Đề xuất dừng bài thi mô phỏng trong quy trình sát hạch lái xe
Theo đề xuất mới của Bộ Công an, bài thi mô phỏng tình huống giao thông sẽ được loại bỏ khỏi quy trình sát hạch giấy phép lái xe. Riêng đối với các hạng A, A1 và B1, thí sinh rớt lý thuyết sẽ không được tham dự phần thi thực hành. Đây là nội dung đáng chú ý trong dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2025 về sát hạch, cấp giấy phép lái xe và giấy phép lái xe quốc tế, được Cục Cảnh sát giao thông công bố ngày 17/11.
Trong dự thảo, Bộ Công an đề xuất bãi bỏ nhiều điều khoản, trong đó có Khoản 4 Điều 4 của Thông tư 12/2025 – quy định yêu cầu thí sinh phải thực hiện bài thi mô phỏng để xử lý tình huống giao thông trên máy tính đối với các hạng từ B đến DE. Hiện quy định này yêu cầu người dự thi nhận diện thời điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông và thao tác xử lý dựa trên các tình huống mô phỏng.
Theo hướng sửa đổi, việc xét công nhận kết quả sát hạch đối với thí sinh các hạng trên sẽ được điều chỉnh theo hướng chỉ còn ba nội dung: thi lý thuyết, thực hành lái xe trong hình và thực hành lái xe trên đường. Thí sinh đạt cả ba phần thi sẽ được công nhận đạt kỳ sát hạch.
Ngược lại, thí sinh không đạt phần thi lý thuyết sẽ không được thi thực hành trong hình; người trượt phần thi trong hình sẽ không được thi lái xe trên đường. Thí sinh đạt lý thuyết và thực hành trong hình được bảo lưu kết quả trong vòng một năm kể từ ngày đạt. Nếu muốn dự thi lại, thí sinh phải có giấy khám sức khỏe còn hiệu lực và tên trong biên bản vắng trượt, hệ thống sát hạch hoặc hồ sơ điện tử hợp lệ. Những trường hợp không trúng tuyển sau kỳ thi đều được phép đăng ký thi lại.
Đối với các hạng A1, A và B1, dự thảo cũng bổ sung quy định mới về công nhận kết quả sát hạch. Theo đó, thí sinh sẽ phải hoàn thành hai bài thi thực hành: Bài hình tổng hợp số 1 và Bài hình tổng hợp số 2. Thí sinh không đạt phần thi lý thuyết sẽ không được vào bài hình tổng hợp số 1; người không đạt bài hình tổng hợp số 1 sẽ không được dự thi bài hình tổng hợp số 2.
Nếu dự thảo được thông qua, toàn bộ quy trình sát hạch sẽ tinh gọn hơn, bỏ nội dung mô phỏng, đồng thời siết chặt thứ tự và điều kiện thi đối với cả các hạng xe máy và ô tô.
