Bùi Anh Tuấn
09:39 04/09/2024

Sắp có yêu cầu kỹ thuật riêng đối với xe chạy thử khi tham gia giao thông

Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định về yêu cầu kỹ thuật đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng thuộc đối tượng nghiên cứu phát triển có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ (xe chạy thử).

Theo dự thảo Thông tư, xe thuộc đối tượng nghiên cứu phát triển có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ (gọi tắt là xe nghiên cứu phát triển) là xe chưa được chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) nhưng có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ với mục đích để đánh giá về độ bền, khả năng thích nghi của xe đối với các yếu tố thời tiết, môi trường, điều kiện giao thông của Việt Nam hoặc nhằm mục đích cải tiến chất lượng ATKT & BVMT sản phẩm.

Sắp có yêu cầu kỹ thuật riêng đối với xe chạy thử khi tham gia giao thông

Khi xe này tham gia giao thông sẽ phải đáp ứng 13 yêu cầu kỹ thuật chung như: Kích thước bao ngoài; khối lượng toàn bộ và khối lượng toàn bộ phân bố lên trục xe khi chạy thử trên đường không vượt quá quy định theo QCVN do Bộ GTVT ban hành đối với loại xe tương ứng.

Xe phải có tài liệu thiết kế; phải được sản xuất, lắp ráp từ phụ tùng chưa qua sử dụng hoặc là xe được cải tiến, thay đổi từ xe chưa qua sử dụng.

Xe phải được kiểm tra chất lượng xuất xưởng. Không bắt buộc phải gắn lên xe các biểu tượng, ký tự nhận diện nhà sản xuất, nhãn hiệu, tên thương mại của xe.

Xe được phép dán hoặc sơn ngụy trang bên ngoài xe nhưng phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến khả năng quan sát của người lái xe, chức năng của đèn chiếu sáng, tín hiệu, cửa thoát hiểm.

Phải được chạy thử trong đường nội bộ tối thiểu 20 km để đánh giá chất lượng lắp ráp xe theo quy định của nhà sản xuất.

Phải gắn biển "Xe chạy thử" phía trước và phía sau xe. Riêng đối với trường hợp rơ - moóc và sơ - mi rơ - moóc được kéo bởi xe ô tô hoặc máy kéo thì phải gắn biển "Xe chạy thử" phía trước xe kéo và phía sau xe được kéo.

Xe phải được bảo dưỡng định kỳ theo chu kỳ do cơ sở sản xuất công bố nhưng thời gian giữa các chu kỳ bảo dưỡng không được dài hơn thời gian giữa các chu kỳ bảo dưỡng đối với xe cùng loại. Khi bảo dưỡng định kỳ, cơ sở sản xuất phải kiểm tra và đảm bảo tình trạng của các hệ thống: Động cơ, lái, phanh, treo, vành, lốp xe, đèn chiếu sáng, tín hiệu hoạt động bình thường;

Không được được phép chở hàng hóa trừ trường hợp chở các trang, thiết bị phục vụ việc ghi nhận thông tin, trạng thái kỹ thuật của xe trong quá trình hoạt động (các trang, thiết bị này phải được cố định vào xe).

Cuối cùng, xe phải được kiểm định ATKT & BVMT theo quy định của pháp luật.

0 0
Bình luận
Vũ Minh Tuấn
15:36 28/10/2025
Hà Nội đầu tư hơn 55 tỷ USD phát triển đường sắt đô thị
Hà Nội vừa hoàn thành Đề án “Giảm thiểu ùn tắc giao thông giai đoạn 2025 – 2030” với tổng dự toán chi phí khoảng hơn 55 tỷ USD. Trong đó, đầu tư đường sắt sẽ giữ vai trò chủ đạo trong việc tạo bước chuyển căn bản, tích cực cho cục diện giao thông Thủ đô.Xem thêm
0 0
Bảo Châu
15:35 28/10/2025
Phú Thọ: Siết chặt quản lý tài nguyên, bảo đảm hài hòa giữa khai thác và phát triển kinh tế
UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Chỉ thị số 18/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, sử dụng tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, kiểm soát chất lượng sản phẩm và tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch cho doanh nghiệp.Xem thêm
0 0
Nguyễn Sơn
11:17 28/10/2025
Người dân lưu ý, thông báo quan trọng tới hàng chục triệu người tham gia giao thông trên cả nước
Ngày 25/10, Cục Cảnh sát giao thông (Cục CSGT) cho biết đơn vị đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan triển khai phát triển Ứng dụng VNeTraffic – một nền tảng công nghệ mới nhằm hỗ trợ tối đa cho người tham gia giao thông. Ứng dụng được kỳ vọng sẽ giúp người dân tra cứu thông tin, theo dõi tình hình giao thông, và thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện hơn.Xem thêm
0 0