Robot “xuyên lòng đất” hoàn tất gần 4 km hầm metro đầu tiên ở Hà Nội
Robot đào hầm TBM số 1 đã chạm ga Hà Nội sáng 1/12, hoàn thành gần 4 km hầm ngầm tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội sau 16 tháng làm việc liên tục. Đây là lần đầu công nghệ TBM được triển khai xuyên lòng đất Thủ đô.
TBM số 1 xuất phát từ ga S9 Kim Mã ngày 30/7/2024, ở độ sâu 18 m. Sau khi vượt 1.338 m đến ga S10 Cát Linh tháng 3/2025, robot tiếp tục tiến qua ga S11 Văn Miếu và kết thúc tại ga Hà Nội vào ngày 1/12.
Robot “xuyên lòng đất” hoàn tất gần 4 km hầm metro đầu tiên ở Hà Nội
Trong quá trình đó, các đơn vị đã lắp 1.720 vòng vỏ hầm, tuân thủ chặt chẽ tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn khi đi qua khu dân cư và khu vực có nhiều di sản.
Song song, TBM số 2 đang đào đoạn hầm còn lại, hiện đã đến ga S11. Tiến độ gói thầu hầm và các ga ngầm đạt hơn 72%, với 3.395/3.495 vòng vỏ hầm đã đúc xong.
Hai robot TBM – dài hơn 100 m, nặng 850 tấn – được Herrenknecht (Đức) chế tạo riêng cho tuyến metro số 3. Sau khi hoàn thành khoan, phần đầu máy sẽ được tháo tại ga Hà Nội, còn hệ thống phụ trợ được thu hồi về ga S9 Kim Mã.
Đại diện Liên danh Hyundai – Ghella cho biết địa chất Hà Nội phức tạp và xen lẫn nhiều công trình, di tích, khiến việc thi công đòi hỏi chuẩn bị kỹ thuật và kịch bản ứng phó rất chi tiết. Một số sự cố như phun trào vữa vẫn xảy ra nhưng được kiểm soát.
Tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội dài 12,5 km gồm 8 ga trên cao, 4 ga ngầm. Đoạn trên cao đã vận hành thương mại từ 8/8/2024; toàn tuyến dự kiến hoàn thành năm 2027 sau nhiều lần điều chỉnh so với kế hoạch ban đầu năm 2015.