
Người dân Hải Phòng thắc mắc quy định mới, UBND cấp xã quản lý những tuyến đường nào sau 25/10?
Từ ngày 25/10, Luật Đường bộ năm 2024 chính thức có hiệu lực, quy định rõ trách nhiệm quản lý hệ thống đường bộ trên cả nước. Tại Hải Phòng, Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ chỉ được giao quản lý một số loại đường bộ nhất định theo phân cấp, không quản lý tuyến quốc lộ.
Theo Điều 69 Luật Đường bộ 2024, UBND cấp xã được giao quản lý:
Đường trục thôn, xóm, tổ dân phố.
Đường ngõ, xóm, đường nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.
Các tuyến đường giao thông phục vụ cộng đồng do địa phương đầu tư hoặc được phân cấp quản lý.
Việc quản lý bao gồm tổ chức bảo dưỡng thường xuyên, giữ gìn hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn, phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông và báo cáo kịp thời các sự cố hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông.
Luật quy định rõ: Quốc lộ do Bộ Giao thông vận tải tổ chức quản lý thống nhất trên phạm vi cả nước, không phân cấp cho cấp xã. Một số đoạn quốc lộ đi qua địa bàn địa phương có thể được giao cho Sở Giao thông vận tải hoặc UBND cấp huyện quản lý theo ủy quyền, nhưng không giao trực tiếp cho cấp xã.
Việc quy định cụ thể thẩm quyền quản lý đường bộ được đánh giá giúp nâng cao hiệu quả bảo trì, đầu tư hạ tầng giao thông, đồng thời bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế tình trạng buông lỏng quản lý hoặc chồng chéo trách nhiệm giữa các cấp chính quyền.
Tại Hải Phòng, Sở GTVT đã hướng dẫn các địa phương rà soát, phân loại đường theo đúng phân cấp. Cấp xã tập trung quản lý đường dân sinh, phục vụ đi lại và sản xuất của người dân; đồng thời phối hợp xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường, hành lang an toàn giao thông. Việc phân định rõ trách nhiệm được đánh giá giúp nâng cao hiệu quả quản lý hạ tầng và bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn.