Bùi Anh Tuấn
09:39 04/09/2024

Sắp có yêu cầu kỹ thuật riêng đối với xe chạy thử khi tham gia giao thông

Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định về yêu cầu kỹ thuật đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng thuộc đối tượng nghiên cứu phát triển có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ (xe chạy thử).

Theo dự thảo Thông tư, xe thuộc đối tượng nghiên cứu phát triển có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ (gọi tắt là xe nghiên cứu phát triển) là xe chưa được chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) nhưng có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ với mục đích để đánh giá về độ bền, khả năng thích nghi của xe đối với các yếu tố thời tiết, môi trường, điều kiện giao thông của Việt Nam hoặc nhằm mục đích cải tiến chất lượng ATKT & BVMT sản phẩm.

Sắp có yêu cầu kỹ thuật riêng đối với xe chạy thử khi tham gia giao thông

Khi xe này tham gia giao thông sẽ phải đáp ứng 13 yêu cầu kỹ thuật chung như: Kích thước bao ngoài; khối lượng toàn bộ và khối lượng toàn bộ phân bố lên trục xe khi chạy thử trên đường không vượt quá quy định theo QCVN do Bộ GTVT ban hành đối với loại xe tương ứng.

Xe phải có tài liệu thiết kế; phải được sản xuất, lắp ráp từ phụ tùng chưa qua sử dụng hoặc là xe được cải tiến, thay đổi từ xe chưa qua sử dụng.

Xe phải được kiểm tra chất lượng xuất xưởng. Không bắt buộc phải gắn lên xe các biểu tượng, ký tự nhận diện nhà sản xuất, nhãn hiệu, tên thương mại của xe.

Xe được phép dán hoặc sơn ngụy trang bên ngoài xe nhưng phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến khả năng quan sát của người lái xe, chức năng của đèn chiếu sáng, tín hiệu, cửa thoát hiểm.

Phải được chạy thử trong đường nội bộ tối thiểu 20 km để đánh giá chất lượng lắp ráp xe theo quy định của nhà sản xuất.

Phải gắn biển "Xe chạy thử" phía trước và phía sau xe. Riêng đối với trường hợp rơ - moóc và sơ - mi rơ - moóc được kéo bởi xe ô tô hoặc máy kéo thì phải gắn biển "Xe chạy thử" phía trước xe kéo và phía sau xe được kéo.

Xe phải được bảo dưỡng định kỳ theo chu kỳ do cơ sở sản xuất công bố nhưng thời gian giữa các chu kỳ bảo dưỡng không được dài hơn thời gian giữa các chu kỳ bảo dưỡng đối với xe cùng loại. Khi bảo dưỡng định kỳ, cơ sở sản xuất phải kiểm tra và đảm bảo tình trạng của các hệ thống: Động cơ, lái, phanh, treo, vành, lốp xe, đèn chiếu sáng, tín hiệu hoạt động bình thường;

Không được được phép chở hàng hóa trừ trường hợp chở các trang, thiết bị phục vụ việc ghi nhận thông tin, trạng thái kỹ thuật của xe trong quá trình hoạt động (các trang, thiết bị này phải được cố định vào xe).

Cuối cùng, xe phải được kiểm định ATKT & BVMT theo quy định của pháp luật.

0 0
Bình luận
Hữu Tin MTGT
08:32 10/06/2025
Sâu sắc nghĩa tình với các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông
Trong nỗ lực lan tỏa tinh thần nhân văn và nâng cao nhận thức cộng đồng về an toàn giao thông (ATGT), vừa qua, đoàn công tác của thị xã Phong Điền (TP Huế) do đồng chí Hoàng Văn Thái, Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Phó Chủ tịch UBND thị xã, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT thị xã làm trưởng đoàn, đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các gia đình có người thân không may tử vong do tai nạn giao thông trên địa bàn.Xem thêm
0 0
PV Đinh Oanh
07:00 10/06/2025
Đề xuất miễn phí đường bộ cho nhiều loại ô tô
Bộ Xây dựng đề xuất ô tô bị tạm thu, tạm giữ và tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên không phải chịu phí sử dụng đường bộ; xe phục vụ tang lễ như xe chở khách đi cùng xe tang, xe tải chở hoa, xe rước ảnh... được sử dụng đường bộ miễn phí.Xem thêm
0 0
Hữu Tin MTGT
06:38 10/06/2025
Thành phố Huế chủ động ứng phó vùng áp thấp, mưa dông và nguy cơ sự cố môi trường trong mùa mưa bão
Trước diễn biến phức tạp của thời tiết trên biển Đông, ngày 9/6, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) thành phố Huế đã có công văn khẩn yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó vùng áp thấp, mưa dông và nguy cơ xảy ra sự cố môi trường trong mùa mưa bão.Xem thêm
0 0
Bùi Anh Tuấn
14:18 09/06/2025
Ưu, nhược điểm của hệ thống lái trợ lực điện (EPS) mà tài xế cần nắm rõ
Giữa hệ thống trợ lực lái điện và lái thủy lực có những ưu nhược điểm nổi bật nào? Loại nào tốt hơn? Bài viết sẽ đi sâu vào để phân tích những ưu và nhược điểm của hai loại trợ lực lái này, qua đó giúp tài xế có cái nhìn tổng quan và đưa ra lựa chọn phù hợp hơn với bản thânXem thêm
0 0