
Hải Phòng cần đột phá để trở thành trung tâm logistics quốc tế
TP Hải Phòng có điều kiện vị trí thuận lợi giao thông và cảng biển quốc tế, đang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm logistics của khu vực và quốc tế.
Thành phố Hải Phòng luôn xác định logistics là một trong ba trụ cột trong định hướng phát triển; đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế của Hải Phòng.
Theo chủ trương là phát triển cảng biển, logistics thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao, gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại, phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin...
Trong những năm qua, tốc độ phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn TP Hải Phòng đạt mức tăng trưởng từ 20-23%/năm, tỷ trọng dịch vụ logistics đóng góp vào GRDP thành phố đạt từ 13-15%.
Hải Phòng hiện có 250 doanh nghiệp đăng ký cung cấp dịch vụ logistics với hơn 170 nghìn lao động cùng 60 kho bãi chính có tổng diện tích khoảng 701ha. Nhưng thực tế, các doanh nghiệp logistics tại Hải Phòng mới chỉ thực hiện các công đoạn thô như bốc xếp, kho bãi, vận chuyển đường bộ...với nguồn thu thấp, tạo giá trị gia tăng không cao, khó cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài như: ONE, Maersk-line, Mitsui O.S.K line, APL... hiện đang chiếm khoảng 80% thị phần logistics của Hải Phòng.
Cùng với đó, phương thức vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ vẫn chiếm tới hơn 80%, trong khi các phương thức vận tải có chi phí thấp như đường sắt, đường thủy nội địa chưa phát huy hiệu quả cao, khiến cho phí cao, làm giảm chất lượng dịch vụ logistics, tiềm ẩn nguy cơ về ùn tắc giao thông và tác động xấu đến môi trường…