Trần Hậu MTGT
12:10 29/09/2024

Xây dựng sửa chữa cầu Câu Lâu cũ với mức đầu tư hơn 28 tỷ đồng

Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam) vừa cho biết, cầu Câu Lâu cũ (thuộc huyện Duy Xuyên và thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) sẽ được khởi công sửa chữa vào ngày 29/9 với tổng mức đầu tư hơn 28 tỷ đồng.

Cụ thể, cầu Câu Lâu cũ sẽ được tập trung sửa chữa hư hỏng, bao gồm 34 nhịp dầm giản đơn dạng chữ T bằng bê tông cốt thép dự ứng lực có tổng chiều 24,7m; tổng chiều dài toàn cầu tính đến đuôi mố 841,45m và bề rộng cầu 9,7m. Đồng thời tải trọng tính toán sửa chữa cầu đảm bảo hoạt tải 0,5HL93, đoàn người 3kN/m2 (tải trọng khai thác theo kết quả kiểm định thử tải sau khi hoàn thành việc thi công sửa chữa).

Xây dựng sửa chữa cầu Câu Lâu cũ với mức đầu tư hơn 28 tỷ đồng
Xây dựng sữa chữa cầu Câu Lâu cũ, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân. (ảnh Văn Cường)

Đơn vị thi công sẽ sửa chữa hư hỏng, gia cường trụ cầu; sửa chữa các vị trí dầm chính, bản mặt cầu bị hư hỏng cục bộ; sửa chữa, gia cường hệ liên kết ngang; lề bộ hành và lan can; sửa chữa bản mặt cầu; di dời, lắp đặt lại trụ đèn chiếu sáng hiện trạng; hệ thống báo hiệu đường bộ; bổ sung camera giám sát tại đầu cầu phía Bắc; và sửa chữa một số hư hỏng khác như gối cầu, ống thoát nước mặt cầu, các khe co giãn bị hư hỏng,…

Đối với trụ bị lún (trụ T8) và 8 trụ nằm trong phạm vi lòng sông bị xói sâu, mỗi trụ gia cường 2 thêm 2 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép đường kính 1,2m; bệ giằng đài cọc bằng bê tông cốt thép có liên kết với các cọc hiện trạng. Kích nâng hệ dầm trên trụ T8, sửa chữa nâng chiều cao đá kê gối bù lún và thay thế bằng gối cao su cốt bản thép.

Xây dựng sửa chữa cầu Câu Lâu cũ với mức đầu tư hơn 28 tỷ đồng - 1
Nhiều vị trí hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. (Ảnh: Văn Cường)

Ngoài ra, với các vị trí xà mũ trụ, cọc bê tông cốt thép bị bong vỡ bê tông sẽ vá bằng vữa không co ngót cường độ cao. Các hư hỏng vỏ thép cọc khía, khuyết bê tông bên trong cọc sẽ đục bỏ phần bê tông bị hư hỏng, vá bằng vữa xi măng cường độ cao; thay thế phần vỏ thép bị hư hỏng bằng thép tấm mạ kẽm nhúng nóng được gia công theo hình dạng cọc khía.

Gói thầu Thi công xây dựng, công trình sửa chữa cầu Câu Lâu do Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông Quảng Nam trúng thầu với giá 28,4 tỷ đồng; thời gian thực hiện trong vòng 365 ngày.

Được biết, cầu Câu Lâu cũ là cầu đường bộ được xây dựng bắc qua sông Thu Bồn. Cầu có chiều dài chiều dài 841m và được xây dựng từ khoảng năm 1965 - 1970. Sau hơn 50 năm hoạt động, cầu đã xuống cấp trầm trọng và được các ngành chức năng tỉnh Quảng Nam cắm biển, nghiêm cấm các xe ô tô, xe tải lưu thông trên cầu từ tháng 10/2023. Hiện trạng cầu Câu Lâu cũ sau nhiều năm hoạt động đã xuống cấp do những tác động của thiên tai, thời tiết. 

0 1
Bình luận
Bùi Anh Tuấn
14:18 09/06/2025
Ưu, nhược điểm của hệ thống lái trợ lực điện (EPS) mà tài xế cần nắm rõ
Giữa hệ thống trợ lực lái điện và lái thủy lực có những ưu nhược điểm nổi bật nào? Loại nào tốt hơn? Bài viết sẽ đi sâu vào để phân tích những ưu và nhược điểm của hai loại trợ lực lái này, qua đó giúp tài xế có cái nhìn tổng quan và đưa ra lựa chọn phù hợp hơn với bản thânXem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
20:30 08/06/2025
Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho đêm thứ hai của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025
Tối 7/6, đêm thi thứ hai của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) đã diễn ra an toàn, trật tự và thành công, trong sự cổ vũ hào hứng của hàng vạn người dân, du khách. Góp phần quan trọng vào thành công đó là sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các lực lượng Công an TP. Đà Nẵng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH).Xem thêm
0 0
PV Đinh Oanh
17:20 08/06/2025
Lâm Đồng: Xe máy tông nhau, 2 người thương vong
Khoảng 14h45 ngày 7/6, anh T.Q.T (21 tuổi, trú tại thôn 8, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm) điều khiển xe máy lưu thông trên Tỉnh lộ 725 theo hướng từ thị trấn Lộc Thắng vào Nhà máy Bô xít – Nhôm Lâm Đồng.Xem thêm
0 0