Nguyễn Sơn
08:02 27/08/2025

Tài xế thắc mắc vì sao không nên 'nháy' đèn pha, bật đèn khẩn cấp trong thời tiết mưa bão

Không ít tài xế thường có thói quen nháy đèn pha hay bật đèn khẩn cấp (đèn cảnh báo nguy hiểm) liên tục khi lái ô tô dưới mưa bão để phát tín hiệu cho các phương tiện khác, tuy nhiên điều này có thể dẫn đến những hiểu lầm gây tai nạn.

Khi lái ô tô dưới mưa bão, nhiều tài xế thường nháy đèn pha hoặc bật đèn hazard light để tăng khả năng nhận diện. Tuy nhiên, hành động này có thể dẫn đến những hiểu lầm nguy hiểm cho các phương tiện khác. Việc hiểu rõ cách lái ô tô dưới mưa bão không chỉ giúp bảo vệ bản thân mà còn đảm bảo an toàn cho những người tham gia giao thông trên đường.

Thực tế, đèn cảnh báo nguy hiểm (đèn hazard light) được khuyến cáo sử dụng khi xe gặp sự cố và dừng khẩn cấp. Theo đó, khi xe bị hỏng, tai nạn hoặc dừng xe để xử lý sự cố bất ngờ… đèn cảnh báo nguy hiểm khi được bật sẽ nhấp nháy để báo cho các phương tiện khác biết

Nếu quá lạm dụng việc nháy đèn hay bật đèn cảnh báo nguy hiểm liên tục sẽ không giúp cải thiện khả năng nhận diện mà ngược lại sẽ gây lóa mắt cho người đi ngược chiều, đặc biệt trong điều kiện đường trơn trượt dễ mất lái.

Ngoài ra, nếu bật đèn khẩn cấp liên tục, có nghĩa là bạn sẽ bị hạn chế khả năng ra tín hiệu khi muốn chuyển làn hoặc rẽ. Điều này đặc biệt nguy hiểm trong điều kiện tầm nhìn đã hạn chế.

Trong khi đó, theo các chuyên gia kỹ thuật ô tô, đèn khẩn cấp hay đèn pha nhấp nháy liên tục còn gây mất tập trung và làm giảm độ nổi bật của đèn phanh (màu đỏ), khiến tài xế phía sau khó nhận ra xe phía trước đang phanh. Trong điều kiện trơn trượt, phản ứng chậm trễ dù chỉ một phần giây có thể dẫn đến va chạm.

Dưới thời tiết mưa bão, việc điều khiển ô tô thường tiềm ẩn nhiều rủi ro do tầm nhìn bị hạn chế đáng kể. Do đó, trường hợp buộc phải lái xe dưới trời mưa, nên chú ý bật đèn pha ở chế độ đèn chiếu gần (đèn cos) để sẽ giúp các xe ngược hướng và xe phía sau dễ nhận diện. Nếu mưa to, tầm nhìn kém nên kết hợp bật đèn sương mù.

Bên cạnh đó, khi trời mưa mặt đường thường trơn trượt do đó nên chú ý giảm tốc độ để có thể kiểm soát xe tốt hơn và có nhiều thời gian hơn để đưa ra quyết định. Chú ý giữ khoảng cách xa hơn với xe đi phía trước, bởi đường ướt đòi hỏi khoảng cách phanh dài hơn. Do đó, nên giữ khoảng cách ít nhất gấp 2 - 3 lần so với xe phía trước.

Trường hợp trời mưa quá to khiến bạn không thể nhìn thấy đường phía trước (tầm nhìn dưới 10 m) cách an toàn nhất là tìm một nơi an toàn để đỗ xe, chẳng hạn như trạm để dừng nghỉ. Khi đã đỗ xe xong, hãy bật đèn cảnh báo nguy hiểm để cảnh báo các xe khác rằng bạn đã đỗ xe. Để đảm bảo an toàn khi lái ô tô dưới mưa bão, điều quan trọng nhất là tài xế cần nắm vững kỹ năng điều khiển xe, sử dụng hệ thống chiếu sáng đúng cách và tuyệt đối không lạm dụng những mẹo truyền miệng thiếu cơ sở.

0 0
Bình luận
Trần Hậu MTGT
13:15 09/09/2025
Đà Nẵng: Lực lượng 911 liên tiếp phát hiện các đối tượng vi phạm pháp luật trên đường phố
Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, Phòng Cảnh sát hình sự đã chủ trì, phối hợp cùng lực lượng tuần tra 8394 và các đơn vị nghiệp vụ triển khai đồng loạt 7 tổ công tác 911 tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên đường phố.Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
11:30 09/09/2025
Quảng Ngãi: Doanh nghiệp vận tải ký cam kết chấp hành an toàn giao thông tại xã Ba Tơ
Sáng 8/9, Công an xã Ba Tơ phối hợp với Trạm Cảnh sát giao thông Đức Phổ - Khu vực VI tổ chức Hội nghị tuyên truyền và ký cam kết chấp hành các quy định về trật tự, an toàn giao thông đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tổ chức và cá nhân liên quan đến hoạt động vận tải trên địa bàn.Xem thêm
0 0
Hữu Tin MTGT
08:04 09/09/2025
Huế: Bờ sông Bồ xuất hiện nhiều vết nứt, sạt lở nguy hiểm, đe dọa đời sống người dân
Những ngày đầu tháng 9, trên tuyến bờ sông Bồ đoạn qua xã Quảng Điền (TP Huế) bất ngờ xuất hiện nhiều điểm nứt toác, sụt lún nghiêm trọng, kéo dài hàng trăm mét, ăn sâu vào đường bê tông và vườn nhà dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho giao thông và đời sống sinh hoạt.Xem thêm
0 0