Đoàn Xuân Hân
08:45 28/05/2025

Bảo dưỡng đường bộ cần tuân theo những tiêu chuẩn nào?

Việc bảo dưỡng thường xuyên đường bộ là yêu cầu bắt buộc, để đảm bảo an toàn, hiệu quả khai thác và tuổi thọ công trình giao thông cần tuân theo Tiêu chuẩn TCVN 14182:2024.

Cụ thể, theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 14182:2024 do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố đưa ra các yêu cầu kỹ thuật và cung cấp một số hướng dẫn đối với công tác quản lý và thực hiện bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường bộ.

Theo tiêu chuẩn này thì việc bảo dưỡng thường xuyên đường bộ chính là các thao tác kỹ thuật được tiến hành thường xuyên và các hoạt động quản lý cần thiết nhằm phòng ngừa và khắc phục kịp thời những hư hỏng nhỏ trên đường và các công trình trên đường. Như vệ sinh mặt đường, sửa chữa nhỏ, bảo trì hệ thống thoát nước, biển báo, vạch kẻ đường, đảm bảo an toàn giao thông và môi trường.

Bảo dưỡng đường bộ cần tuân theo những tiêu chuẩn nào?

Bảo dưỡng đường bộ cần tuân theo tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn và hạn chế ảnh hưởng đến môi trường. 

Quy định các tiêu chí và phương pháp đánh giá chất lượng công tác bảo dưỡng thường xuyên, bao gồm cả việc phân đoạn tuyến đường để kiểm tra, với chiều dài đoạn tuyến không nhỏ hơn 10 km. Đồng thời tiêu chuẩn này cũng đưa ra các yêu cầu về đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và người lao động trong quá trình thực hiện. Có các biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường trong quá trình bảo dưỡng.

Theo đó khi tiến hành các hoạt động bảo dưỡng đường bộ, phải thực hiện tốt các quy tắc trật tự vệ sinh, an toàn, không gây ô nhiễm môi trường nước, không khí ... Các phương tiện vận chuyển vật liệu phải được che chắn, không để rơi vãi trên đường.

Kiểm tra các vị trí có khả năng xảy ra lún, sụt lở, các đoạn đường đèo, dốc cao nguy hiểm, các vị trí về mùa mưa hay bị ngập nước ... đảm bảo các hư hỏng phải được sửa chữa hoặc nếu chưa kịp, sửa chữa phải có bố trí đầy đủ biển báo hiệu, rào chắn phạm vi nguy hiểm hoặc cắm cột thủy chí và phải báo cáo về lý do không thực hiện hoạt động sửa chữa.

Không bố trí đặt thiết bị đun nấu nhựa đường sát các khu dân cư, trên mặt cầu, gần khu vực để chất dễ cháy, chất nổ. Hạn chế dùng biện pháp vá ổ gà, láng nhựa mặt đường bằng hình thức nhựa nóng tại các khu dân cư dọc tuyến. Phải dùng các giải pháp kỹ thuật và vật liệu thay thế khác ít ảnh hưởng đến môi trường như dùng hỗn hợp nguội hay các giải pháp khác sử dụng nhũ tương nhựa đường.

0 0
Bình luận
Bùi Anh Tuấn
14:18 09/06/2025
Ưu, nhược điểm của hệ thống lái trợ lực điện (EPS) mà tài xế cần nắm rõ
Giữa hệ thống trợ lực lái điện và lái thủy lực có những ưu nhược điểm nổi bật nào? Loại nào tốt hơn? Bài viết sẽ đi sâu vào để phân tích những ưu và nhược điểm của hai loại trợ lực lái này, qua đó giúp tài xế có cái nhìn tổng quan và đưa ra lựa chọn phù hợp hơn với bản thânXem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
20:30 08/06/2025
Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho đêm thứ hai của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025
Tối 7/6, đêm thi thứ hai của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) đã diễn ra an toàn, trật tự và thành công, trong sự cổ vũ hào hứng của hàng vạn người dân, du khách. Góp phần quan trọng vào thành công đó là sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các lực lượng Công an TP. Đà Nẵng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH).Xem thêm
0 0
PV Đinh Oanh
17:20 08/06/2025
Lâm Đồng: Xe máy tông nhau, 2 người thương vong
Khoảng 14h45 ngày 7/6, anh T.Q.T (21 tuổi, trú tại thôn 8, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm) điều khiển xe máy lưu thông trên Tỉnh lộ 725 theo hướng từ thị trấn Lộc Thắng vào Nhà máy Bô xít – Nhôm Lâm Đồng.Xem thêm
0 0