Lan tỏa chính sách nhân văn trong việc cứu giúp người bị tai nạn giao thông
Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ vừa được thành lập theo Nghị định số 279/2025/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 23/10, với mức hỗ trợ cao nhất lên tới 100 triệu đồng cho mỗi trường hợp. Đây là chính sách mang đậm tính nhân văn, góp phần hỗ trợ kịp thời các nạn nhân tai nạn giao thông và những người tham gia cứu giúp người bị nạn.
Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, được hình thành ở Trung ương nhằm huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ gây ra. Theo quy định, quỹ có 6 nội dung chi cụ thể, tập trung vào việc hỗ trợ, cứu giúp người bị tai nạn giao thông và các hoạt động liên quan.

Cụ thể, quỹ hỗ trợ nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông đường bộ với tỷ lệ tổn thương từ trên 31% đến dưới 81%, đồng thời hỗ trợ gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đang gặp khó khăn về kinh tế. Mức hỗ trợ căn cứ theo tỷ lệ tổn thương, tối đa không quá 10 triệu đồng đối với người bị thương và không quá 20 triệu đồng đối với mỗi gia đình có nạn nhân tử vong.
Đối với các nạn nhân bị thương nặng với tỷ lệ tổn thương trên 81%, quỹ hỗ trợ kinh phí hòa nhập cộng đồng và tiếp tục phát triển, với mức hỗ trợ không quá 100 triệu đồng cho mỗi người bị thương trong một lần. Đây là điểm mới, thể hiện tầm nhìn dài hạn khi không chỉ hỗ trợ trước mắt mà còn quan tâm đến khả năng phục hồi, ổn định cuộc sống và sinh kế lâu dài của người bị nạn.
Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị tai nạn giao thông đường bộ đi cấp cứu cũng được xem xét hỗ trợ. Căn cứ vào tính chất, mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn, mức hỗ trợ tối đa không quá 10 triệu đồng đối với tổ chức và không quá 5 triệu đồng đối với cá nhân cho mỗi vụ việc. Quy định này được đánh giá là có ý nghĩa quan trọng, góp phần khuyến khích tinh thần tương trợ, kịp thời cứu giúp người gặp nạn trên đường.
Quỹ cũng chi trả kinh phí giám định thương tật cho các nạn nhân bị thương trong các vụ tai nạn giao thông đường bộ, trừ những trường hợp thuộc các vụ án, vụ việc hành chính đang được cơ quan chức năng điều tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Theo quy định, UBND các tỉnh, thành phố sẽ có trách nhiệm tổng hợp thiệt hại do tai nạn giao thông trên địa bàn, đề xuất nội dung chi và nhu cầu hỗ trợ của địa phương, gửi cơ quan quản lý quỹ định kỳ 3 tháng một lần để tổng hợp, trình Bộ trưởng Bộ Công an xem xét, quyết định.
Tại Hải Phòng, mặc dù quỹ mới được thành lập ở Trung ương và chưa triển khai hoạt động cụ thể tại địa phương, song chính sách này nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân. Năm 2025, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hải Phòng đã phát hiện, xử lý khoảng 100.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Cùng với các biện pháp tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, việc triển khai các chính sách hỗ trợ nhân văn từ Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ được kỳ vọng sẽ góp phần giảm bớt gánh nặng cho các nạn nhân, lan tỏa tinh thần trách nhiệm cộng đồng và nâng cao nhận thức xã hội trong việc phòng ngừa, khắc phục hậu quả tai nạn giao thông.