Sân bay Long Thành tăng tốc, sẵn sàng đón chuyến bay đầu tiên ngày 19/12
Các hạng mục cuối của nhà ga sân bay Long Thành đang được chủ đầu tư và nhà thầu thi công gấp rút hoàn thiện, từ lắp đặt ống lồng, thang máy, thang cuốn đến hệ thống điện, kỹ thuật…, chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên dự kiến cất cánh vào ngày 19/12.
Những ngày cuối tháng 11, hàng nghìn kỹ sư và công nhân làm việc liên tục với cường độ cao. Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), riêng hạng mục nhà ga đang được huy động thi công xuyên 24/24 giờ.
Tính đến thời điểm hiện tại, ACV và các đơn vị liên quan đã hoàn tất công đoạn bay kiểm tra hiệu chuẩn
Các phần việc như phòng cháy chữa cháy, điện, thoát nước, lắp kính, ốp vách, thi công trần… đều bước vào giai đoạn nước rút. Hạng mục cầu ống lồng kết nối nhà ga và sân đỗ đã hoàn thiện khung thép, đang lắp kính.
Thang cuốn, thang máy, cầu thang bộ và các hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng được lắp đặt thiết bị cuối. Điện lực Đồng Nai đã đóng điện trạm biến áp 110kV thứ hai, nâng tổng công suất cung cấp cho sân bay lên 80 MVA.
Nhiều hạng mục công nghệ cao như hệ thống vận hành tích hợp AI, bãi đỗ xe thông minh, thu phí không dừng, 64 quầy tự làm thủ tục và quầy check-in sinh trắc học đang hoàn thiện.
Khu an ninh bố trí 12 làn kiểm tra tự động nhận diện khuôn mặt, hệ thống soi chiếu và máy dò chất nổ thế hệ mới. Khu xuất nhập cảnh trang bị làn tự động, màn hình 3D, robot hỗ trợ và hệ thống xử lý hành lý hiện đại. Sân bay cũng lắp đặt trạm sạc xe điện, hướng tới mô hình xanh và thông minh.
Theo đại diện ACV, trên công trường hiện có khoảng 14.000 kỹ sư, chuyên gia và công nhân cùng hơn 3.000 thiết bị làm việc không ngày nghỉ, nhằm bảo đảm sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên đúng kế hoạch.
Bên cạnh các hạng mục nội khu, hệ thống giao thông kết nối cũng được đẩy nhanh tiến độ: đường T1, T2 nối sân bay với quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây; nâng cấp đường 25B; cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây…
Vận tải công cộng sẽ có tuyến xe buýt nhanh, xe trung chuyển và hành lang vận tải hàng hóa kết nối sân bay với cảng biển, khu công nghiệp.
Ngoài đường bộ, các tuyến đường sắt như metro, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành và cao tốc Bắc – Nam cũng được nghiên cứu để kết nối trực tiếp với sân bay.
Sân bay Long Thành – dự án trọng điểm quốc gia với vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 5 tỷ USD – được xây dựng trên diện tích hơn 5.300 ha, hướng tới công suất 100 triệu hành khách mỗi năm, trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.