
Bình Định: Thực hiện những biện pháp khắc phục rơi vãi dăm gỗ
Tổ kiểm tra liên ngành (gồm Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT), phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) đã trực tiếp làm việc, kiểm tra thực tế hiện trường với các đơn vị, doanh nghiệp (DN) có kho bãi, vận tải dăm gỗ trên địa bàn tỉnh nhằm khảo sát, đánh giá kết quả thực hiện công tác bảo đảm TTATGT, vệ sinh môi trường đối với phương tiện vận chuyển dăm gỗ trên địa bàn tỉnh.
Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, Tổ trưởng Tổ kiểm tra liên ngành: Qua kiểm tra cho thấy, cơ sở các đơn vị, DN có kho bãi, vận tải đều chỉ định các quy định.

Tuy nhiên, quy trình thực hiện hạn chế rơi vãi còn chưa được thực hiện triệt để, công tác quản lý vệ sinh môi trường đối với các phương tiện vận chuyển gỗ, hàng rời chưa được thực hiện chặt chẽ, thường xuyên. “Qua kiểm tra, chúng tôi nắm bắt được các ý kiến, đề xuất của DN để tổng hợp UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Từ đó, từng bước nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT, tình hình hoạt động kinh doanh, dịch vụ vận tải trên địa bàn tỉnh và các biện pháp cụ thể, kiên quyết trong việc ngăn chặn tình trạng chiếm dụng gỗ, hàng rời bỏ rơi vãi, đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông, mỹ quan đô thị”, ông Chiến cho biết thêm.
Cụ thể, tại các buổi làm việc, Tổ kiểm tra liên ngành đã tập trung chỉ ra những tồn tại từ các đơn vị, DN có kho bãi, vận chuyển dăm gỗ và đưa ra các giải pháp cụ thể.
Theo đó, Cảng Quy Nhơn hiện có 05 bãi chứa dăm gỗ vì thế để hạn chế tối đa việc rơi vãi, Cảng Quy Nhơn thực hiện quy trình xếp dỡ dăm gỗ theo 2 phương án: Ô tô - cẩu tàu (Cảng) - thùng hàng - tàu và ngược lại; Ô tô - băng tải. Ông Đặng Văn Hòa, Phó Tổng Giám đốc Cảng Quy Nhơn cho biết: Cảng yêu cầu các DN vận chuyển dăm, viên nén khi xuất hàng đi phải chế độ phủ kín, phải làm thùng đạt chuẩn, đồng thời, Cảng cũng tổ chức Các tổ kiểm tra bên ngoài ghi nhận các trường hợp xe hợp lệ để rơi vãi không cho vào cảng hoặc làm việc với DN đó. Ngoài ra, khi xe thực hiện xong việc xếp hàng thì có đội ngũ quét sạch thùng, sàn xe. Trước khi ra khỏi cảng, tất cả các xe phải chạy qua hệ thống giảm tốc và tại đây máy sẽ phun hơi lại lần nữa để đảm bảo an toàn từ các khe trên xe sẽ được làm sạch. Cảng cũng yêu cầu tài xế phủ sóng dưới đáy thùng để che chắn trước khi ra cảng cảng, nếu xe nào còn vướng mắc thì yêu cầu tài xế quay xe vào để vệ sinh tiếp theo trước khi rời cảng cảng. “Sắp tới Cảng Quy Nhơn sẽ chủ động đầu tư 01 xe quét rác vệ sinh ngoài đường đảm bảo các tuyến đường sạch sẽ, đảm bảo mỹ quan đô thị”, ông Hòa cho biết thêm. Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Logistics Cảng Quy Nhơn cho biết: Đơn vị yêu cầu tài xế trước khi ra khỏi nhà máy và sau khi trả hàng xong tại cầu tàu hoặc bãi cảng cảng phải được phân bổ hợp lý với công nhân nhà máy, chủ hàng và Cảng Quy Nhơn quét dọn vệ sinh sẽ đập gỗ trên sàn xe, xung quanh thành thùng xe. Tất cả các xe chở dăm từ các nhà máy vào Cảng Quy Nhơn phải đảm bảo rộng, hàng còn nguyên vẹn, phải được ràng buộc, phủ kín thành thùng xe. Thường xuyên kiểm tra, sửa các thùng gỗ bị hư hỏng, phát móc được hàn gắn chắc chắn, đúng vị trí để gỗ không bị rơi ra ngoài.
Ông Huỳnh Ngọc Quí, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH TM Quí Phước giải thích: DN hiện có hơn 30 xe vận chuyển gỗ, để hạn chế rơi vãi Công ty đã tiến hành lót mặt đáy các container, bắn tràn xung quanh thùng , gia cố cả cửa thùng xe và phủ bạt, quét vệ sinh sinh học khi lên, xuống hàng. Tuy nhiên theo tôi, việc ngăn chặn rò rỉ 100% là không thể. Vì vậy, chúng ta nên cùng nhau góp một khoản chi phí cho việc vệ sinh trên đường để đảm bảo mỹ quan đô thị.
Có thể nói, tình trạng dăm gỗ rơi vãi trên đường không phải là vấn đề mới, bởi dăm gỗ rơi vãi không chỉ ảnh hưởng xấu đến môi trường, mỹ quan đô thị, làm hư hỏng hạ tầng giao thông, gây tắc nghẽn, hư hỏng hệ thống thoát nước mà còn tác động trực tiếp đến người tham gia giao thông. Thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó Trưởng phòng CSGT, Tổ phó Tổ kiểm tra liên ngành cho biết: Để DN, tài xế thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn gỗ rơi vãi, lực lượng CSGT vẫn sẽ tiến hành các biện pháp xử lý xử lý công tác bảo mật, tập trung tại các tuyến đường ra vào Cảng Quy Nhơn. Tới đây, song song với việc xử lý vi phạm, chúng tôi cũng sẽ thống kê đối với những xe thường xuyên vi phạm về rơi vãi đến các đơn vị cảng để không ký hợp đồng vận chuyển nữa cũng như đề xuất Sở GTVT và các đơn vị liên quan rút gọn giấy phép hoạt động theo quy định”.