
Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất chi gần 2.500 tỷ đồng thay thế, sửa chữa cầu yếu
Theo tờ trình gửi UBND TP Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (GTVT) đề xuất chi 2.500 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa 144 cầu, trong đó có cầu Lủ (Hoàng Mai), Ngũ Xã (Ba Đình), Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm).
Qua rà soát, Sở GTVT xác định có 55 cầu do thành phố quản lý và 89 cầu quận huyện quản lý phải đầu tư cải tạo. Nguyên do là nhiều cầu nhỏ hơn bề rộng đường dẫn, tải trọng bị hạn chế do kết cấu xuống cấp. Hệ thống dầm một số cầu bị nứt vỡ, dầm thép và hệ liên kết ngang hầu hết rỉ sét, mặt cầu bị thủng, gối cầu han rỉ...
Cụ thể, các cầu yếu thuộc thành phố quản lý như cầu Lủ (Hoàng Mai), cầu Dậu (Thanh Trì), cầu Ngũ Xã (Ba Đình), cầu 72 II (Hoài Đức), cầu Kim Ngưu (Hai Bà Trưng)... nằm trên tuyến đường có lưu lượng giao thông lớn, được xây dựng từ lâu nên kết cấu xuống cấp, không đáp ứng được tải trọng. Hiện các cầu này phải cắm biển hạn chế tải trọng, dẫn đến giảm khả năng thông hành của tuyến đường.

Trong khi đó, các cầu thuộc cấp huyện quản lý đều là cầu tạm, khổ hẹp và đã xuống cấp, đa số chỉ đảm bảo một làn xe chạy hoặc đáp ứng nhu cầu cho xe thô sơ, xe máy qua lại. Cá biệt có nhiều cầu do người dân dựng lên, kết cấu tạm bợ, không ổn định. Một số cầu dạng này là Văn Minh, Kiều Đông (Phú Xuyên), cầu Gồ (Hoài Đức).
Sở GTVT Hà Nội đã gửi tờ trình UBND thành phố đề xuất việc cải tạo, đầu tư thay thế các cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn là cần thiết. Tổng kinh phí dự kiến xây mới, sửa chữa 144 cầu khoảng 2.500 tỷ đồng từ ngân sách.