
Tăng cường phối hợp bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt
Bộ Xây dựng vừa ban hành văn bản yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tăng cường phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.
Ảnh minh họa
Theo Bộ Xây dựng, trong 5 tháng đầu năm 2025, toàn quốc đã xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng tại các điểm giao cắt, làm 4 người chết và 2 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông và tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt.
Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Xây dựng chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị quản lý hạ tầng đường bộ, đường sắt để rà soát, đánh giá mức độ an toàn tại các điểm giao cắt. Đồng thời, các địa phương cũng được yêu cầu bố trí lực lượng chức năng như công an, thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền và xử lý nghiêm hành vi vi phạm.
Ngoài ra, cần tăng cường triển khai Lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động, rào chắn, biển báo tại các vị trí nguy hiểm; xóa bỏ các đường ngang dân sinh tự phát không đảm bảo điều kiện an toàn; tăng cường ứng dụng công nghệ giám sát và cảnh báo từ xa; đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho người dân sống gần khu vực đường sắt đi qua.
Việc nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và ngành đường sắt được xem là yếu tố then chốt trong việc kéo giảm tai nạn giao thông đường sắt, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của người dân.