"Đặt cọc miệng" khi mua Mercedes GLC 300, khách hàng có nguy cơ bị "nuốt" mất 100 triệu
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, một khách hàng có nguy cơ mất oan 100 triệu đồng khi "đặt cọc miệng" để mua chiếc xe Mercedes-Benz GLC 300. Mặc dù đã có nhiều trường hợp tương tự xảy ra, nhưng không ít khách hàng vẫn dính bẫy khi quá tin vào lời hứa hẹn "hoàn cọc".
Mới đây, trong một diễn đàn về ô tô trên mạng xã hội, tài khoản có tên N.K.M đã có bài viết về việc mất 100 triệu tiền cọc khi mua xe ở showroom Mercedes-Benz Vietnam Star Hoàn Kiếm (số 5 Lê Thánh Tông, Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Nguyên văn bài viết được khách hàng N.K.M chia sẻ trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)
Theo nội dung bài viết được chia sẻ, khách hàng đã đặt cọc 100 triệu để mua chiếc Mercedes-Benz GLC 300 với giá 2,8 tỷ đồng nhưng không có hợp đồng. Tuy nhiên, khi chiếc xe được mang tới đúng như lời hứa, "xe trầy, loang lổ, ngoại thất xấu đến mức mình chưa từng thấy con xe nào 2 tỷ 8 mà như vậy" - chủ bài viết bức xúc.
Điều đáng nói, khi khách hàng đòi trả cọc vì không ưng chiếc xe, Giám đốc kinh doanh tên Trang (theo chia sẻ của bài viết) trả lời rằng: "Xe nào cũng thế. Muốn đổi thì đổi, nhưng không trả cọc". Hiện tại, dưới bài viết rất nhiều bình luận trái chiều về sự việc này.

Đây không phải lần đầu tiên một đại lý chính hãng của Mercedes-Benz “quên” hoàn cọc lại cho khách hàng. Trước đó, hồi tháng 4/2024, Báo Tri thức và cuộc sống có bài đăng về việc một khách hàng đã đặt cọc để mua chiếc Mercedes-Benz GLC 300 4Matic X254 tại TP Hồ Chí Minh.
Theo hợp đồng đặt cọc mua Mercedes-Benz GLC 300 4Matic X254, thời hạn đại lý hẹn giao xe vào tháng 12/2023. Chiếc xe Mercedes-Benz GLC 300 4Matic X254 có giá niêm yết 2,799 tỷ đồng nhưng người mua được đại lý giảm 150 triệu, giá trao tay chỉ còn 2,649 tỷ đồng. Người mua mạnh tay đặt cọc 200 triệu thay vì 50 triệu như dự định ban đầu sau khi được nhân viên đại lý tư vấn cùng lời hẹn sẽ hoàn cọc nếu khách không mua xe với bất cứ lý do gì.
Thế nhưng, diễn biến sự việc sau này khác hoàn toàn với những gì khách hàng nghĩ. Chờ lâu không được đại lý giao xe, khách hàng đã liên hệ và chốt mẫu xe tương tự tại đại lý khác. Số tiền cọc trước đó không được hoàn và hãng cũng không đưa ra phương án bảo vệ quyền lợi tối ưu cho khách hàng. Được biết, Mercedes-Benz có nhiều nhà phân phối khác nhau và hãng không can thiệp vào công việc của nhà phân phối.
Vẫn biết việc không trả lại cọc cho khách "phá hợp đồng" là nguyên tắc của nhiều đại lý và nhà phân phối. Tuy nhiên trong câu chuyện này, khách hàng không chuyển hướng sang dòng xe khác hay chọn sản phẩm của hãng khác mà vẫn chốt xe tương tự tại đại lý khác do chờ giao xe lâu nhưng hãng không đứng ra hỗ trợ người tiêu dùng về mặt pháp lý.
Để sớm sở hữu được chiếc xe ô tô như mong muốn, nhiều khách hàng không ngần ngại đặt cọc tiền trước với bên bán. Tuy nhiên, một số cơ sở kinh doanh lại lợi dụng việc đặt cọc để gây bất lợi cho người mua. Nếu đặt cọc mà không có hợp đồng, hay "đặt cọc miệng", khách hàng khó có thể lấy lại quyền lợi khi có vấn đề xảy ra. Do đó, khách hàng cần cẩn trọng khi đặt cọc mua xe.
Theo đó, để đảm bảo quyền lợi của mình, khách hàng cần yêu cầu đầy đủ giấy tờ, chứng từ và biên nhận khi thực hiện các khoản giao dịch, như đặt cọc hoặc thanh toán. Các giấy tờ này phải có đủ chữ ký hoặc con dấu của đại diện hai bên. Nếu không đủ, hợp đồng có thể bị vô hiệu.