Hà Nội: Đê Hữu Hồng “kêu cứu” trước áp lực xe quá tải
Thời gian gần đây, theo phản ánh của người dân và ghi nhận thực tế, trên tuyến đê Hữu Hồng chạy qua địa phận xã Phúc Thọ (Hà Nội) thường xuyên xuất hiện nhiều xe tải trọng lớn chở đất, cát, vật liệu xây dựng lưu thông với mật độ cao.
Việc các phương tiện có dấu hiệu chở quá tải hoạt động dày đặc được cho là đã gây ảnh hưởng đến kết cấu mặt đê, đồng thời phát sinh tình trạng ô nhiễm môi trường, làm xáo trộn đời sống của người dân sinh sống dọc hai bên tuyến.
Theo ghi nhận ngày 17/12 của người dân, đoạn đê Hữu Hồng qua xã Phúc Thọ xuất hiện nhiều dấu hiệu xuống cấp. Mặt đê bong tróc, nham nhở, xuất hiện nhiều ổ gà; một số vị trí có vết nứt kéo dài, ngoằn ngoèo tạo thành rãnh sâu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Có những đoạn mặt đê bị lún võng rõ rệt, cho thấy tuyến đê dân sinh này đang phải chịu áp lực lớn trong quá trình khai thác, sử dụng.
Xe tải trọng lớn nối đuôi, bụi mù bủa vây khu dân cư
Theo quan sát, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất, cát, bê tông… nối đuôi nhau lưu thông qua tuyến đê Hữu Hồng. Đáng chú ý, nhiều phương tiện không che chắn đầy đủ, khiến vật liệu rơi vãi xuống mặt đê. Mỗi khi xe đi qua, bụi cát bay mù mịt, phủ kín một đoạn dài, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và môi trường sống của người dân khu vực lân cận.
Bà Nguyễn Thị H., người dân xã Phúc Thọ, phản ánh: “Ngày nào cũng vậy, xe chở đất chạy ầm ầm từ sáng đến tối. Không rõ đất được chở từ đâu về mà mỗi ngày có đến hàng trăm xe. Việc xe trọng tải lớn lưu thông liên tục khiến mặt đê xuống cấp nhanh, xuất hiện sụt lún, nứt nẻ. Mỗi lần xe chạy qua là bụi bay mù mịt, gia đình tôi phải đóng kín cửa suốt ngày.”
Theo bà H., không chỉ môi trường không khí bị ảnh hưởng mà việc đi lại của người dân và các phương tiện tham gia giao thông cũng gặp nhiều khó khăn. Tuyến đường dẫn từ làng ra đê thường xuyên trong tình trạng lồi lõm, xuất hiện các rãnh sâu, được cho là hình thành trong quá trình xe tải trọng lớn lưu thông.
Biển hạn chế tải trọng chưa phát huy hiệu quả
Ghi nhận thực tế cho thấy, các xe tải chở đất di chuyển từ Quốc lộ 32 vào khu vực Sơn Tây, sau đó lưu thông dọc tuyến đê Hữu Hồng và đê Ngọc Tảo. Tại đầu tuyến đã được lắp đặt biển hạn chế tải trọng 12 tấn, tuy nhiên theo quan sát, vẫn có nhiều xe tải trọng lớn tiếp tục di chuyển qua khu vực này.
Đáng chú ý, mặc dù tại một số vị trí đã được dựng cột, cắm mốc nhằm hạn chế phương tiện tải trọng lớn, song theo phản ánh của người dân, các xe vẫn tìm cách di chuyển qua để đến các điểm tập kết đất.
Theo tìm hiểu, lượng đất được vận chuyển nói trên được sử dụng để san lấp mặt bằng phục vụ dự án xây dựng hạ tầng, tạo quỹ đất đấu giá quyền sử dụng đất tại khu dân cư nông thôn Đồng Mý, xã Thượng Cốc. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư hạ tầng xã Phúc Thọ; đơn vị giám sát là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng và Thương mại Thái Sơn; đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Phát triển xây dựng Thành Hải.
Dư luận đặt nghi vấn về nguồn gốc đất và công tác quản lý
Trước thực tế hoạt động vận chuyển đất diễn ra với quy mô lớn, dư luận địa phương đặt ra câu hỏi về việc khối lượng đất được vận chuyển đã bảo đảm đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định hay chưa. Đồng thời, việc các phương tiện tải trọng lớn thường xuyên lưu thông trên tuyến đê dân sinh - công trình có vai trò quan trọng trong phòng, chống thiên tai - cũng đặt ra yêu cầu về công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng.
Tình trạng mặt đê xuất hiện sụt lún, nứt nẻ không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người dân hai bên tuyến mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Trong điều kiện ban đêm hoặc thời tiết xấu, nguy cơ xảy ra sự cố là điều khó tránh khỏi nếu không có biện pháp kiểm soát kịp thời.
Trước thực trạng nêu trên, người dân và dư luận địa phương đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ hoạt động vận chuyển đất trên tuyến đê Hữu Hồng; trong đó tập trung vào tải trọng phương tiện, nguồn gốc đất và trách nhiệm quản lý của các tổ chức, cá nhân liên quan.
Khi các dấu hiệu xuống cấp của mặt đê ngày càng rõ rệt, trong khi bức xúc của người dân ngày một gia tăng, việc chậm trễ trong xử lý các vấn đề phát sinh được cho là có thể làm gia tăng rủi ro và ảnh hưởng đến niềm tin của người dân đối với công tác quản lý nhà nước tại địa phương.