
Bắc Giang: Chênh vênh những bến đò ngang, người dân lo lắng
Qua kiểm tra, rà soát của cơ quan chức năng, hiện trên địa bàn tỉnh còn tồn tại nhiều bến khách ngang sông không đủ điều kiện để hoạt động.
Cụ thể, theo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, tại 24 bến đã kiểm tra toàn bộ người điều khiển phương tiện thủy vận chuyển hành khách ngang sông đều có giấy chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Tuy nhiên, nhiều phương tiện trong số đó có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hiệu lực; thậm chí có phương tiện không có giấy chứng nhận kiểm định.
Đáng chú ý là trong số 24 bến chỉ có 1 bến phà và 1 bến đò ngang sông có giấy phép hoạt động còn hiệu lực; 16 bến có giấy phép hoạt động nhưng đã hết hạn; 6 bến không có giấy phép hoạt động.
Bến đò Mai Thượng, xã Mai Đình (huyện Hiệp Hòa) hành khách không mặc áo phao
Theo kết quả kiểm tra của lực lượng cảnh sát giao thông, trên sông Thương có bến đò Mom thuộc địa bàn xã Xuân Hương (Lạng Giang), chủ bến là bà N.T.C; bến đò Tiên La thuộc địa bàn xã Đức Giang (thành phố Bắc Giang) chủ bến là ông N.V.Y đều có giấy phép hoạt động nhưng hết hạn, chủ bến đã gửi hồ sơ đề nghị nhưng chưa được cấp lại.
Trên sông Lục Nam bến đò Cẩm Lang, chủ bến là ông V.Đ.T ở xã Tiên Nha không có giấy phép hoạt động; bến đò Long Khánh chủ bến là bà L.T.L thuộc địa bàn thành phố Bắc Giang có giấy phép hoạt động nhưng hết hạn.
Nguyên nhân của việc thiếu thủ tục cần thiết để cấp phép xuất phát từ thực tế hợp đồng thuê đất để làm bến đã hết thời hạn chưa được chủ bến ký kết lại với UBND cấp xã hoặc không có hợp đồng thuê đất. Có trường hợp do hợp đồng thuê đất giữa chủ bến và UBND cấp xã không xác định diện tích, ranh giới, loại đất, gây khó khăn cho việc làm hồ sơ thỏa thuận thông số kỹ thuật xây dựng bến khách ngang sông; một số chủ bến chưa chủ động gửi hồ sơ xin cấp lại giấy phép hoạt động.