lở lớn tại Khánh Hòa và Lâm Đồng đang được khắc phục, dự kiến sẽ thông xe một chiều trong vài ngày tới.Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
09:48 10/12/2025
Đà Nẵng phê duyệt dự án gần 9.000 tỷ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng đường sắt cao tốc Bắc - Nam
UBND TP Đà Nẵng vừa thông qua Dự án thành phần 1 nhằm bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng. Dự án giữ vai trò then chốt trong việc bảo đảm mặt bằng sạch, ổn định đời sống người dân và đáp ứng tiến độ thi công tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm.Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
09:38 10/12/2025
Đà Nẵng: Khởi công “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người dân vùng thiên tai
Chiều 9/12, Công an TP Đà Nẵng đồng loạt khởi công “Chiến dịch Quang Trung” tại nhiều địa bàn miền núi với mục tiêu thần tốc xây dựng, sửa chữa 271 căn nhà cho người dân bị thiệt hại nặng sau mưa lũ. Những bước triển khai đầu tiên đã diễn ra khẩn trương, quyết liệt ngay sau lễ phát động.Xem thêm
0 0
Lê Thanh
08:33 10/12/2025
Ninh Bình lên kế hoạch xây sân bay
UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị xây sân bay mới gần Phủ Lý, Hưng Yên và Nam Định, khoảng cách tới các đô thị từ 7 đến 21 km, hướng tới công suất 10 triệu hành khách mỗi năm dự kiến.Xem thêm
0 0