
Cơ quan chức năng có thể thanh tra, kiểm tra đột xuất hoạt động chạy thử xe ô tô
Thông tư 52/2024 Bộ GTVT ban hành có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 đã quy định rõ trách nhiệm của cơ sở nghiên cứu phát triển trong bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe nghiên cứu phát triển.
Thông tư này quy định rõ trách nhiệm của cơ sở nghiên cứu phát triển trong bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe nghiên cứu phát triển trong suốt quá trình sản xuất, lắp ráp, kiểm tra chất lượng xuất xưởng, chạy thử trên đường.
Chịu trách nhiệm về tính trung thực của: tài liệu thiết kế xe; kết quả kiểm tra chất lượng xuất xưởng, kết quả kiểm tra, đánh giá tình trạng của xe trước khi đưa xe chạy thử trên đường, trong các kỳ bảo dưỡng; nguồn gốc, xuất xứ của xe; phụ tùng sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe.
Ngoài ra, khi bảo dưỡng định kỳ, cơ sở nghiên cứu phát triển phải kiểm tra và đảm bảo tình trạng của các tổng thành, hệ thống gồm: động cơ, lái, phanh, treo, vành, lốp xe, đèn chiếu sáng, tín hiệu hoạt động bình thường. Chu kỳ bảo dưỡng định kỳ theo quy định của cơ sở sản xuất xe nhưng không được dài hơn chu kỳ bảo dưỡng đối với xe cùng loại.
Mặt khác, phải lập và lưu trữ hồ sơ trong vòng tối thiểu 3 năm kể từ khi kết thúc việc chạy thử trên đường đối với mỗi xe nghiên cứu phát triển. Hồ sơ lưu trữ bao gồm: thiết kế xe; nguồn gốc xe, phụ tùng sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe; kiểm tra chất lượng xuất xưởng; kết quả chạy thử trên đường nội bộ, chạy thử trên đường. Riêng dữ liệu vị trí và tốc độ thời gian phải lưu giữ tối thiểu 6 tháng, dữ liệu hình ảnh thời gian lưu giữ tối thiểu 7 ngày kể từ ngày kết thúc việc chạy thử.
Cục Đăng kiểm VN có trách nhiệm quản lý nhà nước về chất lượng ATKT & BVMT đối với hoạt động sản xuất, lắp ráp và chạy thử trên đường của xe nghiên cứu phát triển. Thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất hoạt động chạy thử xe nghiên cứu phát triển.