
Xe hybrid hút khách giữa lúc thị trường ô tô ảm đạm
Trong khi doanh số ô tô toàn thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh trong tháng 4, phân khúc xe hybrid lại ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý, với phần lớn mẫu xe đều có lượng tiêu thụ cải thiện.
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số ô tô toàn thị trường giảm 11% trong tháng 4/2025. Nhiều mẫu xe bán chạy trước đó như Mitsubishi Xpander sụt giảm mạnh tới hơn 60%. Tuy nhiên, phân khúc xe hybrid lại đi ngược xu hướng.
Mẫu Toyota Innova Cross dẫn đầu doanh số xe hybrid tháng 4 với 228 xe, tăng gần 17% so với tháng trước. Đáng chú ý, Toyota Camry Hybrid cũng tăng trưởng tới 83%, đạt 148 xe – cao gấp 6,4 lần so với cùng kỳ năm 2024.
Toyota Innova Cross tiếp tục dẫn đầu doanh số xe hybrid tháng 4 với 228 xe bán ra.
Một điểm sáng khác là Honda HR-V e:HEV – phiên bản hybrid vừa ra mắt đầu tháng 4 – đã nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 4 trong nhóm xe hybrid bán chạy nhất, dù không được hãng ưu đãi về giá.
Honda HR-V e:HEV nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 4 sau khi ra mắt đầu tháng 4
Dù giá thành cao, xe hybrid đang dần thu hút người tiêu dùng Việt nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu và xu hướng sử dụng công nghệ xanh. Toyota Alphard Hybrid – mẫu MPV cao cấp giá hơn 4,6 tỷ đồng – cũng tăng gấp đôi doanh số, với 8 xe bán ra trong tháng 4.
Toyota Alphard Hybrid – mẫu MPV cao cấp giá hơn 4,6 tỷ đồng – bất ngờ tăng gấp đôi doanh số trong tháng 4
Ở chiều ngược lại, chỉ hai mẫu ghi nhận sụt giảm doanh số là Suzuki XL7 Hybrid và Toyota Corolla Altis Hybrid. Trong đó, Altis Hybrid là mẫu có doanh số thấp nhất phân khúc.
Đa phần xe hybrid tại Việt Nam hiện có giá cao hơn so với bản thuần xăng. Ví dụ, Toyota Yaris Cross HEV đắt hơn bản xăng 115 triệu đồng; Camry Hybrid cao hơn bản 2.0Q từ 240 đến 310 triệu đồng. Tuy nhiên, Suzuki XL7 Hybrid là ngoại lệ khi giữ mức giá 599,9 triệu đồng – tương đương bản xăng cũ, do chỉ sử dụng công nghệ mild-hybrid (lai nhẹ).
Dù còn chiếm tỷ trọng nhỏ, phân khúc xe hybrid tại Việt Nam đang có dấu hiệu bứt tốc trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới các giải pháp di chuyển thân thiện môi trường. Đây có thể là bước chuyển quan trọng mở ra xu hướng tiêu dùng ô tô mới trong thời gian tới.