
Thành phố Huế: Cầu tránh An Hòa xuống cấp nghiêm trọng, cảnh báo hiểm họa mất an toàn giao thông
Sau hàng chục năm đưa vào khai thác, cầu tránh An Hòa bắc qua sông Cửa Hậu (TP Huế) đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng. Mặt cầu bong tróc, dầm thép oxy hóa, lan can gãy vỡ, đang trở thành mối lo lớn thường trực đối với hàng nghìn người dân qua lại mỗi ngày. Câu chuyện về sự an toàn giao thông, những bài học từ các sự cố sập cầu ở nhiều địa phương càng thôi thúc một giải pháp cấp thiết cho cây cầu này.
Cây cầu “oằn mình” gánh hàng nghìn lượt xe
Cầu tránh An Hòa nối đường Đặng Tất (phường Hương An) và đường Nguyễn Trãi (phường Phú Xuân), vốn được xây dựng chỉ để phục vụ nhu cầu đi lại nội bộ bằng xe hai bánh. Thế nhưng, thực tế hiện nay, mỗi ngày có hàng nghìn lượt người qua lại. Vào giờ cao điểm, cảnh ùn tắc trên cây cầu hẹp chỉ rộng 2,5m diễn ra thường xuyên.

Cầu tránh An Hòa (TP Huế) xuống cấp, mặt cầu chỉ rộng 2,5m nhưng mỗi ngày vẫn gánh hàng nghìn lượt xe qua lại.
Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí Môi trường Giao thông, mặt cầu đã bong tróc, nứt toác từng mảng, các dầm thép bị oxy hóa nghiêm trọng, lan can gãy vỡ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người đi bộ cũng như phương tiện. Đáng lo ngại, nhiều chỗ trên cầu đã lộ ra những mối hàn yếu, nếu không được sửa chữa kịp thời sẽ tiềm ẩn hậu quả khó lường.

Dầm cầu tránh An Hòa đã xuống cấp nghiêm trọng.
Ông Ngô Quý Na, một người dân sinh sống ở phường Phú Xuân chia sẻ: “Mỗi lần đi qua cầu, ai cũng bất an. Xe đông, cầu hẹp, lại thêm tình trạng bong tróc, hư hỏng khiến người dân rất lo. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị chính quyền sớm sửa chữa nhưng đến nay vẫn chưa thấy triển khai”.

Người dân chật vật qua cầu tránh An Hòa với mặt cầu bong tróc, lan can hư hỏng nặng.
Theo UBND phường Hương An, từ khi thực hiện chủ trương di dời dân từ Kinh thành Huế ra khu dân cư Bắc Hương Sơ, nhu cầu đi lại qua cầu tránh An Hòa tăng gấp nhiều lần. Trong khi đó, cây cầu vốn chỉ có mặt cầu rộng 2,5m, tải trọng cho phép rất thấp, nay trở thành “nút thắt cổ chai” của khu vực.

Lan can cầu hư hỏng, không còn khả năng đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.
Ông Lê Hữu Phúc, cán bộ Phòng Kinh tế hạ tầng phường Hương An cho biết: “Địa phương đã tiếp nhận nhiều kiến nghị của người dân. Chúng tôi đã lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, gửi UBND TP Huế. Mục tiêu không chỉ là chỉnh trang đô thị, mà quan trọng hơn là đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng của người dân”.
Xây dựng phương án cho tương lai cầu tránh An Hòa
Trong báo cáo gửi UBND TP Huế, địa phương đã đưa ra hai phương án nâng cấp cầu tránh An Hòa. Phương án thứ nhất là xây dựng cầu mới tại vị trí cũ, tận dụng lại mố và trụ cầu hiện có, với 4 nhịp, chiều dài 72m, mặt cầu rộng 6m, tải trọng 5 tấn, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8,7 tỷ đồng. Phương án thứ hai có quy mô lớn hơn, xây dựng cầu vĩnh cửu bằng dầm bản rỗng dự ứng lực, chiều dài 72m, khổ cầu 13,5m, phần xe chạy rộng 7,5m, mỗi bên có lề đi bộ 3m và hệ thống chiếu sáng, tổng mức đầu tư gần 40 tỷ đồng. Theo UBND TP Huế, hiện thành phố đã giao Sở Tài chính nghiên cứu bố trí nguồn vốn, đồng thời đưa phương án xây dựng, mở rộng cầu tránh An Hòa vào kế hoạch đầu tư giai đoạn 2026 - 2030.

Mặt cầu nứt gãy, lan can hoen gỉ khiến việc đi lại của người dân trở nên nguy hiểm.
Thực tế tại nhiều địa phương trong cả nước, đã có những cây cầu xuống cấp dẫn tới sập, gây hậu quả nặng nề. Không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra, cướp đi sinh mạng người dân chỉ vì sự chủ quan trong công tác duy tu, bảo dưỡng cầu đường.

Trụ cầu phải gia cố tạm bằng dây cáp, tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn giao thông.
Một số cây cầu dân sinh ở miền núi phía Bắc từng đổ sập khi xe chở quá tải lưu thông, khiến nhiều người tử vong. Hay sự cố gãy nhịp cầu treo Chu Va (Lai Châu) năm 2014, cướp đi sinh mạng 8 người, là bài học nhãn tiền về công tác kiểm định, bảo dưỡng. Những sự kiện đau lòng ấy cho thấy, sự xuống cấp của cầu đường nếu bị bỏ qua, không chỉ ảnh hưởng đến giao thông mà còn trực tiếp đe dọa tính mạng hàng nghìn người mỗi ngày.

Trở lại với cầu tránh An Hòa, những dấu hiệu xuống cấp đã quá rõ ràng. Việc chậm trễ sửa chữa không khác gì “mối đe doạ thường trực” đối với an toàn giao thông của hàng nghìn người dân Huế.
Theo cơ quan chức năng TP Huế, với tốc độ đô thị hóa nhanh, hệ thống cầu đường tại địa phương phải được đầu tư đồng bộ, có tầm nhìn lâu dài. Một cây cầu dân sinh nhỏ hẹp, xây dựng từ nhiều thập kỷ trước, không thể “gồng mình” đáp ứng nhu cầu đi lại của cả một khu dân cư đang ngày càng đông đúc.

Việc cân nhắc giữa hai phương án đầu tư cầu tránh An Hòa cũng đặt ra câu hỏi rằng chúng ta nên chọn giải pháp tiết kiệm chi phí trước mắt hay đầu tư lâu dài cho sự an toàn? Nếu chọn phương án thứ nhất, cầu mới vẫn chỉ rộng 6m, không có lề đi bộ, đồng nghĩa nguy cơ ùn tắc và mất an toàn vẫn hiện hữu. Trong khi đó, phương án thứ hai với chi phí cao hơn nhưng đảm bảo an toàn, phục vụ phát triển đô thị bền vững, rõ ràng là lựa chọn đáng để cân nhắc.

Hàng nghìn hộ dân sống hai bên sông trông chờ vào cây cầu này để giao thương, học tập và đi lại.
Người dân Huế đang chờ đợi một quyết định nhanh chóng, kịp thời từ chính quyền để chấm dứt tình trạng bất an khi qua cầu tránh An Hòa. Hơn ai hết, chính những người hàng ngày phải đi qua cây cầu này hiểu rõ sự cấp thiết của việc nâng cấp, thay thế.

Việc sớm đầu tư sửa chữa, xây dựng lại cây cầu là cấp thiết nhằm đảm bảo an toàn giao thông và ổn định đời sống dân sinh.
Trong bối cảnh Huế đang hướng đến hình ảnh một đô thị văn minh, xanh, sạch, sáng, thì một cây cầu xuống cấp, bong tróc, gãy vỡ ngay giữa trung tâm thành phố rõ ràng là vấn đề bất cập đáng được quan tâm. Đầu tư cho hạ tầng cầu đường không chỉ là tạo thuận lợi giao thông, mà còn là bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của người dân, đây là yếu tố cốt lõi của một đô thị an toàn và phát triển bền vững.
Hữu Tin
Theo Tạp chí Môi trường Giao thông