Bảo Châu
09:39 18/12/2025

Hà Nội: Đê Hữu Hồng “kêu cứu” trước áp lực xe quá tải

Thời gian gần đây, theo phản ánh của người dân và ghi nhận thực tế, trên tuyến đê Hữu Hồng chạy qua địa phận xã Phúc Thọ (Hà Nội) thường xuyên xuất hiện nhiều xe tải trọng lớn chở đất, cát, vật liệu xây dựng lưu thông với mật độ cao.

Việc các phương tiện có dấu hiệu chở quá tải hoạt động dày đặc được cho là đã gây ảnh hưởng đến kết cấu mặt đê, đồng thời phát sinh tình trạng ô nhiễm môi trường, làm xáo trộn đời sống của người dân sinh sống dọc hai bên tuyến.

Theo ghi nhận ngày 17/12 của người dân, đoạn đê Hữu Hồng qua xã Phúc Thọ xuất hiện nhiều dấu hiệu xuống cấp. Mặt đê bong tróc, nham nhở, xuất hiện nhiều ổ gà; một số vị trí có vết nứt kéo dài, ngoằn ngoèo tạo thành rãnh sâu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Có những đoạn mặt đê bị lún võng rõ rệt, cho thấy tuyến đê dân sinh này đang phải chịu áp lực lớn trong quá trình khai thác, sử dụng.

Hà Nội: Đê Hữu Hồng “kêu cứu” trước áp lực xe quá tải
Xuất hiện nhiều đoạn bị vỡ khiến người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn 

Xe tải trọng lớn nối đuôi, bụi mù bủa vây khu dân cư

Theo quan sát, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất, cát, bê tông… nối đuôi nhau lưu thông qua tuyến đê Hữu Hồng. Đáng chú ý, nhiều phương tiện không che chắn đầy đủ, khiến vật liệu rơi vãi xuống mặt đê. Mỗi khi xe đi qua, bụi cát bay mù mịt, phủ kín một đoạn dài, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và môi trường sống của người dân khu vực lân cận.

Bà Nguyễn Thị H., người dân xã Phúc Thọ, phản ánh: “Ngày nào cũng vậy, xe chở đất chạy ầm ầm từ sáng đến tối. Không rõ đất được chở từ đâu về mà mỗi ngày có đến hàng trăm xe. Việc xe trọng tải lớn lưu thông liên tục khiến mặt đê xuống cấp nhanh, xuất hiện sụt lún, nứt nẻ. Mỗi lần xe chạy qua là bụi bay mù mịt, gia đình tôi phải đóng kín cửa suốt ngày.”

Theo bà H., không chỉ môi trường không khí bị ảnh hưởng mà việc đi lại của người dân và các phương tiện tham gia giao thông cũng gặp nhiều khó khăn. Tuyến đường dẫn từ làng ra đê thường xuyên trong tình trạng lồi lõm, xuất hiện các rãnh sâu, được cho là hình thành trong quá trình xe tải trọng lớn lưu thông.

Hà Nội: Đê Hữu Hồng “kêu cứu” trước áp lực xe quá tải - 1
Xe chở đất có dấu hiệu quá tải trọng cho phép đoạn đê Vân Cốc nối với đê Hữu Hồng 

Biển hạn chế tải trọng chưa phát huy hiệu quả

Ghi nhận thực tế cho thấy, các xe tải chở đất di chuyển từ Quốc lộ 32 vào khu vực Sơn Tây, sau đó lưu thông dọc tuyến đê Hữu Hồng và đê Ngọc Tảo. Tại đầu tuyến đã được lắp đặt biển hạn chế tải trọng 12 tấn, tuy nhiên theo quan sát, vẫn có nhiều xe tải trọng lớn tiếp tục di chuyển qua khu vực này.

Đáng chú ý, mặc dù tại một số vị trí đã được dựng cột, cắm mốc nhằm hạn chế phương tiện tải trọng lớn, song theo phản ánh của người dân, các xe vẫn tìm cách di chuyển qua để đến các điểm tập kết đất.

Hà Nội: Đê Hữu Hồng “kêu cứu” trước áp lực xe quá tải - 2
Mặc dù cơ quan chức năng đã có biển báo về giới hạn tải trọng,  đổ cột mốc ngặn chặn xe quá tải tuy nhiên bất chấp quy định của pháp luật đoàn xe chở đất vẫn vô tư lách qua 

Theo tìm hiểu, lượng đất được vận chuyển nói trên được sử dụng để san lấp mặt bằng phục vụ dự án xây dựng hạ tầng, tạo quỹ đất đấu giá quyền sử dụng đất tại khu dân cư nông thôn Đồng Mý, xã Thượng Cốc. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư hạ tầng xã Phúc Thọ; đơn vị giám sát là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng và Thương mại Thái Sơn; đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Phát triển xây dựng Thành Hải.

Hà Nội: Đê Hữu Hồng “kêu cứu” trước áp lực xe quá tải - 3
Khu vực công trường được xe chở đất đổ san lấp mặt bằng 

Dư luận đặt nghi vấn về nguồn gốc đất và công tác quản lý

Trước thực tế hoạt động vận chuyển đất diễn ra với quy mô lớn, dư luận địa phương đặt ra câu hỏi về việc khối lượng đất được vận chuyển đã bảo đảm đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định hay chưa. Đồng thời, việc các phương tiện tải trọng lớn thường xuyên lưu thông trên tuyến đê dân sinh - công trình có vai trò quan trọng trong phòng, chống thiên tai - cũng đặt ra yêu cầu về công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng.

Tình trạng mặt đê xuất hiện sụt lún, nứt nẻ không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người dân hai bên tuyến mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Trong điều kiện ban đêm hoặc thời tiết xấu, nguy cơ xảy ra sự cố là điều khó tránh khỏi nếu không có biện pháp kiểm soát kịp thời.

Trước thực trạng nêu trên, người dân và dư luận địa phương đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ hoạt động vận chuyển đất trên tuyến đê Hữu Hồng; trong đó tập trung vào tải trọng phương tiện, nguồn gốc đất và trách nhiệm quản lý của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Khi các dấu hiệu xuống cấp của mặt đê ngày càng rõ rệt, trong khi bức xúc của người dân ngày một gia tăng, việc chậm trễ trong xử lý các vấn đề phát sinh được cho là có thể làm gia tăng rủi ro và ảnh hưởng đến niềm tin của người dân đối với công tác quản lý nhà nước tại địa phương.

0 0
Bình luận
Diệu Nguyên
11:44 18/12/2025
Hà Nội công bố đường dây nóng vận tải dịp Tết 2026
Nhằm kịp thời tiếp nhận và xử lý các tình huống phát sinh trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2026, Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố các số điện thoại đường dây nóng để người dân phản ánh những vấn đề liên quan đến hoạt động vận tải trên địa bàn thành phố.Xem thêm
0 0
Nguyễn Sơn
11:39 18/12/2025
Lan tỏa chính sách nhân văn trong việc cứu giúp người bị tai nạn giao thông
Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ vừa được thành lập theo Nghị định số 279/2025/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 23/10, với mức hỗ trợ cao nhất lên tới 100 triệu đồng cho mỗi trường hợp. Đây là chính sách mang đậm tính nhân văn, góp phần hỗ trợ kịp thời các nạn nhân tai nạn giao thông và những người tham gia cứu giúp người bị nạn.Xem thêm
0 0
Diệu Nguyên
11:23 18/12/2025
VinSpeed bắt tay Siemens Mobility phát triển đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam
Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (Tập đoàn Vingroup) và Siemens Mobility GmbH (Đức) vừa ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện và chuyển giao công nghệ, mở ra hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam, hướng tới làm chủ công nghệ và phát triển hạ tầng giao thông đạt chuẩn quốc tế.Xem thêm
0 0
PV Hữu Tin
11:00 18/12/2025
Đường du lịch Tây đầm Lập An xuống cấp nghiêm trọng, chờ kinh phí khắc phục
Tuyến đường du lịch phía Tây đầm Lập An (xã Chân Mây – Lăng Cô, TP Huế) đang xuất hiện nhiều điểm sạt lở, sụt lún, nứt toác tạo hàm ếch nguy hiểm, đe dọa an toàn giao thông và hoạt động du lịch. Dù đã được cắm biển cảnh báo, song việc sửa chữa vẫn chưa thể triển khai do chưa được bố trí kinh phí.Xem thêm
0 0
Huỳnh Cao Dương
10:41 18/12/2025
Đường liên xã ở Lâm Đồng xuống cấp vì xe chở cát hoạt động ngày đêm
Thời gian qua, người dân sinh sống dọc tuyến đường liên xã Nam Đà – Krông Nô (Lâm Đồng) liên tục phản ánh về tuyến đường bị xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và an toàn giao thông. Người dân cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do xe tải chở cát hoạt động ngày đêm, phần lớn có dấu hiệu quá khổ, quá tải, một số xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
10:35 18/12/2025
Quảng Ngãi: Tăng cường kiểm soát xe vận tải hàng hóa giờ cao điểm tại Đức Phổ
Nhằm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô vận tải hàng hóa, trong các ngày cao điểm giữa tháng 12/2025, Trạm Cảnh sát giao thông Đức Phổ (KV5), Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai đợt kiểm tra, kiểm soát quyết liệt, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên nhiều tuyến đường trọng điểm.Xem thêm
0 0
Bảo Châu
09:37 18/12/2025
Nỗi ám ảnh xe quá tải tại Đào Xá (Phú Thọ): Trẻ em đi học trong vòng nguy hiểm
Từ một tuyến đường liên thôn phục vụ sinh hoạt hằng ngày của người dân xã Đào Xá, con đường này nay bị “biến dạng” khi được mở rộng để phục vụ vận chuyển đất của Công ty TNHH Tùng Chi Phú Thọ. Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe tải hạng nặng, xe đầu kéo, xe ben chở đất rầm rập lao qua, phóng nhanh, vượt ẩu, bất chấp quy định về tải trọng và an toàn giao thông.Xem thêm
0 0