
Đà Nẵng siết chặt quản lý hệ thống đèn tín hiệu giao thông trong các dự án hạ tầng
Công an thành phố Đà Nẵng vừa ký thông báo gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, UBND các cấp và toàn thể nhân dân liên quan đến việc lập thiết kế chi tiết các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông và hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn thành phố.
Thông báo nêu rõ, với vai trò là cơ quan được giao chủ trì tham mưu, quản lý nhà nước về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), Công an thành phố Đà Nẵng đã tiến hành thẩm định nhiều thiết kế chi tiết trong các dự án hạ tầng giao thông và nhận thấy vẫn còn tồn tại nhiều bất cập.

Cụ thể, một số chủ đầu tư còn lúng túng trong việc thực hiện các quy định liên quan đến trách nhiệm quản lý. Đáng chú ý, nhiều dự án chưa đảm bảo yêu cầu kết nối đồng bộ hệ thống đèn tín hiệu giao thông về Trung tâm Chỉ huy giao thông của Công an thành phố. Việc thiết kế thiếu đồng bộ không chỉ ảnh hưởng đến khả năng điều hành, giám sát mà còn gây phát sinh chi phí điều chỉnh thiết kế, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong cấp phép đầu tư xây dựng.
Trước thực trạng này, nhằm tháo gỡ vướng mắc, đồng thời hướng dẫn thực hiện đúng các quy định pháp luật trong công tác đầu tư, xây dựng, quản lý kết cấu hạ tầng và hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ, Công an thành phố Đà Nẵng đã đưa ra 3 khuyến cáo quan trọng:
Thứ nhất, sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng, các hệ thống đèn tín hiệu giao thông trong các công trình, dự án bắt buộc phải được bàn giao cho Công an thành phố để quản lý, khai thác và vận hành. Việc bàn giao này phục vụ công tác bảo đảm TTATGT, đồng thời đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu điều khiển về Trung tâm Chỉ huy của lực lượng công an.
Thứ hai, các thông số kỹ thuật và yêu cầu liên quan đến Trung tâm Chỉ huy giao thông hiện đã được quy định rõ trong Thông tư số 62/2024/TT-BCA ngày 12/11/2024 của Bộ Công an. Thông tư này ban hành 3 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia gồm: Hệ thống giám sát bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Thiết bị giám sát hành trình và ghi hình người lái xe; Trung tâm Chỉ huy giao thông. Các quy chuẩn đã được công bố chính thức trên Công báo nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam số 1495 và 1496 ngày 26/12/2024.
Thứ ba, để tránh việc điều chỉnh thiết kế sau này, các chủ đầu tư cần chủ động nghiên cứu kỹ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật nêu trên ngay từ giai đoạn lập dự án và thiết kế chi tiết. Việc phối hợp sớm với cơ quan chức năng không chỉ giúp dự án phù hợp với hệ thống chỉ huy chung mà còn rút ngắn quy trình, hạn chế phát sinh thủ tục không cần thiết, góp phần đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng.
Với tốc độ đô thị hóa nhanh và nhu cầu đầu tư hạ tầng ngày càng lớn, việc chuẩn hóa, đồng bộ hệ thống điều hành giao thông thông minh tại Đà Nẵng không chỉ là yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị hiện đại mà còn góp phần nâng cao hiệu quả điều hành giao thông, đảm bảo an toàn, an ninh cho người dân và phương tiện tham gia giao thông.