
Hà Nội: Xe dù, bến cóc hoạt động bát nháo trước kì nghỉ Lễ 30/4 – 1/5
Tình hình trật tự an toàn giao thông tại khu vực các bến xe và các tuyến đường xung quanh bến xe, đặc biệt khu vực bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát có nhiều diễn biến phức tạp, gây ùn tắc, mất an toàn giao thông
Các xe ôtô khách sau khi xuất bến đã không chạy đúng lộ trình mà đi chậm, lòng vòng trên các tuyến đường xung quanh bến xe, phát sinh nhiều vi phạm như: Dừng, đỗ xe đón, trả khách; xếp, dỡ hàng hóa; đi chậm dưới tốc độ quy định gây ùn tắc giao thông; mở cửa xe chờ đón khách, hàng hóa lên xe, thành lập “bến cóc, bến dù”… gần khu vực các bến xe để đưa xe vào đón, trả khách, xếp, dỡ hàng hóa trái quy định, gây nhiều bức xúc, mất trật tự an toàn giao thông kéo dài thời gian qua.
Các xe ôtô khách sau khi xuất bến đã không chạy đúng lộ trình mà đi chậm, lòng vòng trên các tuyến đường xung quanh bến xe, gây mất TT ATGT.
Khu vực xung quanh bến xe Mỹ Đình, cửa ngõ lưu thông quan trọng ở phía Bắc Hà Nội, tình trạng xe dù, bến cóc ngang nhiên lộng hành khiến nhiều hành khách khốn khổ.
Khu vực xung quanh bến xe Mỹ Đình xe dù, bến cóc ngang nhiên lộng hành.
Tại con ngõ 2 Nguyễn Hoàng (quận Nam Từ Liêm), dù chỉ là một con ngõ dài chưa đầy 200m nhưng nơi đây dường như là một “bến xe mini” đúng nghĩa. Hai bên đường la liệt quán nước phục vụ hàng trăm hành khách đang đợi xe đến đón. Đội ngũ xe ôm, Grab, taxi vận chuyển khách đến cho các nhà xe liên tục ra – vào khiến tuyến đường liên tục ùn tắc, lộn xộn ngay cả khung giờ thấp điểm.
Tại đường Phạm Văn Đồng, nhiều xe khách cố tình đi tốc độ “rùa bò” để đón trả khách. Đoạn từ đường Vành đai 3 (đoạn nút giao Mai Dịch - Phạm Hùng) dù chưa đầy 100m nhưng lượng xe khách rẽ ngang sang đường đón khách không ít, gây cản trở và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Nhiều xe khách cố tình đi tốc độ “rùa bò” để đón trả khách.
Tình trạng này tương tự ở khu vực Bến xe Giáp Bát, cụ thể là phố Kim Đồng, 789 đường Giải Phóng, điểm giao cắt giữa phố Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng, cổng Trường Đại học Kinh tế quốc dân...
Một số xe 9-16 chỗ, bên ngoài dán mác xe chở khách hợp đồng, nhưng thực chất là hoạt động như xe khách tuyến liên tỉnh.
Các nhà xe cũng có văn phòng đại diện gần khu vực bến xe hoặc đỗ ở "bến cóc" thuận lợi. Và các tài xế xe ôm tranh thủ mời chào khách đến xe cần đến, khiến cho giao thông trên đoạn đường này trở nên lộn xộn..
Cùng với đó, gần đây trên địa bàn nội thành Hà Nội xuất hiện một số xe 9-16 chỗ, bên ngoài dán mác xe chở khách hợp đồng, nhưng thực chất là hoạt động như xe khách tuyến liên tỉnh
Do lợi thế nhỏ gọn, có thể len lỏi vào các ngõ, ngách, đón khách tận nhà nên những chiếc xe này được hành khách lựa chọn. Thế nhưng, hoạt động của chúng lại gây xáo trộn trong hoạt động vận tải và gia tăng nguy cơ ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành.