
Hơn 71.000 tỷ xây đường nối sân bay Hà Nội - Bắc Ninh
UBND TP Hà Nội vừa đề xuất Chính phủ phương án đầu tư đường kết nối cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.
Theo đề xuất của UBND TP. Hà Nội, tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô Hà Nội có điểm đầu từ Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đến điểm cuối tại nút giao tuyến đường kết nối đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Vành đai 3 TP. Hà Nội, tổng chiều dai tuyến khoảng 35,43 km.
Phối cảnh sân bay Gia Bình trong tương lai.
Trên địa bàn TP Hà Nội, tuyến đường dài 14 km, mặt cắt ngang rộng 120 m. Đoạn từ ranh giới Bắc Ninh đến nút giao giữa vành đai 3 Hà Nội với cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn dài 7 km sẽ được xây mới. Đoạn còn lại 7 km đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, vành đai 3 sẽ được mở rộng từ 35 m lên 120 m.
Chi phí đầu tư 14 km qua TP Hà Nội là 42.450 tỷ đồng, gồm giải phóng mặt bằng hơn 8.100 tỷ; xây dựng, tư vấn 34.300 tỷ đồng.
Đoạn trên địa bàn Bắc Ninh dài 21 km, mặt cắt ngang đường rộng 120 m, chi phí đầu tư dự kiến là 28.700 tỷ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng gần 7.200 tỷ; xây dựng, tư vấn 21.500 tỷ đồng.
UBND TP. Hà Nội đề xuất phân chia thành 2 dự án thành phần.
Trong đó, Dự án thành phần 1 - Bồi thường, hỗ trợ tái định cư để giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP. Hà Nội trong phạm vi ranh giới tuyến đường rộng 120 m được thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 8.115 tỷ đồng.
Ngân sách TP. Hà Nội sẽ chi trả toàn bộ cho chi phí giải phóng mặt bằng và không đưa vào giá trị Hợp đồng BT của Dự án thành phần 2.
Đối với dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng đoạn tuyến nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, UBND TP. Hà Nội đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh nghiên cứu, tổ chức thực hiện theo hình thức đầu tư công (không tính trong Dự án thành phần 2 thực hiện theo Hợp đồng BT) để đảm bảo tính hiệu quả, đồng bộ với dự án đầu tư công giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP. Hà Nội.
Dự án thành phần 2 - Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô Hà Nội được đầu tư theo phương thức PPP loại Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).
Phạm vi của Dự án thành phần 2 là từ nút giao với tuyến đường kết nối đường dẫn cầu Tứ Liên với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án thành phần 2 là 55.866 tỷ đồng (không bao gồm khoảng 7.199 tỷ đồng chi phí thực hiện giải phóng mặt bằng đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh).
Tại lễ khởi công sân bay Gia Bình giai đoạn 1 vào tháng 12/2024, Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan nghiên cứu, triển khai đường kết nối giữa sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, chậm nhất trong tháng 6/2025 phải có phương án về tuyến đường này.
Ngày 23/2/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương liên quan về tiến độ triển khai giai đoạn 1, nghiên cứu triển khai giai đoạn 2 của dự án sân bay Gia Bình (Bắc Ninh), xây dựng đường kết nối giữa sân bay với trung tâm Hà Nội và phát triển trung tâm logistics tại sân bay này.