Nguyễn Sơn
16:28 06/10/2025

Người sử dụng “ngán ngẩm” màn hình cảm ứng trên ô tô

Sau một thời gian hào hứng với màn hình cảm ứng trên ô tô – cho phép điều khiển các chức năng chỉ bằng thao tác chạm, vuốt như trên điện thoại – nhiều người dùng nay lại cảm thấy bất tiện, thậm chí nguy hiểm khi phải thao tác trong lúc lái xe. Nhận thấy điều này, các hãng xe đã dần quay trở lại thiết kế truyền thống với các nút bấm và núm xoay vật lý trên nhiều mẫu xe mới.

Phải thừa nhận, những chiếc xe đời mới với màn hình cảm ứng lớn, sắc nét từng khiến người dùng thích thú. Chỉ cần chạm hay vuốt nhẹ là có thể điều chỉnh máy lạnh, sưởi ghế, chọn lộ trình, xem bản đồ hay mở nhạc – trông hiện đại chẳng khác gì trong phim khoa học viễn tưởng.

Tuy nhiên, khi việc “vừa lái xe vừa cầm điện thoại” bị xem là nguy hiểm và bị cấm, thì “vừa lái vừa vuốt màn hình” cũng tiềm ẩn rủi ro không kém. Theo đánh giá, có đến 90% người lái xe than phiền về sự bất tiện của màn hình cảm ứng. Khảo sát của What Car? (Anh) năm ngoái với 1.428 tài xế cho thấy 89% vẫn thích các nút bấm vật lý truyền thống.

Người sử dụng “ngán ngẩm” màn hình cảm ứng trên ô tô

Với nút điều khiển cơ học, người lái chỉ cần nhớ vị trí là có thể thao tác mà không rời mắt khỏi đường. Ngược lại, màn hình cảm ứng không mang lại cảm giác định vị đó, buộc tài xế phải nhìn vào màn hình, thậm chí phải qua nhiều lớp menu để truy cập một chức năng đơn giản.

Một thử nghiệm của (Thụy Điển) cho thấy, khi xe chạy 110 km/h, người lái chỉ mất 10 giây để thao tác trên xe dùng nút bấm, trong khi với xe có màn hình cảm ứng, thời gian này kéo dài tới 45 giây – tương đương quãng đường 1,4 km. Nghiên cứu của tổ chức SINTEF (Na Uy) năm 2024 cũng chỉ ra rằng, ngay cả việc điều chỉnh nhiệt độ nhanh nhất vẫn khiến tài xế rời mắt khỏi đường 3,5 giây, còn thêm địa chỉ vào bản đồ mất đến 16 giây. Phân tích của Viện Nghiên cứu Vận tải Anh năm 2020 kết luận: màn hình cảm ứng khiến phản ứng của người lái chậm hơn cả khi họ uống rượu vượt mức cho phép.

Những cảnh báo này đã khiến các tổ chức an toàn hành động. Từ tháng 1 năm nay, Euro NCAP – tổ chức đánh giá an toàn xe tại châu Âu – quy định: xe muốn đạt chuẩn 5 sao bắt buộc phải có các nút điều khiển vật lý cho những chức năng then chốt. Dù hướng dẫn này không mang tính pháp lý, nhưng lại ảnh hưởng mạnh đến tiêu chuẩn thiết kế của các hãng.

Hiện nhiều nhà sản xuất như Volkswagen, Hyundai, Porsche đã đưa nút vật lý trở lại trên các mẫu xe mới, đáp ứng xu hướng người dùng “thích sờ hơn chạm”. Tuy nhiên, việc quay lại thiết kế cũ không hề dễ, vì màn hình cảm ứng từng giúp các hãng tiết kiệm đáng kể chi phí phần cứng.

Trong tương lai, có thể các hãng sẽ kết hợp cả hai – vừa màn hình cảm ứng, vừa nút vật lý cho các thao tác cần thiết. Một số khác đang thử hướng đi mới: điều khiển bằng giọng nói, thậm chí tích hợp ChatGPT để ra lệnh bằng lời.

Dù công nghệ ngày càng hiện đại, các hãng xe có lẽ cũng đã nhận ra một điều tưởng như đơn giản: công nghệ sinh ra để phục vụ con người, chứ không phải để con người trở thành “nô lệ” của nó.

0 0
Bình luận
Trần Hậu MTGT
09:48 10/12/2025
Đà Nẵng phê duyệt dự án gần 9.000 tỷ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng đường sắt cao tốc Bắc - Nam
UBND TP Đà Nẵng vừa thông qua Dự án thành phần 1 nhằm bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng. Dự án giữ vai trò then chốt trong việc bảo đảm mặt bằng sạch, ổn định đời sống người dân và đáp ứng tiến độ thi công tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm.Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
09:38 10/12/2025
Đà Nẵng: Khởi công “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người dân vùng thiên tai
Chiều 9/12, Công an TP Đà Nẵng đồng loạt khởi công “Chiến dịch Quang Trung” tại nhiều địa bàn miền núi với mục tiêu thần tốc xây dựng, sửa chữa 271 căn nhà cho người dân bị thiệt hại nặng sau mưa lũ. Những bước triển khai đầu tiên đã diễn ra khẩn trương, quyết liệt ngay sau lễ phát động.Xem thêm
0 0
Lê Thanh
08:33 10/12/2025
Ninh Bình lên kế hoạch xây sân bay
UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị xây sân bay mới gần Phủ Lý, Hưng Yên và Nam Định, khoảng cách tới các đô thị từ 7 đến 21 km, hướng tới công suất 10 triệu hành khách mỗi năm dự kiến.Xem thêm
0 0
Huỳnh Cao Dương
08:24 10/12/2025
Khánh Hoà kiến nghị sớm đầu tư tuyến Cao tốc Đà Lạt- Nha Trang
Cứ mỗi mùa mưa lũ, đèo Khánh Lê nối liền 2 tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hoà lại liên tục bị sạt lỡ. Đặc biệt, đợt mưa lũ vừa qua gây sạt lỡ nhiều vị trí sạt lỡ nghiêm trọng đến nay vẫn chưa khắc phục xong. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Khánh Hoà vừa giao sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các văn bản báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.Xem thêm
0 0
PV Hữu Tin
08:23 10/12/2025
Công bố quyết định về công tác cán bộ tại UBND thành phố Huế
Chiều 9/12, UBND thành phố Huế tổ chức hội nghị công bố các quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt tại Thanh tra thành phố và Văn phòng UBND thành phố. Lãnh đạo thành phố kỳ vọng đội ngũ cán bộ mới sẽ phát huy năng lực, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành trong giai đoạn Huế đang đẩy mạnh phát triển theo hướng đô thị di sản, thông minh và bền vững.Xem thêm
0 0
Hữu Tin MTGT
06:30 10/12/2025
Xây dựng cầu mới qua Cồn Hến dự kiến đầu tư 2.200 tỷ đồng, kỳ vọng giải quyết điểm nghẽn giao thông trên sông Hương
Hai cây cầu mới qua khu vực Cồn Hến (phường Vỹ Dạ, TP. Huế) với tổng vốn dự kiến 2.200 tỷ đồng đang được UBND thành phố hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt chủ trương đầu tư. Cùng với dự án chỉnh trang Cồn Hến quy mô lớn, khu vực giữa dòng sông Hương sẽ có diện mạo hạ tầng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và tạo động lực phát triển du lịch, đô thị sinh thái.Xem thêm
0 0