
Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án giao thông trọng điểm
Với tầm nhìn chiến lược trong đầu tư hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, Thanh Hóa đang huy động tổng lực để tăng tốc thi công các dự án giao thông trọng điểm, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế– xã hội và thu hút đầu tư. nhằm tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm tạo nền tảng vững chắc cho phát triển bền vững.
Tập đoàn XD Miền Trung thi công dự án đường ven biển Nga Sơn - Hoằng Hóa
Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai hàng loạt dự án giao thông quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược như: đường ven biển, cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn tỉnh, đường vành đai kết nối các khu kinh tế, khu công nghiệp, cầu vượt sông Mã, cùng nhiều tuyến giao thông nội tỉnh và liên vùng khác. Đây là những dự án đóng vai trò huyết mạch, kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc với Bắc Trung bộ, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh.
Trong giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành có liên quan tập trung nghiên cứu, triển khai 23 dự án giao thông lớn, trọng điểm với tổng mức đầu tư 46.285 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện không ít dự án rơi vào tình trạng chậm tiến độ do vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), nguồn vốn, thủ tục đầu tư.
Nhận thức rõ điều này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đã trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo từng dự án cụ thể. Tại hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm về giao thông (tháng 3/2025), Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh: “Chúng ta không thể phát triển bền vững nếu không có hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại. Giao thông không chỉ là hạ tầng kỹ thuật mà còn là hạ tầng phát triển” tới, ban đang triển khai giám sát chặt chẽ tiến độ thi công của các nhà thầu, phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị thi công, đồng thời xử lý nghiêm nếu có tình trạng chậm trễ, làm ảnh hưởng đến tiến độ chung.
UBND tỉnh cũng đã thành lập tổ công tác đặc biệt xử lý các dự án chậm tiến độ trực tiếp tại các dự án để làm việc với nhà thầu và cấp ủy, chính quyền địa phương để tháo gỡ những vướng mắc và chốt thời gian hoàn thành tiến độ dự án.
Lưu Thắm
Theo Tạp chí Môi trường Giao thông