
Xe tập lái: Nên được “cọ xát” trên cao tốc và đi xuyên Hà Nội giờ cao điểm
Gần đây, tình trạng xe tập lái lưu thông trên đường cao tốc nhận được nhiều phản ánh từ người dân do lo ngại mất an toàn. Trên cao tốc, các phương tiện di chuyển với tốc độ cao, tối đa tới 120 km/h, trong khi nhiều xe tập lái chỉ chạy dưới 60 km/h, vi phạm quy định tốc độ tối thiểu và dễ gây nguy hiểm.
Trước thực tế này, Cục CSGT đã chỉ đạo phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu phương án dành riêng cho việc tập lái trên đường cao tốc, hạn chế ảnh hưởng đến giao thông chung.
Theo các chuyên gia an toàn giao thông, việc cho học viên tiếp cận môi trường cao tốc dưới sự giám sát của giáo viên là cần thiết. Nếu chỉ học trên sân tập hoặc đường vắng, sau khi được cấp bằng, người lái có thể lúng túng khi tham gia cao tốc, không biết cách nhập làn, giữ khoảng cách hay xử lý tình huống ở tốc độ cao. Ngược lại, khi có giáo viên hướng dẫn, học viên có thể được làm quen với việc chạy tốc độ 70-80 km/h ở làn ngoài, học kỹ năng ra vào làn và dần thích ứng với điều kiện thực tế.
Ảnh minh họa
Đề xuất xây dựng các tuyến đường mô phỏng cao tốc cho học viên được đánh giá là khó khả thi do chi phí lớn. Thay vào đó, các tuyến đường quốc lộ, huyện lộ với tốc độ cho phép 80-90 km/h hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu thực hành.
Chuyên gia cũng cho rằng, chương trình đào tạo nên được thiết kế theo lộ trình: từ sân tập, đường ít xe, đến môi trường giao thông phức tạp hơn. Trước khi thi, học viên cần trải nghiệm những điều kiện khó như lái xe xuyên trung tâm Hà Nội giờ cao điểm, qua các nút giao có đèn tín hiệu, hoặc các đoạn đường đông đúc. Điều này sẽ giúp người học hình thành kỹ năng xử lý đa dạng, thay vì chỉ làm quen trong điều kiện đơn giản.
Theo quy định hiện hành, mỗi học viên phải hoàn thành 1.100 km thực hành, trong đó 810 km trên đường giao thông. Nhiều giáo viên lựa chọn cho học viên tập trên cao tốc nhằm tăng tính thực tiễn và rút ngắn thời gian so với việc đi các tuyến đường tốc độ thấp.