
Văn hóa giao thông đường cao tốc
Nhiều người chưa nắm rõ, chưa ý thức sâu sắc về việc tuân thủ các quy định khi đi trên đường cao tốc dẫn tới những tai nạn thảm khốc. Xây dựng văn hoá giao thông đường cao tốc là việc cần thiết hiện nay.
Chưa đầy 2 tuần, trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua huyện Gia Lộc liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn. Gần đây nhất ngày 11/7, trên đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng qua địa phận huyện Gia Lộc (Hải Dương) xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô làm 2 người chết, 12 người bị thương. Điều đáng nói là nguyên nhân xảy ra tai nạn là do 2 lái xe sau va chạm trước đó đã dừng xe ngay ở giữa làn tốc độ 120km/giờ để tranh luận, một xe ô tô chạy tới đã đâm vào hai xe này.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Từ khi hệ thống đường cao tốc ngày càng được mở rộng thì các vụ vi phạm giao thông gây tai nạn nghiêm trọng cũng như tạo nguy cơ gây tai nạn liên tục xảy ra. Trước đó, đã có nhiều lái xe lùi xe trên đường cao tốc do đi quá lối rẽ, có lái xe dừng đỗ xe không đúng quy định, đi không đúng tốc độ làn… Với đặc trưng là đường không có lối cắt ngang mà chỉ có lối vào, ra và xe ô tô di chuyển với tốc độ cao, những vi phạm giao thông trên đường cao tốc dễ gây ra tai nạn và tai nạn thường thảm khốc hơn so với những loại đường khác.
Mặc dù đã có các quy định của pháp luật về điều khiển phương tiện giao thông trên đường cao tốc nhưng nhiều người vẫn chưa nắm rõ, chưa ý thức sâu sắc về việc tuân thủ các quy định này. Nhiều người cũng chưa biết cách ứng xử khi lái xe trên đường cao tốc để an toàn không chỉ cho mình mà cả những người khác nên các tình huống như trên vẫn xảy ra thường xuyên.
Để nâng cao ý thức pháp luật cũng như xây dựng văn hóa giao thông trên đường cao tốc, nên có những phần học và thi riêng cho việc lái xe trên đường cao tốc. Các cơ quan chức năng cũng cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử với các tình huống lái xe trên đường cao tốc và phổ biến sâu rộng tới người dân. Hiện nay, trên các diễn đàn, mạng xã hội vẫn xảy ra nhiều tranh cãi liên quan tới ứng xử khi lái xe trên đường cao tốc mà không có hồi kết do chưa có căn cứ, hướng dẫn cụ thể. Nhiều người vẫn cảm thấy không thuyết phục với những tình huống vi phạm như không làm chủ tốc độ, thiếu quan sát…